กิจกรรมนักสืบสายน้ำที่อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง


สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14 ร่วมกับอบจ.สุราษฎร์ธานี จัดกิจกรรมนักสืบสายน้ำให้กับเด็กๆ 3 โรงเรียนที่อยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง งานนี้ได้เป็นพี่เลี้ยงประจำกลุ่มและช่วยบรรยาย และทำกิจกรรมทำความรู้จัก และได้โอกาสไปดูนกด้วย....เย้


กิจกรรมตามหาคนที่....

กิจกรรมนี้เพื่อให้เด็กๆ ได้ทำความรู้จักกัน โดยให้ภารกิจนักสืบ ไปสอบถามตามหาคนที่... ประมาณ 30 คน ที่ไม่ซ้ำชื่อกัน เช่น คนที่กินข้าวเช้า คนที่พกผ้าเช็ดหน้า คนที่อยู่ต่างโรงเรียน คนที่รู้จักชื่อต้นไม้ในอุทยาน 5 ชนิด เป็นต้น

วันที่สองปฏิบัติจริง

ตัวอ่อนแมลงปอตัวสั้น 

นี่ก็ตัวอ่อนแมลงปอเข็มธรรมดา

กลุ่มตัวอ่อนแมลงปอเป็นตัวบ่งบอกคุณภาพน้ำดี

เจอตัวอ่อนชีปะขาวตัวแบนบ้างแต่ก็น้อยกว่าตอนไปซ้อมดูกันที่น้ำตกดาดฟ้า เพราะน้ำที่นี่ค่อนข้างขุ่น

แต่ละกลุ่มก็ช่วยกันจำแนกชนิดของสัตว์เล็กน้ำจืด

จากนั้นก็ให้ตัวแทนกลุ่มออกมารายงานผลคุณภาพน้ำ ตั้งแต่ความขุ่นใส ความเร็ว อุณหภูมิ สัตว์เล็กน้ำจืดที่พบ และสรุปคุณภาพน้ำ ซึ่งในครั้งนี้สรุปว่าคุณภาพน้ำดี แต่ยังไม่ดีมาก เนื่องจากน้ำมีความขุ่นและสัตว์เล็กน้ำจืดที่เป็นกลุ่มแสดงคุณภาพน้ำดีมาก มีไม่มากเพียงพอ

ช่วงบ่ายก็ช่วยกันปลูกต้นไม้ในอุทยาน เจอฝนตกหนัก แต่ก็มีช่วงที่ให้เราได้ปลูกกัน ขากลับเด็กๆ ก็แวะเล่นน้ำ

คำสำคัญ (Tags): #นักสืบสายน้ำ
หมายเลขบันทึก: 385491เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2010 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าจากดีต้องมีให้ดีว่านี้หรือมีทุกรูปที่ไปทำกิจกรรมอบรมนักสืบสายน้ำวันที่14-15

ขอขอบคุณมาก

 

พี่ๆคะยังจำหนูได้หรือเปล่าคะเต็มเองคะยังไม่ได้เปลี่ยนชื่อหรือเปลี่ยนที่อยู่นะคะเมื่อไหร่พวกพพี่จะมาอีกคะยังคิดถึงพวกพี่เสมอนะคะยังจำป้าติมพี่ๆได้นะแต่ไม่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมเลยทั้งๆที่ไปตลาดออกจะบ่อยก็ไม่เคยว่างเลยสวัสดีปีใหม่ทุกๆคนคะตัวแทนโรงเรียนบ้านท่านหญิงวิภาคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท