ความสุขเล็กๆกับโอโซนที่ยิ่งใหญ่


เข้าพรรษา ทำบุญ เที่ยวภูเขาและลงทะเล

วันเพ็ญเดือนแปดและวันเข้าพรรษาเวียนมาอีกรอบแล้ว...ไปไหนดี???อ๋อ...ก็ต้องไปทำบุญแต่การไปทำบุญครั้งนี้ไม่เหมือนกับทุกๆครั้งที่ผ่านมาเนื่องจากว่าเราขับรถไปทำบุญกันที่วัดหลวงพ่อฤษีลิงดำหรือวัดท่าซุงที่อุทัยธานี...ซึ่งมีทีมเพื่อนเก่าของเฮียมากันด้วย...ความสวยของวัดยังคงคุณค่าเหมือนเดิมไปเมื่อไรก็สวยสง่า สงบเย็นทุกครั้ง บริเวณท่าน้ำก็ยังเต็มไปด้วยปลาที่มากมายที่มารอรับอาหารที่ผู้คนโปรยปรายให้....

และในแม่น้ำก็ยังมีธุระกิจท่าเรือล่องแม่น้ำสะแกกรังด้วยแต่เวลาเรามีน้อยเลยไม่ได้ล่องเรือได้แต่มองคนที่นั่งอยู่บนเรือลอยล่องไป...หลังจากทำบุญกันเรียบร้อยแล้วก็ได้เดินทางกันต่อไปยังอุทยานห้วยขาแข้งระยะทางก็ค่อนข้างไกลอยู่ แต่ก็มีเพื่อนๆของเฮียที่อยู่ในพื้นที่เขาพาไปเลยไม่กลัวว่าจะหลง...เข้าไปพักในอุทยานบริเวณบ้านพักนักวิจัยซึ่งติดกับลำธารน้ำที่สัตว์จะลงมาดื่มกินบรรยากาศดีมากๆอากาศหอมหวานสดชื่น มีเสียงใบไม้ไหว เสียงน้ำไหล เสียงกวางและวัวแดงเดินมาหยุดที่ริมน้ำ ทำให้พวกเราได้เห็นสัตว์เป็นๆของจริงๆ....

 

ช่วงเช้าเราก็มีมัคคุเทศน์นำทาง เดินชมธรรมชาติตามทางเดินชมศึกษาธรรมชาติที่อุทยานจัดไว้ซึ่งในบริเวณนั้นก็จะมีหอประชุมเก็บเสียงแบบธรรมชาติที่ท่านสืบ นาคะเสถียรคิดค้นขึ้น มีบ้านพักท่านสืบที่ยังคงสภาพเดิมๆ พร้อมรูปปั้นที่ใหญ่กว่าตัวจริงยืนพิทักษ์รักษาป่าไว้...บริเวณป่าที่เดินชมเราก็จะพบพรรณไม้ที่หลากหลายทั้งไม้ยืนต้น ไม้ดอกและไม้เหล่านั้นก็ยังสามารถที่จะเจริญเป็นไม้ใหญ่แห่งผืนป่าได้อีกนานแสนนานถ้าไม่ถูกทำลายเสียก่อนไม่ว่าจะด้วยฝีมือมนุษย์หรือธรรมชาติ...ในขณะที่เดินนั้นไม่รู้สึกว่าเหนื่อยเลยสงสัยอ๊อกซิเจนจะมีมากในขณะที่เดินก็จะพบรอยเท้าสัตว์ กระรอก กระแต กวางเป็นระยะๆรวมทั้งการอพยพของมดด้วยเนื่องจากอากาศครึ้มคล้ายๆฝนจะตกแต่ก็ยังไม่ตก...

แล้วก็ออกเดินทางไปหุบป่าตาด เข้าชมความงามของถ้ำโดยมีไกด์เด็กนำทางส่องไฟและอธิบายรายละเอียดให้ฟังน่ารักดี...ภาพข้างล่างนี้ที่เห็นดำๆนั้นคือค้างคาวเกาะนอนอยู่...

แล้วก็ออกไปวัดเขาวงศ์ ความงามปรากฎตรงหน้าสวยมากเป็นการตกแต่งเพิ่มเติมจากธรรมชาติผสมกันอย่างกลมกลืน...ต่างคนก็ต่างทำบุญกันไปตามอัธยาศัย....

แล้วก็เดินทางกลับเข้าเมืองลงแพรับประทานอาหารกลางวันควบมื้อเย็นกันไปเลย...รับประทานอาหารกันเสร็จแล้วก็แยกย้ายต่างคนต่างพกพาความสุขใจกลับกันไป...

ครอบครัวของเราก็เดินทางไปต่อที่ระยองกะจะไปเล่นน้ำทะเลหน้าฝนซักกะหน่อยแล้วแวะหาเพื่อนเก่าเฮียที่บ้านพลาอำเภอบ้านฉางแล้วเลยไปบ้านเพ กินอาหารทะเลกันกะจะข้ามไปนอนสะเม็ดเลยอดเนื่องจากฝนตกนักมากเลยกลับ...แล้วเลยไปเที่ยวไร่องุ่นของคุณสุพรรษาชิมผลิตภัณฑ์ที่ทำจากองุ่นก็อร่อยดีเสร็จแล้วขับขึ้นไปชมเขาชีจันทร์ซึ่งความงามก็ปรากฎตรงหน้าอีกแล้ว...

 

เข้าพรรษานี้ไดพบแต่สิ่งสวยงามที่ดีๆทั้งน้านสุขใจจริงๆประเทศไทย...แล้วก็หอบความสุขกลับบ้านกัน...ขอมอบบุญ มอบความสุขกับผู้ที่เข้ามาอ่านด้วยจร้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ 

หมายเลขบันทึก: 385766เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2010 03:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

วัดท่าซุงสวยมาก มูลนิธิสืบน่าศรัทธาในงานมาก ดีใจครับที่รับรู้ว่าได้ไปที่ดีดีเช่นนั้น

เข้ามาสำผัสถึงบรรยาศอันงดงามยามเช้าครับ

ภาพ..สวยดีนะครับ อนุโมทนาด้วยคนครับ

ขอบคุณครูหยุยและคุณเส้าหลงมากค่ะที่เข้ามาเยี่ยมใน Web...และขอเป็นกำลังใจรวมทั้งสนับสนุนให้กำลังใจครูหยุยในการทำหน้าที่ดูแลเด็กด้วยค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท