อนงค์นาถ
นาง อนงค์นาถ อนงค์นาถ ศูนย์ศร

วันแม่ปีนี้ที่ฉันรอคอย


วันแม่ที่ฉันรอคอย

ตั้งใจ...ปลูกมะลิ ร้อยมาลัย ไปกราบแม่

ชื่นใจแท้...มะลิออกดอกขาว พราวสะพรั่ง

ปีนี้...จะแก้ตัว ปีกลาย ที่พลาดพรั้ง

จะกอดแม่...ให้แน่น กว่าทุกครั้ง ที่ผ่านมา

(จะบอกรักแม่ ให้ดัง กว่าทุกครั้ง ที่ผ่านมา)

วันแม่...ที่รอคอย เวียนมาถึง

มีหน้าที่หนึ่ง ถวายภักดี แม่แห่งชาติ...ก่อน

แม่จ๋า...เสร็จกิจนี้ ลูกจะรีบ ไปแน่นอน

แต่...ครึ่งค่อนวัน งานเสร็จช้า พาเศร้าใจ

 

แม่จ๋า...วันแม่ปีนี้หนูไม่ได้ไปกราบแม่อีกแล้ว       หนูคิดถึงแม่ค่ะ

ลูกแม่คนนี้ยังจำได้ ที่แม่เคยเล่าให้ฟังถึงเหตุการณ์วันแรกที่ตัวเองได้ลืมตาดูโลกใบนี้  ด้วยเพราะมีอาชีพเป็นพยาบาล หนูจึงเห็นภาพและเข้าใจเหตุการณ์นั้นดี  หนูรู้ว่าแม่ทุกข์ทรมาน และเสี่ยงอันตรายมากขนาดไหน

...แม้จะถูกมองอย่างเกลียดชังว่าเป็นคู่แฝดผัวเมียที่เกิดมาเกือบจะทำให้แม่ตาย

...แม้จะถูกปล่อยให้นอนรอคอยให้คู่แฝดคลอดนาน 4 – 5 ชั่วโมง จนตัวแห้งกรัง แต่หนูก็ไม่เคยโกรธ  กลับรู้สึกดีใจที่หนูได้นอนอยู่ใกล้ ๆ แม่ ได้ให้กำลังใจแม่ในช่วงเวลานั้น

...แม้จะต้องนอนหนาว ซึ่งขัดกับหลักทางการแพทย์ปัจจุบันที่จะต้องรีบเช็ดตัวให้แห้งและห่อตัวให้อบอุ่นเพื่อป้องกันการเกิดอุณหภูมิกายต่ำซึ่งอาจเกิดอันตรายตามมาภายหลัง

...แม้มีหลายคน(รวมทั้งแม่ด้วย)เคยเล่าให้ฟังว่า  ถูกเลี้ยงดูแบบปล่อย ๆ ไม่ค่อยมีใครอุ้มหรือพาไปเดินเล่นนอกบ้านเหมือนคู่แฝด แต่จะถูกปล่อยให้เล่นคนเดียวมากกว่า เพราะพี่ ๆ พากันเห่อคู่แฝด ซึ่งเป็นบุตรชายคนแรกของครอบครัว จะชอบอุ้มคู่แฝดมากกว่า  แต่หนูก็ไม่เคยเสียใจ

 

...ขอบคุณค่ะแม่ ที่ให้หนูได้มีโอกาสได้เกิดมา ให้หนูได้มีวันนี้

หนูดีใจที่แม่เคยบอกว่า  มีความภาคภูมิใจในตัวหนู  ไม่เสียแรงที่ได้เลี้ยงมาเป็นคนที่เลี้ยงง่าย  ไม่งอแง

หนูภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นลูกแม่

หนูจะดูแลแม่ และจะเป็นคนดีของสังคมตลอดไป

หนูอยากบอกว่า “หนูรักแม่ค่ะ"

คำสำคัญ (Tags): #วันแม่
หมายเลขบันทึก: 384567เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2010 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

รักแม่เหมือนกันคะ ...

เป็นกำลังใจให้นะคะ แม้จะไม่ได้กลับไปหา

แต่แม่ก็คงรู้ว่าลูกรักแม่และมีแมในหัวใจเสมอ ^^

สวัสดีค่ะ คุณโอ

 ยินดีที่รู้จัก

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ

  • สวัสดียามดึกครับคุณอนงค์นาถ
  • ขอบคุณที่เข้าไปทักทายกันครับ
  • ฝันดี  ราตรีสวัสดิ์ครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • แม่ คือ ผู้มีพระคุณยิ่งใหญ่จริง ๆ ค่ะ
  • สตรีใด…….ไหนเล่า………..เท่าเธอนี้
    เป็นผู้ที่ …………..ลูกทุกคน………บ่นรู้จัก
    เป็นผู้ที่ ……………มีพระคุณ………การุณนัก
    เป็นผู้ที่ …………..สร้างความรัก…..สอนความดี
    เป็นผู้ที่……………คอยสั่งสอน…….เอาใจใส่
    คอยห่วงใย….……เราทุกคน………จนวันนี้
    เปรียบแสงทอง……สว่างล้ำ……….นำชีวี
    เธอคนนี้…………..คือ ” แม่ ”……..ของเราเอง

                   

สวัสดีค่ะ คุณบุษรา

แม้เทศกาลวันแม่จะผ่านไปแล้ว  แม้ปีนี้ไม่ได้ไปกราบท่าน แต่เมื่อคิดถึงบรรยากาศครั้งก่อน ๆ ที่ผ่านมา ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นเหมือนได้ทำกิจกรรมนั้นไปไม่นาน มันยังอยู่ในความทรงจำของเราเสมอ

 ขอบคุณที่แวะมาทักทายและในกลอนซึ้ง ๆ มาฝากค่ะ

 

สวัสดียามเช้าค่ะพี่นาถ

เป็นความรู้สึกจากใจของลูกสาวคนดีของแม่

อ่านแล้วประทับใจค่ะ

แม้จะดูว่ามีความน้อยใจชีวิตในวัยเด็กที่ผ่านมาบ้างแต่ลูกสาวแม่ก็รักแม่และอยากบอกแม่ว่ารักมาก

สบายดีนะค่ะ คิดถึงเสมอค่ะ พี่สาวที่แสนดี

สวัสดีจ๊ะ อุ้ม

ขยันจริงนะตื่นแต่เช้าก่อนไก่เลย

ภาพเหตุการณ์วันที่เราคลอด(ตามที่แม่เล่าให้ฟัง)มันเป็นความรู้สึกสงสารมากกว่าค่ะ สงสารตัวเอง แต่ก็สงสารแม่เห็นใจแม่เพราะแม่เสี่ยงมากกว่า

แต่ก็ถือว่าตัวเองโชคดีที่รอดมาได้ โชคดีที่สมองยังพัฒนาต่อมาได้(ไม่เกิดปัญญาอ่อนจากภาวะอุณหภูมิกายต่ำ)

กว่าจะได้เกิดมามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะอุ้ม พี่คิดว่าเกิดมาแล้วต้องใช้โอกาสนั้นให้มันคุ้มค่า ตั้งใจจะดูแลตัวเองให้มีสุขภาพดี เพื่อที่จะได้ทำประโยชน์ให้กับสังคมและคนรอบข้าง แต่ไม่รู้จะเป็นไปได้แค่ไหนเพราะเริ่มมีปัญหาสุขภาพแล้ว บางครั้งก็อดคิดไม่ได้ว่าเป็นเพราะได้ต้นทุนชีวิตมาน้อยหรือเปล่า

อยากบอกอะไรอย่างหนึ่งจ๊ะว่า ดีใจ ภูมิใจที่ได้มีโอกาสรู้จักอุ้มเพื่อน(น้องสาว)นักสู้ชีวิตที่แสนดีคนนี้

สวัสดีค่ะ คุณกิตติพัฒน์

 หัวใจคงเต็มไปด้วยดนตรีและความรักนะคะถึงได้มีเหลือมาแบ่งใคร ๆ ตั้งมากมาย

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

  • สวัสดีค่ะ 
  • สุขสันต์วันลอยกระทงนะคะ...คุณอนงค์นาถ
  • ขอบคุณค่ะ
     
                                  ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง
  • สวัสดีค่ะพี่นาถ

    สบายดีนะค่ะ ขอบคุณที่แวะไปทักทายค่ะ คิดถึงพี่สาวคนนี้เสมอค่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท