ทำไมคนไทยพุทธนับถือฝรั่งมากกว่าพระพุทธเจ้า


ลานเสวนาธรรม เพื่อแสงสว่างแห่งปัญญา

คนไทยถือว่าเป็นชนชาติที่โชคดีมาก ที่ได้เกิดมาพบพระพุทธศาสนา พระพุทธองค์ทรงสั่งสอนสิ่งต่างๆไว้มากมาย โดยเฉพาะหลักในการดำเนินชีวิต หลักในการทำงาน หลักในการอยู่ร่วมกันในสังคม แม้ว่าเป้าหมายสูงสุดของพระพุทธองค์ คือ การแสวงหาความหลุดพ้นจากสิ่งทั้งหลายทั้งปวง แต่พระพุทธองค์ก็ยังคงสั่งสอน แก่ชนทุกหมู่เหล่า  แต่เป็นเรื่องแปลกตรงที่คนไทยชาวพุทธ จำนวนไม่น้อย ละทิ้งคำสอนของพระพุทธองค์ แต่กลับไปยึดมั่นในคำสั่งสอนของ ฝรั่งชาติตะวันตก และยังดูถูกคำสอนของพระพุทธองค์ ว่าล้าหลัง ไม่ทันสมัย ไม่ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรือง (ในทางวัตถุ) ทั้งที่ความเป็นจริง ในหลักคำสอนของพระพุทธองค์ ได้ทรงสั่งสอนไว้ครอบคลุมอยู่อย่างครบถ้วนอยู่แล้ว หากแต่ขึ้นอยู่กับว่า ใครจะเข้าใจ และศรัทธาเพียงพอ ที่จะนำหลักธรรมของพระพุทธองค์ ไปยึดถือเป็นหลักในการดำเนินชีวิต หากเราชาวพุทธ ยังคงศรัทธาในพระพุทธองค์ หากยังคงยึดมั่นว่าพระพุทธองค์ คือพระศาสดาของเรา จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เราชาวพุทธ ควรที่จะตั้งใจศึกษาคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ เพื่อให้เกิดปัญญา มีดวงตาเห็นธรรม เพื่อนำชีวิตไปสู่ความสุขอย่างแท้จริง มากกว่าที่จะไปยึดมั่น ฝรั่งเป็นศาสดา ก็จักไม่สมควร เรียกบุคคลเหล่านั้นว่า ชาวพุทธ

ด้วยความปรารถนาดีจาก

นายรักษ์ ปริกทอง

กลุ่มธรรมรักษ์

ตู้ ปณ.๑๒ ปณ.บางอ้อ กรุงเทพฯ ๑๐๗๐๐

 

คำสำคัญ (Tags): #กลุ่มธรรมรักษ์
หมายเลขบันทึก: 385749เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2010 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ปรากฏว่าฝรั่งหันมานับถือพุทธแทนแล้วครับ กลับกันครับ ทีใครก็ทีใคร

เรียนท่านอาจารย์

ฝรั่งคนนี้ผมก็เคยทราบประวัติบ้าง รู้สึกชื่นชม และนำบางอย่างที่เขาบอกมาคิดต่อว่าสิ่งใดเหมาะสมที่จะทำตาม ผมไม่ได้ต่อต้านฝรั่งเลยเสียทีเดียว แต่ไม่อยากเห็นคนไทยชาวพุทธ เชื่อฝรั่งจนละทิ้งของดีๆ ที่เรามีอยู่ (ซึ่งคนจำนวนไม่น้อยเป็นเช่นนั้น) พระอาจารย์ (พระสงฆ์ในพุทธศาสนา) ฝรั่งหลายท่านที่ผมเคยสนทนาด้วย ก็มีการปฏิบัติที่น่าเลื่อมใสศรัทธา คนไทยมักไม่เอาตัวอย่างแบบนี้ ชอบแต่ของ ไฮเทค จนเป็นหนี้เป็นสิน เต็มบ้านเต็มเมือง

ด้วยความเคารพต่อท่านอาจารย์ครับ

นายรักษ์ ปริกทอง

ก็เพราะเขาคงไม่ได้ศึกษาให้ถ่องแท้กระมัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท