ตำแหน่งแห่งหนของศูนย์ กับวันแม่


คณิตศาสตร์

          ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสไปเป็นวิทยากรร่วมพูดคุยกับคุณครูคณิตศาสตร์ของกทม.ที่สำนักการศึกษากทม.เป็นผู้จัดในหัวข้อหลักการแก้ปัญหาในวิชาคณิตศาสตร์ ผมได้นำเรื่องตำแหน่งของศูนย์มากล่าวจบการบรรยาย ซึ่งได้นำแนวความคิดนี้มาจากคอลัมน์ของคุณหนุ่มเมืองจันท์ในหนังสือมติชนสุดสัปดาห์ ใจความดังนี้ครับ

          0 แสดงความไม่มีค่า

     เมื่อเราวางเลข 0 ไว้หน้าตัวเลขใดๆก็ตาม 0 ก็จะไม่มีความหมาย เช่น 02 มีค่าเป็น 2 หรือ 03 ก็จะมีค่าเป็น 3

           0 แสดงความคงที่

  เมื่อเราเติมเครื่องหมาย + หรือ – หน้าตัวเลข 0 ได้ค่าเท่าเดิมคือ 0 เช่น +0 = -0 = 0

            0 แสดงค่าที่น้อยที่สุดได้ฉันใดก็ย่อมแสดงค่าความมากที่สุดได้เช่นกัน

     0,1,2,3,4,5,6,7,8,9  ดูเหมือนว่า 0 จะมีค่าน้อยที่สุด แต่ถ้าเราเติมเครื่องหมายลบไว้ข้างหน้าตัวเลขชุดดังกล่าวทุกตัว - 0,-1,-2,-3,-4,-5,-6,-7,-8,-9  ก็สามารถเปลี่ยนแปลงให้0 มีค่ามากที่สุดได้เช่นกัน

             0 แสดงถึงการเพิ่มค่า

     แต่ที่สำคัญ 0 ยังทำหน้าที่เพิ่มค่าให้กับตัวเลขต่างๆได้ เช่น

              1 เมื่อเห็นตัวเลขนี้ใครหลายๆคนอาจจะชอบกันเพราะมันแสดงถึงความเป็นหนึ่ง การสอบได้ที่หนึ่ง การเข้าเส้นชัยได้เป็นคนแรก ใครๆก็อยากจะเป็นที่หนึ่งกันทั้งนั้น

                ถ้าเราเติม 0 หนึ่งตัว ต่อท้ายตัวเลข 1 จะมีค่าเป็น  10

                ถ้าเราเติม 0 สองตัว  ต่อท้ายตัวเลข 1 จะมีค่าเป็น  100

                ถ้าเราเติม 0 สามตัว  ต่อท้ายตัวเลข 1 จะมีค่าเป็น   1,000

           และถ้าเราเติม 0 อีกหลายๆตัว ต่อท้ายตัวเลข 1 จะมีค่า มากมายนับไม่ถ้วน

 

       เห็นไหมครับ เราไม่จำเป็นต้องเป็นที่ 1 ก็ได้ เรามาเป็น 0 กันดีกว่า ผมเชื่อว่าครูอย่างพวกเรากำลังทำหน้าที่เป็นตัวเลขศูนย์กันอยู่ ผมขอเป็นกำลังใจให้กับครูทุกท่านที่ทำหน้าที่เป็นเลขศูนย์ เติมให้กับลูกศิษย์ของพวกเราเพื่อเพิ่มค่าของพวกเขา ให้เขาเป็นคนดี พัฒนาชาติไทยของเรา และให้พวกเขาเป็นประชากรที่ดีของโลกใบนี้ แค่นี้พวกเราก็มีความสุขที่สุดแล้วจริงไหมครับ

          และเนื่องในวันนี้ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553 เป็นวันแม่ ผมขอมอบบันทึกนี้เพื่อกราบเท้าขอบพระคุณ คุณแม่ลัดดา กาญจนกุญชร ผู้ทำหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่คือเป็นเลขศูนย์เพิ่มคุณค่าที่ดีให้กับลูกๆ  ให้ลูกๆได้ทำหน้าที่ครูเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับลูกศิษย์ ต่อไป     

 

หมายเลขบันทึก: 384111เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2010 07:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ  เป็นเกร็ดความรู้ที่มองผ่าน  แต่มีค่า จะขอจดจำไว้ครับ  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท