ออกจากโลกที่วุ่นวายแบบไม่ต้องทำอะไร


พักผ่อนเวลาว่าง

ออกจากโลกที่วุ่นวายแบบไม่ต้องทำอะไร

คนเราขยันมาแล้ว 365 วัน ขออยู่เฉยๆ สัก 1 - 2  วัน ก็ไม่มีใครว่าเป็นคนขี้เกียจหรอก จันทร์ถึงศุกร์หรือบางคนหลังเลิกงานต้องไปเรียนอีก กลับบ้านไม่ทันแสงอาทิตย์  พอเสาร์อาทิตย์ก็ออกไปเที่ยวสังสรรค์  อะไรจะมนุษย์สังคมขนาดนั้น  ใครที่เป็นคนไฮเปอร์สมาธิสั้น  รู้จักหาเวลาพักซะบ้าง  ก็เลยหาสิ่งดีๆมาแบ่งปันกับทุกคนเผื่อว่าท่านใดจะนำมาใช้ในวันหยุดยาวในช่วงวันแม่แบบนี้

  1.  วางแผนล่วงหน้า  ต้องคิดล่วงหน้าเพื่อที่จะได้ยกเลิกนัดต่างๆ  ลองเลือกวันหรือสัปดาห์ที่คุณรู้สึกเซ็ง ยิ่งวันไหนที่อากาศเป็นใจน่านอนทั้งวัน  วันนั้นล่ะเหมาะที่สุด
  2. ออกข่าวว่าคุณจะยุ่ง  (ยุ่งที่ไม่ได้ทำอะไร)  หรือไม่ก็บอกไปเลยว่าตอนเวลานี้อย่างเพิ่งโทรหา มาเยี่ยม ยกเว้นเฉพาะเรื่องที่ฉุกเฉินจริงๆ
  3. หาที่เงียบและเป็นส่วนตัว  เลือกที่สบายๆ  ไม่รู้สึกกดดันว่าต้องทำอะไร  อาจเป็นห้องนอนสวนหลังบ้านหรือสวนสาธารณะใกล้บ้าน  ชอบที่ไหนก็ไปที่นั่น
  4. ตั้งเวลาเตือน  เซ็ทเวลาตั้งปลุกว่าหมดเวลา  สำหรับช่วงไม่ทำอะไรแล้ว  คุณจะได้ไม่ต้องกังวลคอยมองนาฬิกา  นับเวลาถอยหลังอยู่เรื่อย
  5. ปิดโทรศัพท์  ถ้ายังไม่กล้าพอที่จะปิด  ก็อาจจะเปิดเป็น  Silent  ไว้ก่อน  เอาไปซ่อนไว้ในลิ้นชักหรือวางไว้อีกที่เสร็จเมื่อไหร่ค่อยโทร กลับ  สมัยก่อนที่เรายังไม่มีมือถือใช้  เป็นความรู้สึกที่ได้อยู่คนเดียว  ตัดตัวเองออกจากโลกภายนอก
  6. นั่งอยู่กับตัวเอง  มีสติกับสิ่งรอบตัว  ลมกำลังพัดผ่านตัวเรานะ  แดดส่องมาทางนี้  เสียงใบไม้กระทบกัน  นก 2 ตัวที่เล่นกันบนกิ่งไม้  ไม่ต้องคิดถึงอดีตหรืออนาคตถ้าอยู่บ้านก็ไม่ต้องเปิดทีวีหรือเพลง  กินขนม  หรือเขียนอะไรทั้งสิ้น  แต่ยกเว้นเข้าห้องน้ำได้
  7. ฝึกปล่อยใจให้อิสระ  เคลียร์ความคิดทุกอย่างที่อยู่ในใจไม่ว่าจะงาน  เรื่องที่กังวล  ครอบครัว  ทำแบบนี้แล้วไม่ใช่แค่ร่างกายที่ได้หยุดและเงียบ  แต่ยังรวมถึงจิตใจข้างในด้วย

ที่มา: นิตยสาร CLEO เดือนกรกฏาคม ปี 2550 เล่มที่ 126

หมายเลขบันทึก: 384569เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2010 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท