สุขกันเถอะเรา


อย่าทำร้ายใจตัวเองกันเลย

น่าสนใจอีกแล้ว  ต่อไปนี้จะเลิกมองโลกในแง่ร้ายซะที  มุมมองดีๆของชีวิตยังมีอีกมากมาย  ยิ้มไว้ค่ะ

> ทำให้ตนเองสดใสได้ ด้วยการยิ้มให้ตนเอง
> ทำให้คนอื่นสดใสได้ ด้วยการยิ้มให้เขา
> การยิ้มไม่ต้องลงทุนอะไรเลย
> แต่สร้างความสดใสได้มาก
>
> ยิ้มแย้มอย่างแจ่มใส เห็นใครทักก่อน
> นี่คือ.. วิธีแสดงเสน่ห์แบบง่ายๆ แต่ให้ผลมาก
>
> คาถาที่ควรมีไว้ประจำใจ เมื่อจะซื้อของกิน
 ของใช้ ให้ท่องคาถาว่า จำเป็นไหม จำเป็นไหม
>
> ถ้าขาดความพยายามแล้ว อย่าว่าแต่เข็นครกขึ้นเขาเลย
แม้แต่เข็นครกลงเขา ก็ไม่มีทางทำได้
>
> การให้อภัยไม่ต้องลงทุนอะไรเลย แต่การแก้แค้นลงทุนมาก
>
> เขาด่าว่าเราไม่ถึงนาที เขาอาจลืมไปแล้วด้วยแต่เรายังจดจำ ยังเจ็บใจอยู่... นี่เราฉลาดหรือโง่กันแน่
>
> บ่นแล้วหมดปัญหาก็น่าบ่น บ่นแล้วมีปัญหาไม่รู้จะบ่นหาอะไร
>
> เรายังเคยเข้าใจผิดผู้อื่น  ถ้าคนอื่นเข้าใจเราผิดบ้างก็ใช่ว่า
จะเป็นเรื่องแปลกอะไร
>

> ทำไมต้องเศร้าหมองในเมื่อเราไม่ได้เป็นอย่างที่ใครเข้าใจ
>
> อย่าโกรธฟุ่มเฟือย อย่าโกรธจุกจิก  อย่าโกรธไม่เป็นเวลา อย่าโกรธมาก  จะเสียสุขภาพกาย และสุขภาพจิต

>
> แม้จะฝึกให้เป็นผู้ไม่โกรธไม่ได้  แต่ฝึกให้เป็นผู้ไม่โกรธบ่อยได้ ฝึกให้เป็นผู้รู้จักให้อภัยได้
>
> การนินทาว่าร้ายเป็นเรื่องของเขา การให้อภัยเป็นเรื่องของเรา
>
> การชอบพูดถึงความดีของเขา คือความดีของเรา
การชอบพูดถึงความไม่ดีของเขา คือความไม่ดีของเรา
>
> เราเข้าใจเขาผิด เรายังรู้สึกเสียใจ  เขาเข้าใจเราผิด ถึงเขาไม่พูดเขาก็คงรู้สึกเสียใจบ้างเหมือนกัน
>
> โทษคนอื่นแก้ไขอะไรไม่ได้ โทษตนเองแก้ไขได้
>
> แก้ตัวไม่ได้ช่วยอะไร   แต่แก้ไขช่วยให้ดีขึ้น
>
> การนอนหลับเป็นการพักกาย  การทำสมาธิเป็นการพักใจ
คนส่วนใหญ่พักแต่กาย ไม่ค่อยพักใจ
>
> แม้อยู่ในสังคมที่เร่าร้อน เราก็ไม่จำเป็นต้องเร่าร้อนตาม  แม้จะอยู่ในสังคมที่เครียด เราก็ไม่จำเป็นต้องเครียด
>
> รู้จักทำใจให้รักผู้บังคับบัญชา รู้จักทำใจให้รักลูกน้อง

 รู้จักทำใจให้รักเพื่อนร่วมงาน สวรรค์ก็อยู่ที่ทำงาน
>
> เกลียดผู้บังคับบัญชา เกลียดลูกน้อง  เกลียดผู้ร่วมงาน

นรกก็อยู่ที่ทำงาน
>
> การที่เรายังต้องแสวงหาความสุข แสดงว่าเรายังขาดความสุข  แต่ถ้าเรารู้จักทำใจให้เป็นสุขได้เอง ก็ไม่ต้องไปดิ้นรนแสวงหาที่ไหน
>
> รวย แต่ยังเป็นทุกข์มาก  มีเกียรติ แต่ยังเป็นทุกข์มาก
มีชื่อเสียง แต่ยังเป็นทุกข์มาก  นั่นเพราะว่า...  ความทุกข์มากหรือทุกข์น้อย  ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งเหล่านี้ แต่อยู่ที่... ความยึดมั่นถือมั่น มากหรือน้อยกว่ากันเท่านั้น
>
> โอกาสที่จะเป็นเศรษฐี มีไม่เท่ากัน แต่โอกาสที่จะเป็นคนดี

มีเท่ากัน
>
> การทำบุญไม่ต้องรอตอนแก่ เพราะไม่แน่ว่าจะได้อยู่จนแก่หรือไม่  เพราะบางคนแก่แล้ว ยังไม่ได้ทำบุญก็มี
>
> คนไม่ดี มักสนใจในความไม่ดีของคนอื่น  คนดี มักสนใจในความดีของผู้อื่น
 >
> อ่อนน้อม อ่อนโยน อ่อนหวาน นั้นดี....  อ่อนข้อให้เขาบ้างก็ยังดี แต่...อ่อนแอนั้น ไม่ดี
> 
> ในการคบคน ศิลปะใดๆ ก็สู้ความจริงใจไม่ได้
> 
> จงประหยัด คำติ แต่อย่าตระหนี่ คำชม
 >
> อภัยให้แก่กันในวันนี้ ดีกว่าอโหสิให้กันตอนตาย
> 
> ถ้าคิดทำความดี ให้ทำได้ทันที ถ้าคิดทำความชั่ว ให้เลิกคิดทันที  ถ้าเลิกคิดไม่ได้ ก็อย่าทำวันนี้  ให้ผลัดวันไปเรื่อยๆ
 >
> ถึงจะรู้ร้อยเรื่องพันเรื่อง ก็ไม่สู้รู้เรื่องดับทุกข์
 >
> โลกสว่างด้วยแสงไฟ ใจสว่างด้วยแสงธรรม  แสงธรรมส่องใจ แสงไฟส่องทาง ผู้สนใจธรรม สู้ผู้รู้ธรรมไม่ได้  ผู้รู้ธรรม สู้ผู้    ปฎิบัติธรรมไม่ได้ ผู้ปฎิบัติธรรม สู้ผู้ที่เข้าถึงธรรมไม่ได้
 >

> มีทรัพย์มาก ย่อมมีความสะดวกมาก  มีธรรมะมาก ย่อมมีความสุขมาก
>
> เมื่อก่อนยังไม่มีเรา  เราเพิ่งมีมาเมื่อไม่นานมานี้เอง
และอีกไม่นานก็จะไม่มีเราอีก จึงควรรีบทำดี ในขณะที่ยังมี...เรา
> สาธู้......

ขอบคุณ forwardmail  ค่ะ 
 

pic17673.jpg

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ความคิด มุมมอง
หมายเลขบันทึก: 385754เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2010 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท