การแต่งกายเข้าห้องสอบ


เรื่องอย่างนี้ไม่น่าจะต้องพูดกันแล้วหรือว่าความเจริญมากขึ้น การทำอะไรตามใจจนลืม “กาละ” หรือว่าสิ่งเล็กน้อยเหล่านี้ได้รับการมองข้ามหรือยกเว้นเรื่อยมา จนมองว่าไม่สำคัญ
       ลำปางเป็นจังหวัดหนึ่งที่จะได้รับการจัดเป็นสนามสอบใหญ่ ๆ เช่น การสอบตำรวจ การสอบของกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น วันนี้มีโอกาสได้พบเห็นการสอบครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งเป็นของ ก.พ. ซึ่งการสอบแต่ละครั้งแต่ละสนามสอบมักจะมีระเบียบเพื่อเป็นแนวปฏิบัติ เรื่องหนึ่งที่มักจะมีปรากฏในระเบียบคือเรื่องการแต่งกาย และการสอบแต่ละครั้งก็ไม่วายที่จะพบเห็นการแต่งกายของผู้เข้าสอบจำนวนหนึ่ง ซึ่งก็มีจำนวนมากพอสมควร โดยแต่งกายด้วยเสื้อยืดและกางเกงยีนส์ เหมือนการไปเดินเที่ยวมากกว่าจะมาเข้าสอบในสถานที่ราชการ ผู้หญิงก็สวมกางเกงขายาวเสื้อยืดซะอย่างนั้น ผู้ชายก็มีเสื้อยืดคอกลม เกิดคำถามขึ้นมากมาย นี่หรือคนที่จะไปเป็นข้าราชการอะไรควรไม่ควรน่าจะทราบดี เรื่องอย่างนี้ไม่น่าจะต้องพูดกันแล้วหรือว่าความเจริญมากขึ้น การทำอะไรตามใจจนลืม “กาละ” หรือว่าสิ่งเล็กน้อยเหล่านี้ได้รับการมองข้ามหรือยกเว้นเรื่อยมา จนมองว่าไม่สำคัญ การสอบคราวนี้ ก.พ. กำหนด ดังนี้
ระเบียบ ก.พ.
       ประกาศสำนักงาน ก.พ. กำหนดการแต่งกายผู้เข้าสอบไว้ใน (ข) ระเบียบเกี่ยวกับการสอบ ข้อ 2.ให้ผู้เข้าสอบปฏิบัติตามระเบียบ ดังนี้ 2.1 แต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยตามประเพณีนิยม และประพฤติตนเป็นสุภาพชน ห้ามสวมกางเกงขาสั้น เสื้อไม่มีแขน รองเท้าแตะฟองน้ำ
       เมื่ออ่านดูแล้วก็ยังสงสัย กางเกงยีนส์ก็น่าจะได้ ผู้หญิงก็น่าจะสวมกางเกงได้ เสื้อยืดก็ได้ ถ้ามีแขน รองเท้าแตะที่ทำจากหนังแท้ หนังเทียม รวมถึงทำจากไม้ก็น่าจะได้เพราะห้ามเฉพาะรองเท้าแตะฟองน้ำ แล้วคำว่าสุภาพเรียบร้อยตามประเพณีนิยม จะดูยังไงเลยลองค้นดูระเบียบเกี่ยวกับการสอบที่ว่าด้วยเรื่องการแต่งกาย สถานศึกษาที่มีเครื่องแบบชัดเจนเวลาเข้าสอบก็น่าจะเป็นเครื่องแบบ ที่น่าสนใจน่าจะเป็นมหาวิทยาลัยเปิดอย่างเช่น สุโขทัยธรรมาธิราช และรามคำแหง เขาต้องแต่งกายสุภาพ สุภาพควรจะประมาณไหน กางเกงยีนส์ เสื้อยืดคอกลมได้หรือไม่และการสอบแต่ละสนามสอบโดยเฉพาะสอบบรรจุเข้ารับราชการสุภาพเรียบร้อยต้องยังไงบ้าง ก็พบดังนี้ครับ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
       ระเบียบการสอบของนักศึกษา ข้อ3. การแต่งกาย กำหนดไว้ว่า นักศึกษาหญิง สวมเสื้อ กระโปรง และสวมรองเท้าทรงสุภาพ ถ้าสวมกางเกงให้เป็นชุดสูท นักศึกษาชาย สวมเสื้อ กางเกงขายาว และรองเท้าทรงสุภาพ ถ้าสวมเสื้อยืดให้เป็นเสื้อยืดคอปก
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
       กำหนดการแต่งกายไว้ใน คำสั่งมหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ 684/2537 เรื่อง ข้อปฏิบัติในการสอบไล่ ข้อปฏิบัติสำหรับนักศึกษาผู้เข้าสอบ ข้อ 1.1 แต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ว่าด้วยเครื่องแบบ เครื่องหมายและเครื่องแต่งกายนักศึกษา พ.ศ.2514 หรือแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ไม่สวมรองเท้าแตะเข้าห้องสอบ นักศึกษาชาย ไม่สวมเสื้อที่ไม่มีคอปก ชายเสื้อสอดไว้ในกางเกง นักศึกษาหญิงต้องสวมกระโปรง ห้ามสวมกางเกงหรือกระโปรงกางเกง
        ส่วนการสอบเข้ารับราชการหนว่ยงานต่าง ๆ พบดังนี้
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
       ประกาศกองบัญชาการศึกษา แก้ไขระเบียบการแต่งกายใหม่ ประกาศลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553 หน้าที่ 2 ข้อ 1.2 การแต่งกายตามกำหนดในข้อ1.3 โดยให้เปลี่ยนเป็น การแต่งกายของผู้เข้าสอบ (ชายและหญิง) ให้แต่งกายโดยสวมเสื้อยืดคอปก (เสื้อโปโล) แขนสั้นสีอ่อน กางเกงวอร์มสีเข้มและรองเท้ากีฬา หากแต่งกายไม่ตามกำหนด จะถือว่าหมดสิทธิ์ในการสอบข้อเขียน (ประกาศ ณ วันที่ 7 มีนาคม 2553)
กรมการปกครองท้องถิ่น
       ประกาศ คณะกรรมการดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็นข้าราชการองค์การบริหาร ส่วนจังหวัด พนักงานเทศบาล และพนักงานส่วนตำบล ภาคความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.) เรื่อง กำหนดวัน เวลา สถานที่สอบ และระเบียบเกี่ยวกับการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็น ข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด พนักงานเทศบาล และพนักงานส่วนตำบล ภาคความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก) กำหนดการแต่งกายไว้ในข้อ 2.5 การแต่งกายในวันสอบแข่งขัน ให้แต่งกายในชุดสุภาพตามประเพณีนิยม กล่าวคือสุภาพสตรีสวมเสื้อ กระโปรง สุภาพบุรุษ สวมเสื้อ กางเกง โดยสอดชายเสื้อไว้ในกางเกง และทั้งสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีห้ามสวมเสื้อคลุม หรือเสื้อแจ็ตเก็ต เข้าห้องสอบ หากไม่แต่งกายตามที่กำหนด กรรมการหัวหน้าห้องสอบ หรือเจ้าหน้าที่คุมสอบ จะไม่อนุญาตให้เข้าสอบ นอกจานี้ยังเพิ่มเติมในข้อ 2.6 ว่าผู้เข้าสอบทั้งสุภาพสตรี และบุรุษที่ผมยาวปิดใบหูจะต้องรวบผมให้เรียบร้อย
       จากที่ยกตัวอย่างมาทั้งหมดจะเห็นว่าการสอบแต่ละสนามสอบอาจมีระเบียบข้อปลีกย่อยแตกต่างกันบ้างการเข้าสอบทุกครั้งทุกสนามสอบควรจะต้องศึกษาระเบียบ ข้อปฏิบัติให้ดีและปฏิบัติให้ถูกต้อง บางครั้งกรรมการเจอคนทำผิดกฎระเบียบแล้วอนุโลมให้ ไม่ได้แปลว่า ไม่ผิด ปฏิบัติตามกฎดีกว่าครับ เพราะถ้ากรรมการไม่อนุโลมให้ อาจทำให้เสียโอกาสในการเข้าสอบครั้งนั้น แล้วมานั่งโกรธกรรมการ
หมายเลขบันทึก: 383191เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2010 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • แต่ละหน่วยงานต่างกันเลยนะครับ
  • อาจารย์หายไปนานมากเลยครับ
  • คิดถึงๆๆ

      บางที่ ยังเข้มงวดไปถึงการสมัครสอบด้วยครับ  ใครแต่งตัวไม่เรียบร้อย ไม่ให้สมัครสอบก็มีครับ   ต้องกลับไปแต่งตัวมาใหม่

     อีกที่  รับเด็กยากจนเข้าทำงานช่วงปิดเทอม เด็กคนนี้ ยากจนจริง  ใส่รองเท้าแตะมาสมัครทำงาน ถูกตัดสิทธิ์ ครับ  ในระเบียบก็ไม่ได้บอกไว้  กฏเกณฑ์ในการคัดเลือก  ก็ไม่ได้บอกไว้  แต่กรรมการบอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

  • บริหารเวลาไม่ค่อยได้ครับ
  • คิดถึงเหมือนกันครับ

สวัสดีครับท่านรอง small man

  • ผมตามอ่านงานอาจารย์บ่อย ๆ แต่ไม่ค่อยได้แสดงความคิดเห็น
  • เห็นบรรยากาศค่ายวชิราวุธอยากไปมากเลยครับ
  • กะว่าถ้ามีโอกาสอบรม 4 ท่อนจะต้องไป
  • ไม่ทราบว่าห้องสมุดของค่ายยังอยู่ดีหรือเปล่า
  • ผมเคยไปออกค่ายจัดห้องสมุดสมัยเรียน

ทำไมต้องใส่กางเกงวอร์มด้วย กางเกงยีนไม่ได้หรือไง รองเท้าส้นสูงหรือคัทชูก็ดูเรียบร้อยจะตายไป เสื้อก็โอเคนะ แต่มีลายมั่งก็ได้มั้ง หรือเสื้อเชิ้ตก็ดูดีจะตาย นี่ให้แต่งตัวอะไรก็ไม่รู้ เหมือนตัวตลกอ่ะ พอรู้ว่าต้องแต่งตัวแบบนั้นนะ แบบว่าอยากย้อนเวลากลับไปวันสมัครเลย เสียดายเงินที่สมัครไปว่ะ

ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เขาเขียนไว้ชัดเจน "ให้แต่งกายโดยสวมเสื้อยืดคอปก (เสื้อโปโล) แขนสั้นสีอ่อน กางเกงวอร์มสีเข้มและรองเท้ากีฬา" เข้าใจว่า น่าจะช่วยให้ตรวจค้นป้องกันการทุจริตได้ง่ายกว่าชุดแบบอื่น ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเรื่องกาละ กฎระเบียบมีไว้ให้ทำตาม หากไม่มีกฎระเบียบ ก็ค่อยใช้มารยาท วัฒนธรรม กาละ ซึ่งสังคมไทยเป็นสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมสูง อาจจะเกิดความแตกต่างกันมาก ยากต่อการดูแล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท