มูลนิธิแสงฯ-วปอ.รุ่น27 ถวายเป็น"พระราชกุศล"


หน่วยแพทย์เฉพาะทางคณะใหญ่ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม ตรวจรักษาชาวบ้านที่โรงเรียนไพศาลีพิทยา จ.นครสวรรค์

มูลนิธิแสงฯ-วปอ.รุ่น27 ถวายเป็น"พระราชกุศล"

ออกหน่วยแพทย์ถวายราชินี เดลินิวส์ ร่วม กรมการแพทย์ จัดหน่วยแพทย์เฉพาะทางคณะใหญ่ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม ตรวจรักษาชาวบ้านที่โรงเรียนไพศาลีพิทยา จ.นครสวรรค์ ตรวจโรคทั่วไป ตรวจส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร อัลตร้าซาวน์ ตรวจเบาหวานในตา ตรวจภายใน โรคผิวหนัง ตรวจสายตาแจกแว่นฟรี และโรคนิ้วล็อก

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. นพ.ประมุขจันทวิมล เปิดเผยว่า ในวันอังคารที่ 17 สิงหาคมนี้ มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล นสพ.เดลินิวส์ คณะแพทย์นักศึกษา วปอ. รุ่นที่ 27 พร้อมภรรยา ร่วมกับ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ระดมแพทย์เฉพาะทางหลายสาขา ออกให้การตรวจรักษาชาวบ้านฟรี ที่โรงเรียนไพศาลีพิทยา อ.ไพศาลี จ.นครสวรรค์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป
   
คณะแพทย์จาก วปอ.27 และ รพ.สมิติเวชกรุงเทพฯ จะตรวจรักษาโรค  ทั่วไปและโรคเด็ก ส่วน กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.เรวัต วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ ได้ส่งคณะแพทย์เฉพาะทางจาก รพ.ราชวิถี 5 คณะ มาร่วมกับคณะแพทย์จาก รพ.ศิริราช รพ.จุฬาฯ รพ.เมตตาประชารักษ์ รพ.บ้านแพ้ว จัดแพทย์เฉพาะทางจำนวนมากมาร่วม
   
ประกอบด้วยแพทย์จาก รพ.ราชวิถี และ รพ.จุฬาฯ ให้การตรวจโรคระบบทางเดินอาหารด้วยการส่องกล้อง และอัลตรา ซาวด์ตับ ประชาชนที่มีความผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร ปวดท้องบ่อย ๆ โดยไม่ทราบสาเหตุ และมีถ่ายดำ ให้มาตรวจได้โดยต้องงดอาหารและน้ำมาไม่น้อยกว่า  8 ชม. นอกจากนั้นยังมีจักษุแพทย์มาตรวจโรคตา ตรวจจอประสาทตาในคนไข้เบาหวาน และค้นหาโรคต้อหิน มีทีมสูตินรีเวช ตรวจส่องกล้องมดลูกทางช่องคลอดและโรคสตรี ผู้ที่ต้องการตรวจ ให้เตรียมกระโปรงหรือผ้าถุงมาให้พร้อม ตรวจหัวใจ อีเคจี ตรวจกระดูก และยังแพทย์จากกองจิตเวช และประสาทวิทยาด้วย
   
ส่วนสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ตรวจโรค ตรวจสุขภาพในเด็ก พร้อมตรวจเอ็กโค่คาร์ดไดอะแกรม ร่วมกับแพทย์จากสถาบันผิวหนังและสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย มาช่วยตรวจโรคผิวหนัง แพทย์จาก รพ.เลิดสิน เป็นแพทย์เชี่ยวชาญโรคนิ้วล็อก จะมาช่วยตรวจแก้ โรคนิ้วล็อกโดยไม่ต้องผ่าตัดใหญ่ ส่วนทีมแพทย์จาก รพ.ศิริราช จะมาช่วยตรวจโรคตาทั่วไป แพทย์จาก รพ.เมตตาประชารักษ์ โครงการแว่นแก้ว จะมาช่วยตรวจสายตา ทำแว่นแจกให้ฟรีด้วย นอกจากนั้นยังมีแพทย์จาก รพ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาครจะมาพร้อมรถผ่าตัดเคลื่อนที่ที่ทันสมัย สามารถตรวจตา และผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์ตา ในโรคต้อกระจก และยังมี รศ.พญ.ชนิดา กาญจนลาภ อดีตหัวหน้าภาคโสต ศอ นาสิก รพ.รามาธิบดี จะมาช่วยตรวจโรคทางช่องหู นอกจากนี้ยังมี หน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ จากคณะทันตแพทยศาสตร์ และ รพ.ทันตกรรมมหาจักรีสิรินทร จะมาช่วย  ทำฟันให้ฟรีด้วย 
   
นางประพีร์ ปุ้ยพันธวงศ์ ประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล กล่าวว่า ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จ  พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม แพทย์ทุกท่านต่างพร้อมใจร่วมกันสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน จึงได้ร่วมกันมาออกหน่วยแพทย์รักษาชาวบ้านในต่างจังหวัดโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ล้นเกล้าฯ ทั้งสองพระองค์ ซึ่งได้ทำติดต่อกันมากว่า 23 ปีแล้ว โดยจะออกหน่วยแพทย์เป็นคณะใหญ่เช่นนี้ทุก ๆ 3 เดือน ส่วนในทุก ๆ เดือนจะมีคณะแพทย์จาก วปอ.27 และ รพ.สมิติเวชกรุงเทพฯ เป็นคณะแพทย์ชุดเล็ก ออกตรวจโรคทั่วไปในจังหวัดต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยในวันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม คณะแพทย์ชุดเล็ก นี้ก็จะไปให้การตรวจรักษาที่วัดกุฎีทอง ต.พรหมบุรี อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี โดยจะมีแพทย์จาก รพ.เลิดสิน มาช่วยตรวจรักษาโรคนิ้วล็อกให้อีกด้วย
   
ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ คณะแพทย์ ทุกท่าน กรมการแพทย์ พยาบาลจาก รพ.พระมงกุฎเกล้า สภากาชาดไทย การ  ไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และตำรวจทางหลวง ที่มาร่วมกันสร้างกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในครั้งนี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ และใกล้เคียง รวมทั้งจังหวัดสิงห์บุรี มารับการตรวจรักษาโรคได้ฟรีในวันและเวลาดังกล่าว.

หมายเลขบันทึก: 385127เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2010 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท