การเรียนรู้กับโลกยุคใหม่


การเรียนรู้กับโลกยุคใหม่

"การเรียนรู้กับโลกยุคใหม่"

นับจาก IT เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น ซึ่งส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโลกของการได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้นกับคนไทย (ซึ่งมีใจรัก + การใช้ IT เป็น) จากผู้ที่ใช้ IT หรือพิมพ์ไม่คล่อง กับใช้ IT เป็น และพิมพ์คล่องขึ้นกว่าเดิม...เป็นการฝึกพิมพ์ไปในตัว...ผู้เขียนเชื่อว่าสำหรับผู้ที่พิมพ์สัมผัสไม่ได้ในตอนแรก...แต่เมื่อได้เข้ามาพิมพ์หรือหาความรู้ในบล็อกทุก ๆ วัน...จะทำให้มีความเชี่ยวชาญ หรือชำนาญขึ้น เนื่องจากเราได้ใช้หรือสัมผัสกับ IT อยู่อย่างสม่ำเสมอ...

สำหรับผู้เขียนไม่ต้องพูดถึง พิมพ์สัมผัสได้อยู่แล้ว เนื่องจากได้เรียนวิชาเอกเลขานุการมา ถ้าใครเรียนเลขาฯ แล้วพิมพ์สัมผัสไม่ได้ (ภาษาไทย ต้องให้ได้ 45 คำต่อนาที...ห้ามผิด ถ้าผิด 1 เคาะหรือ 1 ตัวอักษร ติดลบเท่ากับ 10 เคาะหรือ 10 ตัวอักษร)...ไม่ใช่เด็กที่จบเลขานุการ...แต่ก็ถือว่าโชคดี ที่ผู้เขียนสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนมาใช้กับการทำงานและการเรียนรู้ใน IT ทำให้เกิดความชำนาญมากขึ้น...ซึ่งผู้เขียนไม่เคยนึกถึงเลยว่า...ในสมัยเรียนว่าในอนาคตจะได้นำมาใช้กับ IT...บางครั้ง ก็อดนึกขำพวกพี่ ๆ ที่เคยทำงานด้วยกันมาไม่ได้...เขาจะบอกว่า...สำหรับเธอ...พิมพ์ดีด...แต่ฉัน "จิ้มดีด"...แถมจิ้มแล้วจิ้มผิดอีกต่างหาก...ทำให้อดนึกขำไม่ได้...

การเรียนรู้ในโลกยุคใหม่นี้ นับว่ามีประโยชน์มากต่อการทำงาน...ทำให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วกว่าในสมัยก่อน...ติดขัดอะไรก็สามารถเข้าไปใน google หรือไม่ก็... วิกิมีเดีย สารานุกรม ฯลฯ ก็ทำให้เราสามารถหาเรื่องที่เราต้องการได้...ซึ่งผู้เขียนดูได้จากตัวเองซึ่งตอนแรก ๆ ในการเขียนบล็อก ก็เขียนผิด...เขียนถูก...ไม่ค่อยรู้เรื่อง...แต่ต่อมาก็ค่อยได้เรียนรู้ขึ้น ๆ ...แม้แต่การโหลดภาพตอนแรกก็โหลดเสียเต็มจอ...ภาพใหญ่บ้าง...เล็กบ้าง...ดูแล้วไม่สวย...แต่ต่อมาได้เรียนรู้จากเพื่อน ๆ น้อง ๆ ใน G2W ซึ่งนำความรู้มาแบ่งปันก็สามารถเรียนรู้ในการตกแต่งภาพได้ดีขึ้น (ภาพก็ไม่ใหญ่...เลอะเทอะ)...เหมือนในตอนแรก...นับว่าเป็นการพัฒนาในเรื่องการเรียนรู้ในเรื่องของการตกแต่งภาพได้อีกระดับหนึ่ง...เพราะในอนาคต เราไม่สามารถรับรู้ว่าเราจะได้รับการเปลี่ยนแปลงอะไรอีกกับ IT...แต่เมื่อเราได้รับความรู้อยู่เรื่อย ๆ จะทำให้เรามีความรู้เป็นภูมิรู้เดิม...และบวกกับความรู้ซึ่งเป็นภูมิรู้ใหม่...แล้วจะทำให้เราไม่กลัวและเตรียมตัวรับต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น...

ถ้าหากคนไทยได้หันเข้ามายอมรับการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับเรื่อง IT และพยายามที่จะเปิดใจรับการเรียนรู้ + ความพยายาม + ความอดทน + กล้า (ไม่กลัว) IT... ผู้เขียนบอกได้เลยว่า...ประเทศไทยจะได้รับการพัฒนาในเรื่องการได้รับความรู้สำหรับบุคลากรของประเทศเพิ่มมากขึ้น...ซึ่งจะส่งผลให้บุคลากรของประเทศมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น...

หมายเลขบันทึก: 385139เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2010 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

จิกซอร์อีกหลายตัวที่เมืองไทย..ยังต้องการคนดี มีความรู้ อีกมากครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ...

P  ใช่ค่ะ...คนไทยเราเก่งก็เยอะ  มีความรู้ก็แยะค่ะ...ถ้าเปิดใจ + กล้า +ไม่กลัว...น่าจะนำมาแบ่งปันให้กับน้อง ๆ หลาน ๆ ได้เรียนรู้นะค่ะ...ขอบคุณค่ะ...

ชอบใจจังกับบันทึกนี้...

เมื่อก่อนก็จิ้มๆๆๆๆทีละนิ้วทีละตัวเหมือนกัน 

แต่อาศัยที่ว่าเป็นคนอยากรู้อยากลองและอยากลุย  เลยทำให้พอจะไปกับเขาได้บ้างในยุคนี้  เรียกว่า  ไม่ตกยุค

สามารถทันโลกทันเหตุการณ์และทันสมัยกับเขาด้วย

มีความสุขค่ะที่ได้อยู่หน้าจอ...

สวัสดีค่ะ...

P  ค่ะ...คนเราถ้าเปิดใจยอมรับความจริง + สู้ ไม่ถอย + รักที่จะเรียนรู้ + ความพยายาม + อดทน...ก็จะประสบผลสำเร็จตามมาค่ะ...ขอยกนิ้วให้P ค่ะ...ขอบคุณที่แวะมาอ่านค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท