ความแตกต่าง


       ความรู้สึกตื่นตัวเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อกลับมาถึงลำปาง  วันนี้เป็นวันทำงานวันแรกของผู้วิจัย  ก็ทำจริงๆสอนติดกัน 6 ชั่วโมงตั้งแต่เช้ายันเย็น  ข้าวกลางวันก็ไม่ได้ทาน  เพราะ  คณบดีคิดถึง  เรียกเข้าไปคุยอยู่นาน  คอก็เจ็บเพราะพูดทั้งวัน  ผู้วิจัยเคยนึกสงสัยว่าอาจารย์ที่สอนทั้งภาคปกติและภาคพิเศษเอาเสียงและพลังมาจากไหน  ทำไมพูดได้ตั้งแต่เช้ายันคำ่  ไม่เหนื่อยกันหรืออย่างไร

       หลังจากที่กลับจากสงขลา  กลุ่มทางโซนใต้ดูจะคึกคักเป็นพิเศษ  คณะกรรมการที่เป็นตัวแทนทั้ง 3 คนของโซนนี้  คือ  ผู้ใหญ่เก่ง  อ.นวภัทร์  และน้องเอ  ได้ไปถ่ายถอดความรู้  ประสบการณ์ที่ได้รับให้คณะกรรมการในกลุ่มฟัง  มีคณะกรรมการบางคนโทรศัพท์มาคุยกับผู้วิจัยเพื่อสอบถามข้อสงสัยต่างๆ  ผู้วิจัยก็ตอบไปเท่าที่ทราบและเข้าใจ  ได้ยินมาว่าก่อนที่จะประชุมกลุ่มทางโซนใต้ในอาทิตย์ที่ 4 ของเดือน  แต่ละกลุ่มจะเชิญคณะกรรมการกลุ่มมาประชุมกันก่อน  เพื่อให้ผู้ที่เป็นตัวแทนได้มาเล่าให้ฟังว่าไปสงขลามาแล้วได้อะไรบ้าง  หลังจากนั้นก็จะนำมาคุยกันในการประชุมประจำเดือนของโซนอีกที  ความจริงเรื่องนี้ก็ไม่แปลกอะไร  เพราะ  ที่ผ่านมาเวลาไปร่วมกิจกรรมกับทีมกลาง  กลุ่มทางโซนใต้หากมีโอกาสส่งตัวแทนไป   เมื่อกลับมาแล้วตัวแทนก็จะทำหน้าที่เป็นผู้เล่าเรื่องต่างๆให้กับคณะกรรมการที่ไม่ได้ไปฟัง

        ตรงกันข้ามกับเครือข่ายจังหวัดฯ  ผู้วิจัยไม่ได้มองอย่างอคตินะคะ   ผู้วิจัยไม่เคยเห็นว่าจะมีครั้งใดที่เมื่อไปร่วมกิจกรรมกับทีมกลางมาแล้ว  ตัวแทนจะนำมาเล่าให้กลุ่มอื่นๆฟัง  ทั้งๆที่ตัวแทนเครือข่ายฯมีโอกาสไปร่วมกิจกรรม  ร่วมประชุมกับหน่วยงานภายนอกมากกว่ากลุ่มทางโซนใต้เสียอีก

      นี่คือ  ความแตกต่างอย่างหนึ่งที่ผู้วิจัยสังเกตเห็น  ดังนั้น  จึงไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใดที่กลุ่มทางโซนใต้ดูจะพัฒนาได้รวดเร็วและมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากกว่าเครือข่ายฯ

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษาดูงาน
หมายเลขบันทึก: 38425เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2006 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ทำอย่างไรให้แกนนำเครือข่ายจังหวัดบอกเล่าเรื่องราวที่ไปเรียนรู้มาให้กรรมการอื่นๆรับทราบครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท