product design (Case study 3)


ไม่มีคำว่ายุติ และจบสิ้นสำหรับการออกแบบ

product design Case study 3

"ไม่มีคำว่ายุติ และจบสิ้นสำหรับการออกแบบ"

            ถือเป็นปรัชญา คำคม ที่บอกแก่นักศึกษาทุกรุ่น เสมอมาว่า ในเวลาที่นักศึกษาเขาคิดว่าถึงทางตันคิดไม่อะไรออก  ถ้าคิดเรื่อง หรือปัญหาอะไรได้ ให้รีบบันทึกเป็นความคิดไว้ก่อนความคิดนั้นจะดูเกินเลยหรือออกจะฝันเกินจริง ก็อย่าไปจำกัดความคิดสร้างสรรค์นั้นๆอาจจะเป็นจริงได้ (ดูตัวอย่างรถจักรยานที่พับงอมาล็อกกันเองจากตัวอย่างในตอนนี้)   พยายามถ่ายทอดออกมาเป็นภาพ sketch  แล้วใช้สมาธิ เหตุผล  กฏเกณฑ์ต่างๆ  ความงาม ค่อยๆ ขัดเกลา คลี่คลาย คิดในการออกแบบไป นั่นคือการวิเคราะห์การออกแบบขั้นต้น 
 
          ในตอนนี้เป็นผลิตภัณฑ์หลากหลาย ทั้งผลิตภัณฑ์ทั่วไป และผลิตภัณฑ์ ECO Design  บางผลิตภัณฑ์เป็นนวัตกรรม  และผลิตภัณฑ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายยื่งขึ้นสำหรับผู้ใช้ ผลิตภัณฑ์บางชิ้นแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบที่สามารถคิดจากปัญหาเล็กๆออกมาเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ เช่น ไม้แขวนเสื้อ และที่เป่าลมเสื้อผ้า  โดยเรื่องนำมาจาก เว็บไซต์ http://www.tuvie.com/   เช่นเดิม
ตอนนี้มี ผลิตภัณฑ์ที่จะนำเสนอ 10 เรื่อง ต่อไปนี้

 

     กระเป๋าเดินทาง ถึงแม้จะมีน้ำหนักเบา แต่ในสนามบินต่างๆพื้นที่ในการเดินเท้ากว้างขวางมาก สิ่งที่ว่าเบาๆ ก็เป็นภาระหนักได้ กระเป๋าทำจากวัสดุทนทาน สามารถมีส่วนที่เป็นล้อเลื่อน คล้ายล้อสเก็ตใช้ช่วยในการเดินได้ดี นอกจากนี้ยังรวมถึงช่องภายนอกพิเศษสำหรับแล็ปท็อปที่ช่วยให้ผู้ใช้ที่จะออกหรือวางในได้อย่างง่ายดาย
ออกแบบโดย : Sindre Klepp

 

          แล็ปท็อปกะทัดรัด และไฟ LCDใช้เซลล์แสงอาทิตย์ที่สร้างพลังงานจากแสงแดดและเก็บพลังงานส่วนเกินใน onboard แบตเตอรี่สำหรับใช้ฉุกเฉิน ยังที่ที่ชาร์จมือด้วยการหมุนเวี่ยงขาร์ท30 ครั้งจะใช้ได้ประมาณ30 นาทีถูกออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับเขตชนบทที่อินเดียการสอนออนไลน์ สำหรับเกษตรกรในชนบทสามารถมีผลต่อการพัฒนาประเทศและเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ออกแบบโดย :Yogesh Kumar Baghel

 

          การปฏิวัติแนวคิด ในการล็อกรถจักรยาน
ขณะที่นักออกแบบกำลังพัฒนาอุปกรณ์การล็อกรถจักรยานอยู่ ก็มีนักออกแบบผู้หนึ่งคิดนอกกรอบ มองไปถึงตัวรถ ต้องเป็นที่ล็อกของมันเอง
 โดยใช้ระบบวงล้อจักรยานเป็นตัวกรอบของเพื่อให้สามารถ ดัดจักรยานรอบเสาจักรยานโค้งล็อคเข้าเองไม่จำเป็นต้องมีสำหรับโซ่ล็อคจักรยานจะสามารถรักษาความปลอดภัยเฟรมและล้อทั้ง  และยังเพื่อให้จักรยานสามรถจัดเก็บในพื้นที่ขนาดเล็กได้ แน่นอนการออกแบบลักษณะนี้วัสดุการผลิตต้องมาเป็นอันดับแรก
ออกแบบโดย : Kevin Scott

          ลูกผลไม้ทรงกลมสำหรับเป่าลม
ในหน้าฝนการตากเสื้อผ้า รองเท้า ต่างๆ
ที่ขณะไม่มีแดดจะแห้งช้าใช้ลูกทรงกลมโดยฐานทรงกลมสามารถแบ่งลมออกเป็นสองส่วน เป่าที่สามารถเปลี่ยนวิธีการไหลของอากาศให้สิ่งของที่ตากแดดแห้งเร็วชึ้น 
มีขาจับ ยืดหยุ่นกาง หุบ หนีบรัดไว้สำหรับ เกาะ ยึดกับอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างสะดวก
ออกแบบโดย : Olga Kalugina

          แปรงเป็นยางลบกระดานดำนวัตกรรมที่สามารถจับภาพเขียนจากบอร์ด
ได้คุณสมบัติกล้องบันทึกและปากกาสแกนสิ่งที่ถูกใส่กระดานดำและเก็บเป็นอุปกรณ์สำหรับการเล่นเพิ่มเติม แนวคิดนี้จะเป็นประโยชน์มากสำหรับนักเรียนที่ที่ต้องการทบทวนการบรรยายของครูที่มักจะได้รับการโดยเน้นการบันทึกที่ครูเขียนบนกระดานนอกออกมา ยังสร้างบรรยากาศให้สัมผัสที่ทันสมัยในชั้นเรียนที่สำคัญมากในยุคดิจิตอลในอนาคต

ออกแบบโดย : Lu Yin

 

          ลำโพงแบบพกพาสำหรับเดินป่า หรือตั้งแคมป์ในป่าที่มีไม่มีแหล่งพลังงานในการชาร์ท   การแก้ปัญหาคือออกแบบ Eco Ball,ที่สามารถชาร์ทพลังงานแสงอาทิตย์ได้ทุกที่ที่คุณไป คุณจะได้ฟังเพลงจากระบบเสียงแบบพกพาที่ไม่พลาดกับเสียงเพลงและยังคุณภาพสูง
ออกแบบโดย : Pedro Gomes

 

         อุปกรณ์ให้ความร้อนในการอุ่นอาหาร
ออกแบบรูปหอย เกาะติดภาชนะต่างๆได้ดี ทำงานโดยความหนาแน่นของน้ำตาลแบตเตอรี่คริสตัล  พลังงานจะถูกแปลงจากน้ำตาลผ่านกระบวนการเกิดความเหนี่ยวนำแม่เหล็กไปยังภาชนะปรุงอาหาร มีระบบเซ็นเซอร์ตรวจจวัดความร้อนของอาหารและจะปรับเวลาและอุณหภูมิที่อาหารจะต้องเตรียม

ออกแบบโดย : Peter Alwin

          บ้านพักชั่วคราว
เป็นบ้าน Modular เป็นโซลูชั่นที่สมบูรณ์แบบในพื้นที่ห่างไกลหรือชนบทที่ก่อสร้างทั่วไปหรือ ผู้อพยพบริเวณที่มีภัยธรรมชาติ มีต้นทุนต่ำและง่ายต่อการติดพื้นที่ใช้สอยส่วนตัว  โครงสร้างของอาคารนี้เกิดจากโมดูลสมมาตรที่เหมือนกัน
ออกแบบโดย  : Nakisci Tamer

          ไม้แขวนเสื้อบอกสถานะ
ใช้ระบบสปริง มีแถบสีเขียวอยู่ด้านล่าง แถบสีแดงอยู่ด้านบน เวลามีเสื้อผ้าแขวน น้ำหนักเสื้อผ้าจะไปถ่วง ทำให้สปริงกดเอาแถบสีแดงลงมาโชว์ให้เห็น เวลาที่แขวนเสื้อผ้าในตู้หลายๆชิ้น เราก็สามารถที่จะหยิบไม้แขวนเสื้อที่ว่างเปล่า (แถบสีเขียว) มาใช้งานได้ง่าย โดยไม่ต้องเสียเวลาพลิก ไป พลิกมาดู
ออกแบบโดย : Adityaraj Dev

           ที่พักพิงสร้างพลังงานในตัว
 ที่พักพิงทำจากผ้ามีน้ำหนักเบาสามารถประกอบติดตั้งอุปกรณ์ ที่จำเป็นสำหรับการพักแรม  มีอุปกรณ์ เพื่อบำรุงรักษาอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ผ่านลมและพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นจุดชาร์จโทรศัพท์มือถือและ mp3 ให้ความปลอดภัยและสะดวกสบาย รับแรงลมและป้องกันแสงแดดได้ดี  แนวคิดในการออกแบบมาจากการทำงานของหมวกของนักรบโบราณ   โดยออกแบบให้ผนังชั้นใน และชั้นนอกสามารถให้อากาศผ่านหมุนเวียนได้อย่างสะดวก
ออกแบบโดย  : HJC Design

 

 

หมายเลขบันทึก: 382488เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2010 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เข้ามากอยครับ

เจ๋งๆทุกบันทึกขอนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ให้เด็กมัธยมได้เกิดแนวคิดบ้างนะคะอาจารย์

ขอบคุณ คุณrinda..... เชิญๆได้เลยครับ

ดี ครับ อ.จารย์ เจ๋งๆ ทุกอัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท