สามวันที่ห่างหาย......คนอื่นมีอุปสรรคทำให้เราหยุดพักกิจกรรมแห่งความสุข


เราต้องการจะทำอะไรบ้างครั้งก็จำเป็นต้องหยุดโดยไม่อยากจะหยุด เพราะถ้าไม่มีเขาเราก็ทำอะไรไม่ได้

สามวันที่ห่างหาย......คนอื่นมีอุปสรรคทำให้เราหยุดพักกิจกรรมแห่งความสุข

          เมื่อสามวันที่ผ่านมาความสุขของผมต้องขาดหายไปเพราะระบบ internet ไม่สามารถใช้การได้ที่บ้าน   ผมพยามกดโทรศัพท์ไปแจ้ง  หลายครั้ง  ตามที่เขาบอกให้แจ้งภายใน 24  ชั่วโมง  ผมยังนึกขำไม่หายที่ผมแจ้งว่า internet ที่บ้านผมเสียทุก  12 ชั่วโมง  ที่ผมขำคือผมรู้อยู่ว่ามันจะไม่มีการแก้ไขใด ๆ ใน 24 ชั่วโมง แต่ผมก็ยังแจ้งไม่ยอมหยุด  เจ้าหน้าที่รับสายน่าจะจำผมได้ว่านี่เป็นเสียงผมอีกแล้ว  ที่ผมต้องแจ้งก็เพราะกิจกรรมความสุขของผมอยู่ที่การแบ่งปัน  และต้องอาศัย internet เป็นหลักนั่นเอง

          ประการแรกผมจะเข้ามาอ่านบันทึกของมวลสมาชิกในชุมชน  ผมจะอ่านของทุกบันทึกที่ขึ้นมาหน้าแรกที่ผมเปิด gotoknow ผมมีความสุขมากที่คนในชุมชนขยันนำสิ่งดี ๆ มาแบ่งปัน และล้วนมีประโยชน์เป็นส่วนใหญ่ที่เราสามารถนำไปประยุกต์ให้เข้ากับวิถีชีวิตของเราได้  และทุกบันทึกผมจะฝากร่องรอยว่าผมได้อ่านแล้วในแต่ละบันทึกก็คือ  บันทึกความคิดเห็นฝากไว้ในทุกบันทึก  และผมก็เพิ่งคิดได้ว่าความคิดเห็นเป็นส่วนสร้างความสุขให้เจ้าของบันทึกเช่นกัน  เพราะมีหลายรายแสดงความดีใจแจ้งกลับไปยังผมว่าขอบคุณที่เข้าไปอ่านบันทึกของเขา  บางคนก็มีความสุขอีกแบบหนึ่งพอได้รับความคิดเห็นก็ตอบกลับไปยังผมว่าความคิดเห็นมีค่ามหาศาลสำหรับในการที่นำส่งบันทึกมาแบ่งปันต่อไป  โดยเฉพาะสมาชิกแรกเริ่มใครเข้าไปอ่านเป็นคนแรกและให้ความคิดเห็นเขาจะจำนานเท่านานทีเดียว

         ประการที่สอง  ผมจะอ่านบันทึกของท่านที่เป็นผู้มากด้วยประสบการณ์เพื่อค้นหาความรู้จากท่านเหล่านั้น  มีอะไรหลาย ๆ อย่างที่เราไม่เคยพบเคยเห็นหรือไม่เคยรู้มาก่อนเราก็จะได้รู้เพิ่มขึ้น  ความรู้เหล่านั้นมันจะสะสมไว้ในสมองซึ่งบางทีสักวันหนึ่งเราต้องใช้  เราก็ไม่ยุ่งยาก

         ประการที่สาม ผมมีความรู้สึกว่าผมมีญาติที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนเพิ่มขึ้นจากการเข้าเยี่ยมบันทึก  ท่านใดก็ตามที่เขียนความคิดเห็นในหลังบันทึกของ  ทักทาย  ให้ความคิดเหมือนญาติสนิทมาแรมปี  ผมจะเกิดความผูกพันว่าวันไหนถ้าไม่ได้อ่านบันทึกของท่านเหล่านั้นเลยก็เหมือนผมขาดอะไรไปอย่างหนึ่งทีเดียว

          ประการที่สุดท้าย  ผมจะทำหน้าที่สาธารณะอยู่ประการหนึ่งคือจัดรายการวิทยุในสถานีวิทยุพระพุทธศาสนาแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติประจำจังหวัดสงขลาซึ่งเป็นสถานีวิทยุสีขาวไม่โฆษณาสินค้า ไม่เกียวการเมือง ตั้งอยู่ในตัวเมืองนครหาดใหญ่อาศัยความมุ่งมั่นของคนจัดและผู้ฟังร่วมกันรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่มีขึ้นทั้งหมด  คลื่นนี้จะถ่ายทอดไปยังสถานีลูกข่ายเพื่อเป็นกำลังใจกับชาวไทยพุทธในสามจังหวัดอีกสามสถานีในจังหวัดปัตตานี ยะลาและนราธิวาส ผมจัดรายชื่อรอบรั้ววัดและโรงเรียน เวลา 12.00-13.00 จันทร์ถึงศุกร์   และการจัดรายของผม  ผมจะจัดจากที่บ้านผมเองที่อยู่นอกเมืองเพื่อประหยัดค่าเดินทางไปยังสถานี  ผมจัดรายการสด ๆจากบ้านแล้วส่งผ่าน internet ไปยังสถาานี  และเมื่อก่อน มี website ฟังได้ทั่วโลก  แต่ตอนนนี้มีปัญาหาทำให้ต้องหยุดไป

          เห็นไหมละครับว่าถ้า internet หยุด  ที่บ้านผมใช้ไม่ได้เมื่อไรกิจกรรมที่เป็นความสุขของผมจะหายไป แต่ไม่ต้องเป็นห่วงผมนะครับว่าผมคงจะมีความทุกข์   ผมไม่มีความทุกข์ในกรณีนี้หรอกครับ    เพียงแต่ความสุขผมหายไปเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 383990เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2010 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การพึ่งพาระบบการสื่อสารสมัยใหม่( IT)

อาจทำให้เรา"หงุดหงิด"ได้เหมือนกันนะคะ

เหมือนอะไรบางอย่างที่คุ้นเคย...หายไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท