วราภรณ์
นางสาว วราภรณ์ (ดอกไผ่) ธรรมทิพย์สกุล

มิตรภาพที่ยั่งยืน


             

           วันนี้ฉันเข้าสอนนักเรียน ชั้น ม.๕/๔ แทนเพื่อนครูที่ไปราชการ   หลังจากหมดชั่วโมงสอน  ทั้งนักเรียนและครูต่างทยอยออกจากห้องเรียนเพื่อเปลี่ยนวิชา   มีนักเรียนหญิงคนหนึ่งชื่อวิชุดาเดินตามหลังฉันแล้วถามอย่างนอบน้อมว่า  

                 " อาจารย์คะ  ทำยังไงเราจะรักษาความเป็นเพื่อนได้นาน ๆ คะ "
                        "ทำไมหนูถึงถามอย่างนี้ละคะ ?"
                 "หนูขี้เกียจหาเพื่อนใหม่คะ อาจารย์ ?"

          ฉันหยุดคิดสักครู่  แล้วก็คิดถึงคุณธรรมการผูกมิตรตามคำสอนของพระบรมศาสดา หากฉันบอกเด็กไปด้วยภาษาบาลีเด็กคงจำไม่ได้   ได้แต่บอกเป็นคำง่าย ๆ ที่จดจำไม่ยากนัก

                 "หนูก็ต้องใช้คุณธรรมของพระพุทธเจ้าซีคะ เรียกว่าสังคหวัตถุ ๔   

                             ๑. รู้จักให้   ผู้ให้ย่อมเป็นที่รักของผู้รับ
                             ๒. พูดเพราะ ๆ  หนูต้องใช้คำพูดที่อ่อนหวาน  หนูชอบคำพูดยังไงเพื่อนก็ชอบอย่างนั้น
                             ๓. ทำตนให้เป็นประโยชน์  ช่วยเหลือเพื่อน ยามเพื่อนเดือดร้อน
                             ๔. วางตนให้เสมอตนเสมอปลาย  มีจิตใจที่มั่นคง ไม่ขึ้น ๆ ลง ๆ
จนเพื่อนงง
                หนูทำได้สี่ข้อรับรองมิตรภาพของหนูต้องยั่งยืนตลอดกาล..."

         วิชุดา  เดินจากไปด้วยใบหน้ายิ้มแย้มอย่างยินดีและพอใจ ฉันได้แต่คิดต่อ  แท้จริงความเป็นเพื่อนมันมีเงื่อนไขอะไรบางอย่างที่ซ่อนอยู่   การที่คนจะเป็นเพื่อนกันได้อย่างยั่งยืนยังต้องอาศัยความเหมือนกันในเรื่องของ ศีล  และ ทิฏฐิที่เสมอกันจึงจะคบกันได้    ธรรมชาติของสิ่งที่เหมือนกันจะโคจรไปรวมกันในที่สุด  น้ำย่อมไหลไปรวมกับน้ำ  น้ำมันย่อมไหลไปรวมกับน้ำมัน  

        ฉันได้แต่หวังว่า  เมื่อเธอเติบโตขึ้น   เธอจะซาบซึ้งกับความหมายของคำว่าเพื่อนมากกว่านี้   อย่างไรก็ตาม " นกที่ขาดขน  คนที่ไร้เพื่อนย่อมอยู่ไม่ได้"  เพื่อนนับเป็นส่วนเติมเต็มให้แก่ชีวิตเสมอ  ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนเก่าหรือเพื่อนใหม่    สมดังคำกล่าวที่ว่า  เพื่อนใหม่คือของขวัญที่ให้กับตัวเอง ส่วนเพื่อนเก่า คืออัญมณีที่นับวันจะเพิ่มคุณค่า "

         แล้วผู้อ่านละคะ ?  มีวิธีรักษามิตรภาพให้ยั่งยืนอย่างไรบ้าง

ขอบคุณภาพจากอินเทอร์เน็ต



คำสำคัญ (Tags): #มิตรภาพ#เพื่อน
หมายเลขบันทึก: 385732เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2010 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

สวัสดีค่ะคุณครู

ได้ความรู้และข้อคิดดีมากค่ะ

วิธีรักษาเพื่อนและมิตรภาพให้ยั่งยืนที่ทำอยู่ก็คือ รู้จักให้และการรักษาน้ำใจเพื่อนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

...แวะมาให้กำลังใจครับ

...ขอเจริญในธรรมครับ

  • สวัสดีค่ะ คุณถาวรP
  • ขอบพระคุณที่มาให้กำลังใจเป็นคนแรกค่ะ
  • "การให้และรักษาน้ำใจ"  นับว่ายอดเยี่ยม
    ถือเป็นการผูกมิตรที่ประเสริฐค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ  คุณพ.แจ่มจำรัสP
  • ขอบพระคุณที่มาให้กำลังใจ
    เจริญในธรรมเช่นกันค่ะ
  • สวัสดีครับ
  • มิตรภาพเกิดจากความจริงใจ  คือ รู้จักให้ รู้จักรับ การรู้จักแบ่งปันทุกข์สุขซึ่งกันและกัน
  • อยากให้เพื่อนจริงใจก็จริงใจกับเพื่อนก่อนครับ มิตรภาพก็เหมือนต้นไม้ที่เพื่อนร่วมปลูกและรดด้วยน้ำใจ ที่เปี่ยมไปด้วยความรัก ความหวังดี และความความจริงใจ

ถ้าเราอยากได้มิตรภาพเราต้องให้มิตรภาพแก่เขาก่อน  หรือเราอยากจะให้เขาทำแบบไหนกับเรา  เราก็ต้องทำแบบนั้นให้เขาก่อน  แล้วทุกอย่างจะดำเนินตามที่เราตั้งใจไว้

มิตรภาพที่ดีอาจต้องใช้เวลาและความจริงใจเข้าร่วมด้วย....

มาส่ง ให้กับมิตรภาพที่ดีๆในบันทึกนี้ค่ะ...

  • สวัสดีค่ะ  น้องชำนาญ  เขื่อนแก้วP
  • "มิตรภาพเหมือนต้นไม้ที่เพื่อนร่วมปลูกและเราร่วมรดน้ำ"
  • ขอบพระคุณข้อคิดดี ๆ  พร้อมกำลังใจที่มาทักทายค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  คุณkrugui ChutimaP
  • ...ถ้าเราอยากได้มิตรภาพเราต้องให้มิตรภาพแก่เขาก่อน  หรือเราอยากจะให้เขาทำแบบไหนกับเรา  เราก็ต้องทำแบบนั้นให้เขาก่อน  แล้วทุกอย่างจะดำเนินตามที่เราตั้งใจไว้...
  • เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ
  • ขอบพระคุณสำหรับมิตรภาพดี ๆ ที่มีให้พร้อมภาพเด็ก ๆ ที่สดใสและน่ารักค่ะ

สวัสดีค่ะครูพี่วราภรณ์

สบายดีนะคะ สำหรับปูแล้ว มิเคยตัดรอนสายสัมพันธ์ใครก่อนค่ะ ไม่ว่าจะเคยปะหน้าหรือไม่ก็ตาม บางครั้งเราก็คบกันที่มุมความคิด และส่งผ่านความรู้สึก ความปรารถนาดี ไม่ได้หวังหรือมีเงื่อนไขอะไรอื่นมากมาย แวะมาย้ำความสัมพันธ์ดีๆ ขอบคุณพี่มากๆ ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ  น้องปูP
  • เหมือนพี่ครูเลยค่ะ  ไม่เคยตัดสายสัมพันธ์กับใครก่อน
    มีแต่เขาทิ้งเราไปเพราะทนเราไม่ได้ อิอิ...
  • ขอบคุณที่มาทักทาย ขอให้มิตรภาพยั่งยืนนะคะ

สวัสดีค่ะ

      เพื่อนหากอยู่ไกลกัน ก็จะคิดถึงเสมอ ห่วงใยเสมอ ค่ะ

         

  • สวัสดีค่ะ  คุณกานดาP
  • ขอบคุณที่มาทักทายค่ะ
  • มิตรภาพที่ยั่งยืน  ต้องฉาบทาด้วยความรักและห่วงใย

เพื่อน ใครก็อยากมีเพื่อน แต่เพื่อนที่ปรารถนาดีต่อเรา หรือรักเราอย่างแม้จริงนั้น  ต้องใช้เวลา คบหากันนานๆๆเชียว ถึงจะรู้นิสัยและเข้าใจกัน  เรื่องเพื่อนพี่สุคบได้หมด แต่จะคบกันนานหรือไม่นั้น ก็แล้วแต่ว่า เพื่อนคนนั้นน่าคบไหม ไม่น่าคบก็จะตีตัวออกห่าง ถ้าน่าคบก็จะคบกันต่อไป  แต่เพื่อนกว่าจะรู้ว่าใครเป็นใคร ก็ใช้เวลาคะ เมื่อเราได้พบเพื่อนที่รักและปรารถนาดีต่อเราอย่างแท้จริง เราก็ต้องรักษาไว้คะ  และก่อนที่เราจะได้เพื่อนที่ดีนั้น เราก็คงต้องดีกับเขาก่อน ให้เขาก่อน แล้วก็ดูการปฏิบัติกลับคืนมา แม้เขายังไม่รู้จักใจเรา แต่ถ้าเรารู้ว่าพอจะแก้ไขเข้ากันได้ เราก็คุยกับเขาดีๆๆ ว่าเราชอบหรือไม่ชอบแบบนี้ เผื่อว่ากันได้นานคะ

-คนเราเกิดมาไม่ว่าจะทำอะไร จะต้อง มีเพื่อน มีพี่ มีครอบครัว มีลูกจ้างนายจ้าง ซึ่งก็เปรียบเสมือนเพื่อนชีวิต  เราจะอยู่ตามลำพังไม่ได้ ฉะนั้นเพื่อนก็ต้องเลือกคบ คบคนพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผลคะ

-คิดถึงทุกวัน ว่าเมื่อไหร่จะเข้าไปเยี่ยมบ้าง เพราะจะบอกกับตนเองว่าใครมาเยี่ยมจะเยี่ยมตอบคืน เพราะเวลาจำกัด  เห็นใครมากดคืน มันกระชับเวลาคะ ตอนนี้จิตอาสา ยิ่งใหญ่ เวลาส่วนมากไปอยู่กับหลานบรีมคะ ตอนนี้ 9-10 เดือนแล้วคะ กำลังซนคะ  

 

ดอกไม้แสนสวยมอบให้  มิตรภาพที่ดี เหมือนดอกไม้ที่สวย เสมอคะ

  • สวัสดีค่ะ  พี่สุP
  • ขอบพระคุณที่มาทักทายค่ะ  พร้อมแบ่งปันความหมายดี ๆ
    ตลอดจนการถนอมน้ำใจเพื่อน
  • "มิตรดีสหายดีเป็นทั้งหมดทั้งสิ้นของพรหมจรรย์"  จริง ๆ ค่ะ
  • คิดถึงพี่สุเช่นกันค่ะ  ไม่ค่อยไปเยี่ยมเยียนใครเช่นกันนอกจากทักทาย
    คนที่มาเยี่ยมก่อน เช่นกันค่ะ
  • ดีใจที่พี่สุมีความสุขกับการเลี้ยงหลานค่ะ
  • ดอกไม้สวยมากค่ะ พี่สุ  ขอบพระคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ..มิตรภาพที่ดีและยั่งยืน คือมนุษสมบัติที่สมควรถนอมรักษาไว้นะคะ..

   นางแบบเสื้อจิตอาสา G2K

  • สวัสดีค่ะ พี่ใหญ่
  • ขอบพระคุณที่มาทักทายค่ะ
  • มนุษยสมบัติคือ ทาน  ศีล ภาวนา  ที่เราควรยึดมั่น
  • นางแบบดูสดใส  สมวัยดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

เข้ามาทักทายในวันที่ฝนตกหนักเกือบตลอดวัน

มิตรภาพ คือ คือความจริงใจ ให้ความเชื่อถือไว้วางใจกัน มีความเอื้อเฟื่อเผื่อแผ่

มีการแบ่งปัน มีความสามัคคี ฯลฯ

ล้วนทำให้เกิดความสนิทสนมเป็นมิตรภาพที่ยาวนานตลอดไป ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณKRUDALAP
    ...มิตรภาพ คือ คือความจริงใจ ให้ความเชื่อถือไว้วางใจกัน มีความเอื้อเฟื่อเผื่อแผ่
    มีการแบ่งปัน มีความสามัคคี ฯลฯ
    ล้วนทำให้เกิดความสนิทสนมเป็นมิตรภาพที่ยาวนานตลอดไป...
  • ขอบพระคุณสำหรับ นิยามของมิตรภาพและความคิดเห็นดี ๆ
    ตลอดจนมิตรภาพที่มีให้กันเสมอมา

สวัสดีค่ะ

ขอบพระคุณที่ไปเยือนนะคะ เข้ามาอ่านเรื่องราวดีๆ ไว้ปฏิบัติเองค่ะ

ชอบเพลงค่ะ..ฟังแล้ว.นึกถึงตอนเด็กๆค่ะ  มิครภาพ ไม่จำเป็นต้องใช้คำกล่าวใดๆ...เพราะมันรับรู้ได้ด้วยความรู้สึกดีๆที่มีให้กันค่ะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณมนัสนันท์P
  • ขอบพระคุณที่แวะมาทักทายค่ะ
  • ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ครูแมวค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  คุณมาตายีP
  • ขอบพระคุณที่มาทักทายพร้อมแบ่งปัน
    ความรู้สึกดีๆ ของคำว่าเพื่อนค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  คุณเบดูอินP
  • ขอบพระคุณที่มาทักทายค่ะ
  • ได้ข้อคิด ผลิตปัญญา
  • ขอขอบพระคุณครับ

สวัสดีค่ะ

มาอ่านบทความจากชีวิตค่ะ

มีดอกไม้มาฝาก

สวัสดีค่ะอ.ธรรมทิพย์

ข้ามบันทึกนี้ไปได้อย่างไรไม่ทราบค่ะ

เป็นบันทึกที่ให้ข้อคิดอย่างดียิ่งและเห็นด้วยที่สุดกับที่ว่า "เพื่อนใหม่คือของขวัญที่ให้กับตัวเอง ส่วนเพื่อนเก่า คืออัญมณีที่นับวันจะเพิ่มคุณค่า"

ยินดีที่ไ้ด้รู้จักและเป็นกัลยาณมิตรกับอาจารย์นะคะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

  • สวัสดีค่ะ  คุณณัฐรดาIco32
  • ขอบพระคุณที่มาทักทายพร้อมกับดอกไม้ที่งดงาม
    วาดได้ดั่งมีชีวิต...ยอดเยี่ยมจริง ๆ ค่ะ
  • สวัสดีค่ะ  คุณคนไม่มีรากIco32
  • ขอบพระคุณที่มาทักทาย
  • ยินดีที่รู้จักกัลยาณมิตรผู้ประเสริฐเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณธรรมทิพย์

เราอยากได้มิตรภาพจากผู้อื่น เราต้องให้เขาก่อน

เราอยากได้ความรักจากผู้อื่น เราต้องรู้จักที่จะรักคนอื่นก่อนเช่นกัน

เมื่อเราดีกับเขา เขาก็จะดีกับเรา

แวะมาให้กำลังใจน้องวราภรณ์คะ อ่านเรื่องและความคิดเห็นดี ๆ ทั้งหมดแล้วเห็นด้วยอย่างยิ่งคะ ในการักษามิตรภาพที่ดี

และข้อเพิ่มเติมอีกนิดกับสำนวนที่ว่า "รักยาวให้บั่น รักสั้นให้ต่อ"คนเราย่อมมีสิ่งที่เหมือนและแตกต่างกัน การที่จะรักษามิตรภาพ

ที่ดีระหว่างเพื่อนให้อยู่ยืนยาวนั้น ควรตัดเรื่องหยุมหยิมที่บั่นทอนมิตรภาพออก และการเป็นนักฟังที่ดี จะกระชับสัมพันธไมตรี

ได้ดีทีเดียวคะ

  • สวัสดีค่ะ  พี่วิบูลย์
  • ขอบพระคุณที่แวะมาทักทายยามดึกพร้อมทั้งข้อคิดเห็นดี ๆ ที่มีคุณค่า
    เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท