ลักษณะเหตุการณ์จมน้ำเสียชีวิตของเด็กโตที่สำคัญ


บ้างคนโชคร้าย ต้องจมน้ำเสียต้องเสียชีวิตไป

เรื่อง    ลักษณะเหตุการณ์จมน้ำเสียชีวิตของเด็กโตที่สำคัญ

           ชีวิตในวัยเด็กของคนแทบทุกคน คงได้เคยผ่านประสบการณ์ การเล่นน้ำ ว่ายน้ำ การจมน้ำ เกือบจมน้ำ ในแหล่งน้ำตามธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น ห้วง หนอง คลอง บึง แม่น้ำ ล่องน้ำในสวน สระว่ายน้ำ บ่อขุน แหล่งน้ำที่ใช้ในการเกษตร และแหล่งน้ำอื่นๆ ซึ่งมีบ้างคนโชคร้าย ต้องจมน้ำเสียต้องเสียชีวิตไป หรือกลายเป็นคนกลัวน้ำ ทำให้ว่ายน้ำไม่เป็นมาถึงปัจจุบัน แต่บ้างคนที่จมน้ำ โชคดีที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และทำให้เป็นคนที่สามารถว่ายน้ำได้ ว่ายน้ำเป็นมาถึงปัจจุบัน ถามว่าเหตุผลอะไรที่เด็กไทยมีประสบการณ์ว่ายน้ำเล่นน้ำกันแทบทุกคน ขอกล่าวเป็นข้อๆไป                           

1. คงต้องกล่าวถึงเรื่องทางกายภาพ สภาพแวดล้อม ของภูมิประเทศไทย ที่ มี ห้วย หนอง คลอง บึง แม่น้ำ มากมาย โดยเฉพาะในภาคกลาง ซึ่งมีคำกล่าวยืนยันได้ที่ว่า กรุงเทพ เป็นเวนิชตะวันออก และยังเป็นสังคมเกษตรเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการต้องใช้แหล่งน้ำ เช่น สวนผลไม้ สวนผัก ที่มีลองน้ำ นาข้าว บ่อปลา ในภาคเหนือ อีสาน ถึงมีแหล่งน้ำน้อยกว่าในภาคกลาง

2.  โดยธรรมชาติของเด็กเองชอบร่วมตัวเป็นกลุ่ม เด็กในที่นี้หมายถึงตั้งแต่อายุ 6 ปีขึ้นไป ซึ่งเมื่อร่วมกลุ่มกันได้แล้ว ต้องชวนพากันไปหาที่เล่นจับกลุ่มนั่งคุย ซึ่งมีแหล่งน้ำอยู่ในแทบทุกชุมชน หรือไม่ไกลจากบ้านพักของกลุ่มเด็กๆ เป็นสถานที่กลุ่มเด็กๆชอบชวนกันไปเล่นน้ำ

เหตุผลใหญ่หลังๆ มี 3 ประการ ที่กลุ่มเด็กๆชอบชวนกันไปเล่นน้ำ

1. เพราะมีเพื่อนเคยไปเล่นมาแล้วและได้มาชวนพากันไป หรือ มีเพื่อนในกลุ่มที่ว่ายน้ำเป็นว่ายน้ำเก่งแล้ว แต่มีเพื่อนว่ายน้ำไม่เป็นอยู่ในกลุ่มด้วย เพื่อนคนที่ว่ายน้ำเป็นจึงอยากไปสอนเพื่อนให้ว่ายน้ำเป็น หรือเพื่อนที่ว่ายน้ำไม่เป็นต้องการแสดงออกว่าตัวเอง กล้าว่ายน้ำ อาจเป็นเพราะถูกเพื่อนๆคนอื่นๆล้อว่าว่ายน้ำไม่เป็น หรือต้องการว่ายน้ำเป็นเหมือนเพื่อนๆ จึงได้ชวนเพื่อนๆพากันไปเล่นน้ำ 

2. เพราะอากาสร้อนโดยเฉพาะในช่วงเวลากลางวันกลุ่มเด็กๆ จึงชอบชวนไปอยู่ใกล้แหล่งน้ำ จากข้อมูลพบว่า กลุ่มเด็กๆที่เสียชีวิตจากการจมน้ำ พบมากที่สุด ในช่วง ปิดเทอมใหญ่ ตั้งแต่ เดือน มีนาคม – พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงที่กลุ่มเด็กๆอยู่บ้านพัก มีเวลามาก และเป็นช่วงหน้าร้อนอากาศร้อนที่สุดของปี กลุ่มเด็กๆ จึงชอบชวนกันไปเล่นน้ำ  และแหล่งน้ำที่กลุ่มเด็กๆ ชอบชวนกันไปเล่นมักเป็นสถานที่เปลี่ยว ไม่มีผู้คนหรือบ้านคนอยู่ใกล้ เพราะกลุ่ม เด็กๆ ต้องการความอิสระ เป็นพื้นที่ส่วนตัวของกลุ่มตัวเอง หรือไปจับกลุ่มสูบบุหรี่ ซึ่งไม่อยากให้ใครเห็นเพราะพ่อแม่ไม่ทราบ ซึ่งจากการเป็นสถานที่เปลี่ยว ทำให้เมื่อมีอุบัติเหตุเด็กการจมน้ำ ทำให้ไม่มีผู้ใหญ่เขาไปช่วยเหลือ ทำให้เด็กเสียชีวิตได้ง่าย

3. เพราะกลุ่มเด็กๆต้องการหาสัตว์น้ำมาเลี้ยง มาทำอาหาร เช่น ชวนกันไปตกปลา ไปจับสัตว์น้ำต่างๆในแหล่งน้ำ ทำให้ต้องลงไปเล่นน้ำด้วย ทำให้มีโอกาสเสียชีวิตจากการจมน้ำ

        จากสาเหตุผลหลัก 3 ประการ ที่กลุ่มเด็กๆชวนกันไปเล่นน้ำนั้น ถ้าลงไปในรายละเอียดการเสียชีวิตของเด็กโตจากการจมน้ำ มีลักษณะการเสียชีวิตที่แตกต่างกันไปหลายประการ จากข้อมูลที่พบ มีดังนี้

1.  จากการที่กลุ่มเด็กชวนกันไปเล่นน้ำนั้น หาเหตุแรกของการเสียชีวิตเลย คือ เกิดจากการที่เด็กเป็น ตะคริว และได้จมน้ำเสียชีวิต อาการของตะคริวอาจเกิดจากสาเหตุ ที่เด็กเล่นน้ำมาป็นเวลานานมาก หรือ เด็กไม่ได้เล่นน้ำมาเป็นเวลานาน ไม่ได้ออกกำลังกายมาก่อน ทำให้เมื่อมาเล่นน้ำรางกายไม่แข็งแรงหรืออ่อนแรงกำลังลงไป เกินการเป็นตะคริวได้ง่าย หรือ ไปเล่นในแหล่งน้ำที่มีความลึกมาก และค่อนข้างมีความเย็นสูง อาจเป็นเพราะหลังจากที่ฝนตกหนังเป็นเวลานาน ทำให้น้ำมีความเย็นสูง หรือ ไปเล่นน้ำใน แม่น้ำลำคลองขนาดใหญ่ น้ำมีคลื่นขนาดใหญ่จากเรือที่วิ่งไปมา เมื่อเด็กว่ายไปกลางแม่น้ำ กลางลำคลอง หรือไกลจากฝั่งมาก ทำให้ต้องใช้กำลังใช้แรงมากในการว่ายน้ำ ทำให้เกิดเป็นตะคริว

       การเป็นตะคริวที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของเด็กๆจากการจมน้ำนั้น เด็กที่ไปเล่นน้ำหรือผู้ใหญ่ที่ดูแลเด็กส่วนใหญ่คาดไม่ถึง เพราะเด็กที่เสียชีวิตจากการจมน้ำจากการเป็นตะคริวนั้น อาจเป็นเด็กที่มีประวัติว่ายน้ำเก่งมากๆ ไม่มีใครคิดว่าต้องมาจมน้ำเสียชีวิต ตะคริวจึงเป็นสิ่งที่กลุ่มเด็กๆที่ไปเล่นน้ำหรือผู้ใหญ่ที่ดูแลเด็ก ต้องระมัดระวังและให้ความสำคัญอย่างสูงอีกประการหนึ่ง เพราะ สภาพการณ์ ของเด็กที่จมน้ำตายจากการเป็นตะคริว จุดที่เกิดเหตุมักเกิดกลางบ่อน้ำ กลางลำคลอง กลางแม่น้ำ ยากต่อการช่วยเหลือของเพื่อนเด็กๆที่ไปเล่นน้ำด้วยกัน หรือเด็กที่เป็นตะคริวจมน้ำหายไปเลยไม่มีใครมองเห็น ตะคริวจึงเป็นภัยของเด็กในการจมน้ำเสียชีวิตที่น่ากลัว คาดไม่ถึง

2.   การเสียชีวิตจากการจมน้ำ เกิดจากการที่กลุ่มเด็กๆที่ชวนกันไปเล่นน้ำ แล้วได้แกล้ง เย้าแหย่ หยอกล้อ กันเองภายในกลุ่มเพื่อนที่ไปเล่นน้ำด้วยกัน โดยการทำให้เพื่อนที่ว่ายน้ำไม่เป็น แต่ได้เล่นน้ำอยู่ด้วยที่ริมตลิ่ง ออกไปจากตลิ่งมากเกินไป และไม่สามารถช่วยกลับมาที่ตลิ่งได้ หรือ มีเพื่อนพลักเพื่อนที่ว่ายน้ำไม่เป็นตกลงไปในน้ำ และเพื่อนๆไม่สามารถช่วยเหลือได้ หรือ เกิดจากตัวเด็กที่เสียชีวิตเองที่ ต้องการอวดเพื่อนว่าสามารถว่ายน้ำได้ ทั้งที่ตัวเองยังว่ายน้ำไม่แข็ง ได้กระโดยไปในน้ำหรือว่ายน้ำออกไปจากตลิ่งและไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้และเพื่อนช่วยไม่ได้ จึงทำให้เพื่อนเสียชีวิต

3.  เกิดจากไปเล่นน้ำ ในแม่น้ำ ลำคลองที่มีขนาดใหญ่ มีกระแสน้ำเชี่ยวแรงตลิ่งมีความลื่น มีตะไคร้ หรือมีคลื่นจากเรือที่สัญจรไปมา เช่น แม่น้ำเจ้าพระยา คลอง แสนแสบ บางกอกน้อย คลองบางเชือกหนัง และอื่นๆ ที่เมื่อกลุ่มเพื่อน เด็กๆไปเล่นน้ำกันแล้ว มีเพื่อนที่ว่ายน้ำไม่เป็นหรือว่ายน้ำไม่เก่ง เล่นน้ำอยู่ที่ริมตลิ่งหรือนั่งเล่นอยู่บนฝั่ง แต่ได้ลื่น หรือถูกคลื่นของเรือที่วิ่นผ่านมา พลัดให้ตกลงไปในน้ำและเพื่อนๆไม่มีใครช่วยเหลือได้ทำให้เสียชีวิต

4.   เกิดจากการไปช่วยเหลือเพื่อนที่กำลังจมน้ำไม่ถูกวิธี ทำให้เพื่อนที่ไปช่วยเหลือจมน้ำเสียชีวิตไปด้วย เช่น ไปช่วยเหลือด้านหน้า เพื่อนที่เขาไปช่วยเหลือมีขนาดตัวเล็กกว่าเพื่อนที่กำลังจมน้ำทำให้สู้แรงไม่ได้ เลยถูกเพื่อนที่กำลังจมน้ำชุดลงไปที่ใต้น้ำ และจมน้ำเสียชีวิตไปด้วยกัน

5.   เกิดจากการที่กลุ่มเด็กๆกระโดดลงไปในน้ำ แล้วไปชนกับเสา หรือต้นไม้ หรือกระโดดลงมาจากสะพาน แล้วมาชนเรือที่รอดใต้สะพานมาโดยเด็กที่กระโดดลงมามองไม่เห็น ทำให้หมดสติ และจมน้ำหายไป

6. เป็นสาเหตุที่พบจากการจมน้ำเสียชีวิตในกรณีต่างๆ เช่น ไปเกาะกับเสาไฟฟ้าที่อยู่ในแหล่งน้ำและมีกระแสไฟฟ้ารั่วออกมากับสายไฟที่อยู่ใต้น้ำ โดยที่เด็กไม่รู้และได้ไปจับตรงสายไฟที่รั่วออกมา ทำให้ไฟดูดและจมน้ำเสียชีวิต หรือ ใส่กางเก่งขายาวและหนัก เช่น การเก่งยีนส์ ลงไปในน้ำ เพื่อเล่นน้ำ เก็บลูกฟุตบอล และช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เสียชีวิต  หรือ ดื่มสุราแล้วเมาและไปเล่นน้ำจึงทำให้จมน้ำเสียชีวิต

           การจมน้ำเสียชีวิตของเด็กๆเป็นสิ่งที่สามารถป้องกันได้ถ้าผู้ปกครองให้ความรู้เด็กในการว่ายน้ำหรือควรดูแลเอาใจใส่ลูกๆถ้าเริ่มมีพฤติกรรมเดินทางไปเล่นน้ำกับเพื่อนๆ ต้องค่อยเตือนหรือสอนให้ลูกช่วยเหลือตัวเองได้จากแหล่งน้ำได้ เพราะจากประสบการณ์การเก็บข้อมูลการจมน้ำเสียชีวิตนั้น ลักษณะการจมน้ำเสียชีวิตของเด็กเกิดขึ้นในลักษณะเหตุการณ์คล้ายเดิมๆ

 

หมายเลขบันทึก: 385137เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2010 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท