งานกับชีวิต


วิชาชีพสาธารณสุขคืออะไรกันแน่ แต่ที่แน่ๆหากมีมันจะเหมือนกับมีกรอบในการปกป้องตนเองจากอะไรอีกหลายๆอย่าง และแน่นอนคงสร้างความภาคภูมิใจและมีกำลังใจในการทำงานอีกไม่น้อย

 

      วันนี้อาจารย์โจ แวะมาเยี่ยมผมเนื่องจากเป็นทางผ่านในการเดินทางกลับ ผมกับอาจารย์โจเคยร่วมงานกันตั้งแต่เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ผมเรียกอาจารย์ทั้งๆที่อันที่จริงเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นถึงหัวหน้าสถานีอนามัย ที่อยู่ห่างไกลแห่งหนึ่งของจังหวัด เราคุยกันหลายเรื่องแต่เริ่มต้นด้วยตำแหน่งอันใหญ่โตแต่บริหารทรัพยากรที่มีจำกัด ทั้งงบประมาณและกำลังคนซึ่งอาจารย์มีลูกน้องหนึ่งคน ผมจับใจความได้ว่าเนื้อหาการพูดคุยบ่งบอกว่าอาจารย์ให้ความสำคัญกับการมี พรบ.วิชาชีพ แม้บางครั้งก็จะยังสับสนว่า วิชาชีพสาธารณสุขคืออะไรกันแน่ แต่ที่แน่ๆหากมีมันจะเหมือนกับมีกรอบในการปกป้องตนเองจากอะไรอีกหลายๆอย่าง และแน่นอนคงสร้างความภาคภูมิใจและมีกำลังใจในการทำงานอีกไม่น้อย ในกระบวนการเคลื่อนไหวอาจารย์ให้ความเห็นซึ่งผมคิดว่าคงเป็นส่วนมากว่า แกนนำยังไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และขาดระบบการจัดการที่ดี และที่สำคัญจุดชี้ขาดน่าจะอยู่ที่การเมือง

ผมพบว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขส่วนมากมีความรู้และความใฝ่รู้ พยายามที่จะเรียนให้มีคุณวุฒิเพิ่มขึ้น(ดังเช่นอาจารย์โจก็กำลังจะจบปริญญาโท)แต่สิ่งเหล่านี้กลับไม่ได้รับการยกย่องและได้รับความก้าวหน้าในวิชาชีพเท่าใดนัก ระบบที่มีอยู่ปัจจุบันไม่ค่อยเปิดโอกาสให้ได้ใช้ศักยภาพที่มีอย่างเต็มความสามารถ..น่าเสียดาย แต่ผมก็ยังรู้สึกชื่นชมอาจารย์โจและเพื่อนพ้องชาวสาธารณสุขอีกหลายคนที่ไม่หยุดตัวเอง ยังพัฒนาทั้งความคิด และพยายามที่จะลอดช่องของระบบที่คับแคบ และไม่อ่อนโยนเอาเสียเลย เป็นกำลังใจซึ่งกันและกันครับ

หมายเลขบันทึก: 385095เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2010 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับคุณหมอสีอิฐ

พนักงานเปลรพ.ปากพะยูน ก็กำลังเรียนโท แต่แหม...หัวหน้าถามเรียนทำไมไกล้เกษียณแล้ว

ฝากข่าวสมาคมลูกจ้างผ่านบันทึกหมอด้วยครับ

เรียนลูกจ้างทุกประเภทของกระทรวงสาธารณสุข ร่วมประชุมสัมนาทางวิชาการ และร่วมแสดงมุฑิตาจิต แก่ท่านที่เกษียนอายุราชการปี นี้ ทางสมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ได้จัดงานสืบสานประเพณีไทยในวัยเกษียน ด้วยการทำบุญ ไหว้พระ เก้าวัด แก่พี่น้องชาวพุทธ และทำบุญร่วมละศิลอดที่มัสยิดสำหรับพี่น้องมุสลิม รายละเอียดที่นี้

คลิกโหลดเลย>>http://gotoknow.org/file/takra_takra/scan0002.pdf

หมวดหมู่: เรื่องทั่วไป

คำสำคัญ: สมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขอยุธยา สืบสานประเพณีไทยวัยเกษียณ

ผมก็เคยถูกถามว่าเมื่อไหร่จะเลิกเรียนซะที?

  • สวัสดีค่ะหมอ
  • ดิฉันเคยลาเรียนต่อ ๕ ปี เงินเดือนหยุด
  • แต่ดิฉันรู้ตัวว่า ทำงานดีขึ้นได้ความรู้มาใช้งานมากขึ้น
  • แต่ระบบราชการ ไม่ได้ดูแลค่ะ

เรียนเพื่ิอพัฒนาตนเองครับอาจารย์ลำดวน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท