มา หา อะไร


นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ กล่าวว่า

".....จากวิกฤติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเห็นได้ชัดว่าเกิดจากความบกพร่องทางทักษะของคนในสังคม  โดยเฉพาะเรื่องของการประมวลข้อมูล  คือ

  1. อาจจะไม่รับข้อมูลข่าวสารรอบด้าน  
  2. เวลาที่มีข้อมูลหลายชุดก็ไม่สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ที่จะนำไปสู่ปัญญา  แต่ถูกบังคับให้เลือกกระโจนไปในชุดข้อมูลชุดใดชุดหนึ่งซึ่งนำไปสู่ความ ขัดแย้ง


ดังนั้นจึงเป็นสิ่งท้าทายที่ทำให้ระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานตั้งแต่ เด็กเล็กที่จะแก้ปัญหานี้อย่างไรให้คนของเราเท่าทันและรู้ว่าความสลับ ซับซ้อนของสังคมและสภาวะแวดล้อม  สามารถที่จะรับข้อมูลข่าวสารที่มีความหลากหลาย รู้จักคิดด้วยตัวเอง  แต่ต้องหาความพอดีและรู้จักเรียนรู้แลกเปลี่ยนด้วยเหตุด้วยผลกับคนที่คิดไม่เหมือนกัน

ซึ่งมหาวิทยาลัยต้องช่วยให้นิสิตนักศึกษามีความพร้อมมากยิ่งขึ้นในโลกของการ สื่อสาร โลกของข้อมูลและข่าวสารที่มีความหลากหลายด้วย  อย่างไร ก็ตาม  ตนหวังที่จะเห็นบทบาทนำของมหาวิทยาลัยบนความไว้เนื้อเชื่อใจของทุกภาคส่วนในสังคม ซึ่งหมายถึงความเที่ยงตรงต่อหลักวิชาการ ความเป็นกลาง  และพลังที่เกิดขึ้นจากการมีความรู้ ความพร้อมทางด้านต่าง ๆ   โดยรัฐบาลพร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องต่อไป  ...."

 

http://media.thaigov.go.th/

คำสำคัญ (Tags): #มหาวิทยาลัย
หมายเลขบันทึก: 380948เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2010 06:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดียามเช้าคะอาจารย์
ตรงประเด็นดีนะคะ
- รับข้อมูลข่าวสารไม่รอบด้าน
- ขาดทักษะการวิเคราะห์

ในอดีคเกิดจากการไข่วคว้ารอบด้านของเด็กเองเฉพาะตนนะคะ
ปัจจุบันต้องกำหนดให้เด็กฝึกหัดการวิเคราะห์ตั้งแต่เด็กเล็กคะ

 

http://gotoknow.org/blog/thinking-mind/380949

มีความสุขกับการทำงานเช้านี้นะคะ

 

 

อาจารย์วิเคราะห์ได้ชัดเจนมากครับ

ข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริง...

ข่าวสารที่ได้รับการปรุงแต่งแล้ว...

ข่าวสารที่เป็นแค่ความเห็นของคน...

ข่าวสารที่ถูกบิดเบือน...

สารพัดข่าวสาร...ที่ชี้นำด้วยผลประประโยชน์

รวมทั้งความไม่เท่าเทียมกันในการเข้าถึงข่าวสารข้อมูล

ความไม่เท่าเทียมกันของปัญญาในการพิจารณาข่าวสารเหล่านั้น

ล้วนเป็นรากฐานของปัญหา ซึ่งเมื่อบวกด้วย อัตตา ของคนแล้ว...จึงเป็นเช่นนี้เอง

แนวทางแก้ต้องทำให้ประชาชนมี...กาลามสูตร และโยนิโสมนสิการ

และนักกาการเมืองมี...หิริ โอตตัปปะครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณ คุณ gannigar ครับ

ข้อความข้างต้นท่านนายกพูดได้ดีนะครับ

ขอให้มีความสุขในการทำงานครับ

อาจารย์ นุ เพิ่มเติมให้ดีเยี่ยมครับ เวลาอ่านรับรู้แล้วต้องประมวล วิเคราะห์และสังเคราะห์ให้เป็นความรู้ ที่ถูกต้อง จากแหล่งข้อมูลต่างๆ

หมายเหตุ ขอแก้ไขครับ ข้อความข้างต้น ผมใส่ในเครื่องหมายคำพูด เป็นของนายกครับ เพื่อให้ชัดเจนใส่ชื่อไปเลย ขอบคุณมากครับทำให้ต้องระมัดระวังว่า บันทึกไหนเป็นการอ้างคำพูด คนอื่น บันทึกไหนคิดประมวลเอง บันทึกไหนแปลงานเขียนคนอื่น

ดังนั้น มา หา อะไร

ทำให้เยาวชนต้องคิดวิเคราะห์ คิดวิเคราะห์ก็เริ่มเข้ามหาวิทยาลัยเลย

เข้ามาทำไมที่นี่ อยู่ที่นี่ 4-6 ปี จะทำอะไร ครบเวลาแล้วได้ไปไหม

 

     ขอขอบใจที่แวะเข้าไปทักทาย ให้กำลังใจ

     เมื่อวานไปฟังบรรดาท่าน ศ. รศ. ผศ. อ. ที่มีคำว่า ดร.นำหน้าและนิสิต นศ.ที่มุ่งหวังว่า จะพิชิตปริญญาเอกให้ได้ พูดกันถึง จินตนการใหม่ทางสังคมวิทยา เพื่อรับมือกับความเสี่ยงทางสังคมชนิดใหม่ ซึ่งจัดโดยสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดลร่วมกับคณะกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาสังคมวิทยา เมื่อวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2553 ณ ห้องภาณุมาศ โรงแรมรอยัลริเวอร์ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ มีผู้ทำหน้าที่กล่าวในที่ประชุมนักวิชาการบางฅนที่ทิ้งจิตวิญญาณความเป็นนักวิชาการ ไม่มีคุณสมบัติตามที่น่าจะเป็นอย่างที่กล่าวข้างต้น ผมกำลังเรียบเรียงความรู้สึกของผู้เยาว์ในทางวิชาการด้านสังคมศาสตร์ ว่ารู้สึกอย่างไร ลองติดตามที่ http://researchers.in.th/blog/ph-d-de-swu-seminar/3692 เรามาร่วมคิดหาหนทางดูแลสังคมกันน่าจะดีมั๊ยครับ เพื่อให้เยาวชน ฅนรุ่นใหม่ มีแนวทางที่ดี ที่จะมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณภาพในอนาคต...เราช่วยกันกำหนดให้ดีได้ ผมเชื่อเช่นนั้น

ขอบคุณ อาจารย์ มานะ

คุณเข้าใจผิดหรือเปล่า พันคำยังไม่ได้ไปแวะทักทายคุณเลย เป็นนักคุ้มครองสิทธิมนุษยชนใช่ไหมครับ ผมขอแจ้งร้องเรียน 55

ขอบคุณที่เข้ามาแนะนำ ลิงค์เข้าไปชมและลงชื่อไว้ครับ เนื่องจากไม่มีชื่อ login ใน reserachers.in.th ก็สังเกตจาก ip address แล้วกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท