กลับมาแว้ว.....


นักสืบค้น

   ห่างหายไปค่อนข้างนานมากๆ จากชุมชนgotoknow ( นานมากๆ ) กลับมาครานี้ยืนจดๆจ้องๆหน้าประตูรั้วอยู่อึดใจกว่าจะตัดสินใจเปิดประตูเข้าบ้าน..(เหงาจัง)  ช่วงที่ห่างหายไปก็ดำผุดดำว่ายอยู่แถวจังหวัดกาญจนบุรี ปีนี้มีงานสนุกให้ทำอยู่ 2 งาน งานแรกเป็นโครงการสืบค้นประวัติศาสตร์ชุมชนของตนเอง จุดประสงค์หลักในฐานะที่ตัวเองเป็นนักสื่อสารในท้องถิ่น(ศูนย์ผลิตสื่อท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาจังหวัดกาญจนบุรี) ก็อยากจะสร้างหน่ออ่อนนักสื่อให้เกิดขึ้นในชุมชนแต่แทนที่จะให้เด็กเรียนถ่ายภาพ เรียนตัดต่อวิดิโอ เรียนเป็นนักพูด พิธีกร หรือจัดรายการวิทยุ ...แป๊บเดียวเดี๋ยวเด็กก็เบื่อ ก็เลยใช้วิธีการสร้างสารคดีเชิงสร้างสรรค์สืบค้นประวัติศาสตร์ชุมชนตำบลของตนเอง โดยคาดหวังว่าเมื่อจบโครงการแล้วเด็กๆ กลุ่มนี้จะเป็นผู้มีความรู้ในเรื่องการผลิตสื่อให้กับชุมชนตำบลของตนเอง พวกเขาก็จะได้สื่อที่ตรงกับความเป็นจริง และความต้องการของชุมชน เมื่อเด็กให้ความสนใจกับสื่อเพื่อการพัฒนา สื่อสร้างสรรค์แล้ว โอกาสที่จะถูกครอบงำจากสื่อร้ายที่มอมเมาเยาวชนก็จะมีโอกาสน้อยลง

   สองพื้นที่ที่เข้าร่วมโครงการคือ โรงเรียนวัดศรีอุปลาราม ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี และโรงเรียนวัดดอนเจดีย์ ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ขณะนี้เด็กๆ อยู่ระหว่างการสืบค้นข้อมูลตำบลของตนเองอย่างสนุกสนาน และกำลังจะเข้าสู่การฝึกทำหน้าที่ต่างๆ ในสารคดีที่พวกเขากำลังจะร่วมกันสร้าง ผลงานจะเป็นอย่างไรคอยติดตามชมนะครับ...  งานที่เอื้อประโยชน์ให้กับชุมชนนี้ต้องขอขอบคุณ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.)ที่สนับสนุนงบประมาณให้ และโอกาสที่จะยั่งยืนก็มองเห็นเด่นชัดขึ้นเมื่อท้องถิ่นแสดงท่าทีสนับสนุน โอกาสที่จะถูกบรรจุไว้ในแผนของตำบลก็พอมองเห็น...ผมมีภาพมาฝากให้ชมด้วยครับ ...อ้อ อีกงานหนึ่งที่ตั้งใจจะเล่าให้ฟังเอาไว้วันต่อไปนะครับ... 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #นักสืบค้น
หมายเลขบันทึก: 381228เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2010 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

งานของอาจารย์เป็นกิจกรรมที่น่าสนุกนะคะ  ส่งเสื้อไปให้แล้วนะคะ ตามที่อยู่ที่ให้ไว้  ขอขอบพระคุณค่ะ

ขอบคุณครับคุณครูคิม. รู้สึกอบอุ่นขึ้นมาทันใดเมื่อเพื่อนบ้านเก่า(ไม่แก่) เข้ามาเยี่ยมหลังจากเจ้าของบ้านกลับมาไม่นาน....ตื่นเต้นจังเลยอยากใส่เสื้อโชว์คนเมืองกาญจน์เร็วๆ อิอิ..

  • ดีใจครับ ที่เข้าสังเวียน นึกว่าไปเป็นชะเอมอยู่ในครัว...ซ๊ะแล่ว..อิอิ
  • คิดถึงน่ะครับ

ขอบคุณครับคุณสามสักที่เข้ามาทักทาย...ตั้งใจว่าจะขยันเข้ามาบันทึกบ่อยๆ แต่งานเยอะจริงๆ คาดว่าหลังตุลานี้คงเบาลงบ้าง(หวังไว้เช่นนั้น) ...สภาพยังเหมือนเดิมทุกอย่าง ยกเว้นผมเริ่มบางลงๆ อิอิ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท