ละความโกรธด้วยความรักและเมตตา


ทำแล้วมีความสบายใจ

ละความโกรธด้วยความเมมตา

  เมมตาตรงข้ามกับโทสะ และพยาบาท ซึ่งเป็นความโกรธ ความมุ่งร้าย เมมตาเป็นความรักความปรารถนาดีให้มีความสุข เป็นความรักที่บริสุทธิ์ ไม่ใช่ความรักที่เป็นราคะคือความใคร่ดังนั้นหากเราหมั่นอบรมจิตให้เมมตาตั้งขึ้นในจิตใจได้ จิตใจก็จะพ้นจากโทสะพยาบาทเพื่อให้มีเมมตาเป็นพื้นฐานของจิตเราควรพิจารณาว่า

    ตัวเรารักสุข เกลียดทุกข์ฉันใด คนอื่นสัตว์อื่นก็รักสุข เกลียดทุกข์ฉันนั้น

ผู้ที่จะแผ่เมมตาได้ จะต้องทำใจตัวเองให้มีเมมตาก่อน คือทำจิตใจตัวเองให้อ่อนโยน สงบเย็น แล้วจึงแผ่เมมตาแก่ผู้อื่น เพราะการจะแผ่สิ่งใดออกมาได้  จิตใจจะต้องมีคุณสมบัตินั้นอย่างแท้จริง

การเจริญเมมตาภาวนา เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ธรรมชาติของจิตเป็นประภัสสรบริสุทธิ์ผ่อนใส โดยธรรมชาติ ความเบิกบานใจ สุขใจ นั้นมีอยู่ เป็นอยู่แต่ดั้งเดิม แต่ทุกวันนี้ที่พวกเราไม่สบายใจ ทุกข์ใจ เพราะมีอารมณ์ กิเลสเครื่องหมองครอบงำจิต

 เราสามารถเจริญสติน้อมเข้าไปสัมผัสกับความเบิกบานใจ สุขใจที่มีอยู่ได้ หน้าที่ของเราคือ ต้องสร้างกำลังใจ เจริญสติ สมาธิ ปัณญา รู้จักกุศลดลบายที่จะน้อมเข้าไปสู้ธรรมชาติ ของจิตประภัสสร โดยมีวิธีปฎิบัติ ในการเจริญเมมตาภาวนา ดังนี้

      วิธีที่ ๑ น้อมเข้ามาที่ลมหายใจ

ข้าศึกต่อความสุข คือ ความคิดผิด ความคิดไม่ดีของตัวเอง ไม่ใช่การที่เขากระทำดีหรือไม่ดีต่อเรา ไม่ว่าเขาจะไม่ดี ขนาดไหนถ้าใจเราดีแล้วไม่มีปัณหาอะไรเลย ศัตรูร้ายกาจที่แท้จริงคือ ใจไม่ดี ความคิดที่ไม่ดีของตนนั่งเอง

เจริญเมมตาภาวนา ควรระวังรักษาใจ ระวังความคิดผิดให้มากที่สุด อะไรไม่ดี อย่าคิดเลยสุขภาพไม่ดี อากาศไม่ดี รัฐบาลไม่ดี ถึงแม้ใครทำอะไรผิดจริงๆผิดมากขนากไหน ก็ไม่ต้องคิดว่า"ใคร"หรือ "อะไร" ไม่ดี

เริ่มต้นปรับท่านั่งให้สบายๆ หยุดคิด ทำใจสบายๆ หายใจสบายๆ บางครั้งจิตใจไม่เบิกบาน มีความรู้สึกไม่ดี เศร้าๆ ไม่สบายใจ ทุกข์ใจ หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ ทำความรู้สึกให้ปกติ น้อมเข้าไปอยู่กับลมหายใจ เอาลมหายใจเป็นที่พึ่ง ที่ระลึก ตั้งสติสัมปัชัญญะ มีความรู้สึกตัวทั่วถึงลมหายใจ ปรับลมหายใจสบายๆ หายใจออกสบายๆหายใจเข้าสบายๆน้อมเข้าไปอยู่กับลมหายใจ ละลายความรู้สึกเข้าไปในลมหายใจ จนรู้สึกกลมหลืน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับกับลมหายใจ มีความรู้สึกตัวทั่วถึง ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก

พร้อมกัยระลักถึงปีติสุข ทุกครั้งที่ หายใจเข้า หายใจออก จิตใจของเราจะเบิกบาน สบง สบายใจ มีปีติสุข เท่ากับว่า หายใจออกคือ สุขใจ สบายใจ หายใจเข้าสบายๆมีปีติสุข สบายใจ สุขใจ หายใจออกสบายๆมีปีติสุข สบายใจ สุขใจ

หายใจเข้าสบายๆ มีปีติสุข สบายใจ สุขใจ หายใจออกสบายๆ มีปีติสุข สบายใจ สุขใจ

คำสำคัญ (Tags): #ลองดู
หมายเลขบันทึก: 382232เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2010 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็น สิ่งที่ดี น่าอ่านมากครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท