วิธีเลือกลงทุนสุขภาพ(เน้นอะไรก่อนดี)


อาจารย์เอมมา วิลคินซัน ตีพิมพ์เรื่อง 'Obese visit GP more often than smokers, researchers say' = "คนอ้วนไปหาหมอ (GP = general practitioner = หมอทั่วไป) บ่อยกว่าคนสูบบุหรี่, คณะนักวิจัยกล่าว" ใน BBC ออนไลน์ > [ BBC ]

ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

...

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยมาสทริคต์ เนเธอร์แลนด์ ทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างผู้ใหญ่เกือบ 4,500 คน (ตีิพิมพ์ใน Family Practice) 

ผลการศึกษาพบว่า ความถี่ของการป่วยจนต้องไปหาหมอขึ้นกับค่าดัชนีมวลกาย (body mass index / BMI) มากกว่าปัจจัยอื่นๆ เช่น ร่างกายไม่แข็งแรงหรือไม่ฟิต ฯลฯ

...

โรคที่พบส่วนใหญ่เป็นโรคที่ไม่รุนแรงมากนัก เช่น ปัญหาการนอน (เช่น กรน ฯลฯ), โรคกล้ามเนื้อ-เอ็น-กระดูก (โครงสร้างของร่างกาย) ฯลฯ

เดิมทีมวิจัยคาดว่า กลุ่มคนที่ป่วยบ่อยน่าจะเป็นกลุ่มคนที่ไม่ฟิต (ไม่แข็งแรง) หรือสุขภาพทั่วไปไม่ดี ทว่า... ผลการศึกษากลับออกมาพลิกความคาดหมาย

...

การศึกษานี้ บอกใบ้เป็นนัยกับเราว่า ถ้าต้องการลงทุนด้านสุขภาพ หรือออมสุขภาพในระยะยาวแล้ว... การควบคุมน้ำหนักไว้ ไม่ให้อ้วน น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง

ค่าดัชนีมวลกาย (BMI) = น้ำหนักเป็นกิโลกรัม หารด้วยส่วนสูงเป็นเมตร 2 ครั้ง [ gj.mahidol ]

  • ค่าปกติ = 18.5-23.4

  • น้ำหนักเกิน = 23.5-28.4
  • โรคอ้วน = 28.5-34.9
  • อ้วนมาก = 35-39.9
  • อ้วนมากที่สุด = 40 ขึ้นไป

Continue reading the main story

...

วิธีควบคุมน้ำหนักที่ดี คือ ควบคุมอาหารเป็นหลัก เสริมด้วยการออกกำลังที่ทำได้ง่ายๆ เป็นประจำ เช่น 

ขึ้นลงบันได 1 ชั้นสลับเดินเร็วแนวราบ 3-5 นาที, สะสมเวลาให้ได้วันละ 40 นาที (ขั้นต่ำ คือ 30 นาที) และบริหารกล้ามเนื้อโครงสร้าง (กล้ามเนื้อพยุงกระดูกสันหลัง-สะโพกด้านหน้า-หลัง, ซ้าย-ขวา) หลายๆ รูปแบบ ดังตัวอย่างวิดีโอนี้

...

 

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 > [ Twitter ]

ที่ มา                                                          

  • Thank [ BBC ]
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 14 สิงหาคม 2553.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 384805เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2010 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ  ผมจะนำไปใช้ครับ

วิธีควบคุมน้ำหนักที่ดี คือ ควบคุมอาหารเป็นหลัก เสริมด้วยการออกกำลังที่ทำได้ง่ายๆ เป็นประจำ เช่น 

ขึ้นลงบันได 1 ชั้นสลับเดินเร็วแนวราบ 3-5 นาที, สะสมเวลาให้ได้วันละ 40 นาที (ขั้นต่ำ คือ 30 นาที) และบริหารกล้ามเนื้อโครงสร้าง (กล้ามเนื้อพยุงกระดูกสันหลัง-สะโพกด้านหน้า-หลัง, ซ้าย-ขวา) หลายๆ รูปแบบ  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

ขอขอบคุณท่านผู้อ่่านทุกๆ ท่านครับ... // การนำความรู้ไปใช้ ไปลงมือทำน่าจะดีกับตัวเราด้วย ประเทศชาติด้วย... ต่อไปประเทศที่จะแข่งขันกับนานาชาติได้ จะต้องพยายามลดค่าใช้จ่ายสุขภาพ ส่งเสริมสุขภาพ เพราะยิ่งแข็งแรง ยิ่งมีสุขภาพดี ยิ่งประหยัด ยิ่งทำงานได้ดี และสมองดีกว่าคนที่มีสุขภาพไม่ดีด้วย... // การทำดีของท่านผู้อ่านจะเป็นแบบอย่างของท่านผู้อ่านท่านอื่นๆ ต่อไป... ขอขอบคุณ และขอขอบพระคุณครับ...

สุขภาพสำคัญต้องดูแล

อดืตรับราชการพยาบาลวิชาชีพ7วช เคยพบวิกฤตอย่างหนักเกี่ยวกับสุขภาพเชื่อว่าไม่มีใครดูแลสุขภาพได้ดืมากกว่าตัวเราเองการป้องกันดืกว่าการรักษา ร่างกายทื่แข็งแรงอาหาร อากาศ นำดื่ม อารมณ์ การขับถ่าย มืบทบาทสำคัญอย่างยิ่งทื่ช่วยให้สุขภาพร่างกายเข้าสู่สภาวะสมดุลย์ ขอบคุณตัวเองทื่มืโอกาส ได้เป็นแบบอย่างทื่ได้กลับมาเพื่อให้โอกาสสร้างบุญโดยการบอกเล่าจากประสบการณ์ตรง 0863559603 0890806496 ร้อยตรี หญิง ณัฐรินทร์ วรพจน์ธนกุล ขอบคุณอาจารย์นายแพทย์ วัลลภ ที่มีโอกาสให้ข้าพเจ้าและครอบคร้วได้เป็นสื่อ บอกบุญ ขออธิฐานจิตด้วยอำนาจคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บิดามารดาครูอาจารย์ขอให้ผู้เคยร่วมบุญกันมามืแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรง สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท