แลกเปลี่ยนเรียนรู้นโยบายและแผน


ชีวิตคือธรรมชาติ

เรื่องที่ 4...เพราะในหนึ่งชีวิติที่เกิดมา..มาจากธรรมชาติ  และกลับสู่ธรรมชาติเสมอ..และคำว่าธรรมชาติก็อยู่รอบตัวเรา...คำคำหนึ่งที่ทุกคนใช้กับธรรมชาติคือ สิ่งแวดล้อม...

ก้าวล่วงเข้าสู่ปีที่ 11 กับ

นโยบายและแผนการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมระดับชาติ  8 ปี   กับแผนการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมภายใต้เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งชาติ  อาณาจักรไทยทั้งสอง  2 ฉบับ กล่าวคือ  รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน พ.ศ.2540 และ 2550 ประกอบด้วยพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม  พ.ศ.2535 และ พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542  บนหลักการการมีส่วนร่วมของประชาชนและการกระจายอำนวจการบริหารจัดการทรัพยากร  ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบนพื้นฐานของการเคารพสิทธิของความเป็นมนุษย์ผู้ตั้งถิ่นฐานในชุมชนท้องถิ่นก่อนบทบัญญัติแห่งกฏหมายมีผลใช้บังคับ

ยุทธศาสตร์หลัก  4 ประการ ตามแผนการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมประกอบด้วย

1. การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม

2. การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

3. การอนุรักษ์ทรัพยากรมนุษย์

4. การป้องกันและแก้ไขภาวะมลพิษ

การบริหารยุทธศาสตร์ทั้ง 4 ประการ  ในระยะ  10 ปี ที่ผ่านมาได้รับการประเมินผลอย่างเป็นรูปธรรมจากหน่วยงาน และองค์กรของรัฐที่เกี่ยวข้องได้ัหันไปมองประชาชนผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่พิพาท บนพื้นฐานของการเคารพสิทธิชุมชนมากน้องเพียงใด  ปัญหารูปธรรมที่เกิดขึ้น เมื่อเกิดภาวะมลพิษหรือมีแหล่งกำเนิดมลพิษในพื้นที่  ชุมชน  องค์กรของรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างยึดถือและใช้บทบัญญัติแห่งกฏหมายขององค์กรและหน่วยงานของตนออกมาบังคับใช้และตอบโต้ราษฎรเจ้าของปัญหา  ในหลายพื้นที่การประกาศเขตควบคุมมลพิษในพื้นที่จังหวัดระยองเกิดจากกระบวนการการต่อสู้ขององค์กรประชาชนทั้งในรูปธรรมของโครงการสร้งโรงไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัด ฉะเชิงเทราและมลภาวะทางเสียงของประชาชนใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ  การเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะเกิดจากกระบวนการปกป้องคุ้มครองสิทธิของประชาชน....

เหตุการณ์ต่าง ๆ ในหลายจังหวัดที่กล่าวถึงหากรัฐบาลต้องการให้เิกิดผลในทางที่ดีต่อประชาชนในประเทศแล้ว ไม่เห็นต้องรอให้เรื่องแต่ละเรื่องเปิดเผยต่อสาธารณะชนก่อนเลย เช่นเรื่องการสร้างเขื่อนแล้วจัดสรรที่ดินทำกินให้กับประชาชน แต่ไม่สามารถทำมาหากินได้ เช่นเขื่อนที่จังหวัดอุตรดิตถ์...เป็นเขื่อนที่มีขนาดใหญ่  ทัศนียภาพสวยงามแต่ทั้งหมดทั้งสิ้นที่เป็นเขื่อนได้มาจากที่นาของประชาชนที่ทำนาเพื่อเลี้ยงชีพ เลี้ยงลูกหลานและใช้ชีวิตที่พอเพียง มากว่า 100 หลังคาเรือน...หลังจากการสร้างเขื่อนรัฐบาลได้จัดสรรที่ดินทำกินให้กับประชาชนตาดำ ๆ จริง แต่เป็นที่ดินที่อยู่บนพื้นที่ภูเขา  เป็นหิน เป็นผา ประชาชนได้ที่ดินมากันแต่ละครอบครัวตั้ง 20 ไร่ เป็นที่ปลูกบ้านที่เป็นพื้นที่ภูเขาจำนวน 2 ไร่ เป็นที่ทำกิน ที่ไม่สามารถทำมาหากินบนพื้นที่ได้  จำนวน 18 ไร่ ตั้งแต่พุทธศักราช  2510 ประชาชนอยู่กันอย่างอดทน อดกลั้น ในน้ำไม่มีปลา  ไม่มีในนาให้เห็นข้าว แต่ละครอบครัวจึงหาทางออกโดยการทำไร่เลื่อนลอยในป่าลึก ในพื้นที่ที่พอจะเป็นดินบ้าง เมื่อหาเงินได้จากการขายข้าวโพด ก็นำมาจ้างนายทุนขุดนาเพราะเพียงหวังว่าวิถีชีวิตดั้งเดิมจะกลับมา แต่พอขุดนาเสร็จ  ไม่มีน้ำทำนา  ทั้งที่อยู่ใกล้เขื่อนแค่ตามองเห็น  น้ำในเขื่อนที่ชาวบ้านสละที่นาทีเป็นชีวิตและลมหายใจของเขาให้ กลับใหลผ่านลงสู่คนในเมืองเพื่ออำนวยความสะดวก ทั้งปะปา และไฟฟ้า หลังจากนั้นทุกครัวเรือนต้องดิ้นรนโดยการออกมาทำงานใช้แรงงานที่กรุงเทพเพื่อหาเงินไปเลี้ยงคนในครอบครัวที่จากบ้านเดิมมา...ที่ดินที่ไม่สามารถทำมาหากินได้  ชาวบ้านสวนใหญ่ก็ปลูกต้นสักทองไว้ ดีกว่าทิ้งร้าง..แต่เคราะซ้ำ กรรมซัด..หากต้องการตัดต้นสักทองเพื่อเอามาสร้างบ้าน  ปลูกเรือน..ต้องไปแจ้งที่อำเภอและเสียเงินค่าตัดอีก..มีรัฐบาลชุดใดบ้างที่เหลียวแล..แต่ความลำบากเหล่านี้ประชาชนตาดำ ๆ ก็ไม่เคยเรียกร้องให้รัฐบาลวุ่นวายใจสักครั้ง..เพียงหวังว่าสักวันรัฐบาลที่รักประชาชนคงจะเห็นใจและลงมาดูบ้าง...

แม้ปัจจุบันนี้...หลายครอบครัวพอจะลืมตาอ้าปากได้บ้างเพราะรับจ้างส่งลูกเรียนจนจบได้รับราชการ มีเงินเดือนพอช่วยเหลือดูแลพ่อแม่  แต่อีกหลายร้อยครอบครัวก็ยังลำบากมาก..ยังต้องออกไปขายแรงงานเพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว จึงทำให้เกิดปัญหาสังคมตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้...สิ่งเหล่านี้ที่เล่ามาเป็นเพียงเศษเสี่ยวเดียวของความลำบากของพี้น้องคนจังหวัดอุตรดิตถ์ อำเภอท่าปลา....หากแม้ข้อความนี้มีผู้อ่านพบอยู่ในรัฐบาล  ฝากความเอาใจใส่เพียงเล็กน้อย ขอลงสู่ชาวบ้าน อำเภอท่าปลาเรื่องที่ดิน  ที่นา น้ำทำนา  น้ำดื่ม  น้ำใช้ที่ชาวบ้านขาดแคลนในขณะนี้ด้วยนะคะ

ปัจจุบัน...ชาวอำเภอท่าปลาซื้อน้ำดื่มทั้งที่อยู่ใกล้เขื่อนเก็บน้ำ...

หมายเลขบันทึก: 382674เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2010 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 01:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

งั้น...สิ่งแวดล้อมก็เป็นชีวิตที่แวดล้อมด้วยชีวิต..(งงเอง..!)  จบ

(..ว่างๆ ก็ click..ได้)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท