กล้วยไทยน่ารับประทาน


เรื่องกล้วยๆ

กล้วยไทย

 

แม้ว่ากล้วยในปัจจุบันมีมากกว่า 100 ชนิด ในประเทศไทยก็มีกล้วยหลายชนิดให้บริโภคในทุกจังหวัด ทั่วประเทศ แต่กล้วยที่หาทานในประเทศไทยได้ง่ายและเป็นที่รู้จักกันดี ก็คือ กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยหักมุก และกล้วยเล็บมือนาง

หากเปรียบเทียบพลังงานจากการกินกล้วยสามชนิด คือ กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า และกล้วยไข่ในปริมาณ 100 กรัมเท่ากัน กล้วยน้ำว้าจะให้พลังงานมากที่สุด รองลงมาได้แก่ กล้วยไข่และกล้วยหอม มารู้จักกล้วยยอดนิยมในสังคมไทย

กล้วยน้ำว้า
“กินกล้วยน้ำว้ากับน้ำแก้วนึงก็อิ่มไปนาน” คำพูดดังกล่าว พิสูจน์ได้จากพลังงานร่างกายได้รับจากกล้วยน้ำว้า กล้วยน้ำว้ามีโปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินเอ และวิตามินซีสูง ว่ากันว่า เด็กเล็กที่เป็นโรคเลือดออกตามไรฟัน ให้กินกล้วยสุกจะหายได้ภายใน 1 เดือน

กล้วยน้ำว้าปลูกง่าย คนไทยมักปลูกกันหลังบ้านเป็นผลไม้ประจำบ้านก็ว่าได้ มีรสชาติหอมหวานเมื่อสุก เนื้อแน่สีเหลืองอ่อน มีหลายชนิดสังเกตุได้ง่ายจากไส้กลางของผลกล้วย เช่น

กล้วยน้ำว้าแดง สีเนื้อของผลมีไส้กลางสีแดง

กล้วยน้ำว้าขาว สีเนื้อของผลมีไส้กลางสีขาว

กล้วยน้ำว้าเหลือง สีเนื้อของผลมีไส้กลาวสีเหลือง

ที่แตกต่างไปก็คงเป็นกล้วยน้ำว้าค่อม ที่เรียกชื่อตามลักษณะต้นกล้วยที่เตี้ยหรือแคระการปลูกเพื่อการค้าส่วนมากเป็นการบริโภคในท้องถิ่น หากเพื่อการส่งออก จะเป็นการแปรรูปมากกว่าเพื่อการบริโภคสด เช่น เป็นผลไม้ผสมในฟรุ๊ทสลัด กล้วยกระป๋องในน้ำเชื่อม เป็นต้น แหล่งปลูกกล้วยน้ำว้า เช่น เลย นครพนม หนองคาย ชุมพร ระนอง และนครราชสีมา

 

กล้วยหอมทอง ผลกล้วยมีน้ำหนักมากและผลยาวเรียว เปลือกหนา ผลสุกมีสีเหลืองทอง เนื้อมีรสชาติหอมหวาน โดยเฉลี่ยเครือหนึ่งมีประมาณ 6 หวี

กล้วยหอมเขียว ลักษณะคล้ายกล้วยหอมทองแต่เมื่อผลสุกจะมีสีเหลืองอมเขียว เปลือกหนา เป็นที่นิยมของผู้บริโภคในต่างประเทศ

กล้วยหอมค่อม ลักษณะคล้ายกล้วยหอมเขียว แต่มีล้ำต้นเตี้ยแคระ เนื้อมีรสชาติดี บางครั้งเรียกว่ากล้วยหอมเขียวแคระ

กล้วยหอมทอง เป็นผลไม้ส่งออกของไทยที่มีชื่อเสียง ปัจจุบันมีการส่งออกมายังญี่ปุ่นซึ่งเป็นกล้วยของสหกรณ์ท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี และสหกรณีเกษตรละแม จังหวัดชุมพร แหล่งปลูกกล้วยหอมในประเทศ ที่สำคัญ ได้แก่ ระนอง สงขลา นราธิวาส และกรุงเทพมหานคร

กล้วย หักมุก

เป็นกล้วยผลโตเป็นเหลี่ยม สีเขียวนวล เมื่อสุกผลมีสีเหลืองนวล เปลือกหนา เนื้อไม่แน่น เหมาะสำหรับนำมาปิ้งไฟ เป็นกล้วยที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวเมื่อโดนความร้อน หรือทำเป็นกล้วยเชื่อม

กล้วยหักมุกให้พลังงานน้อยกว่ากล้วยชนิดอื่นๆ เพราะมีคาร์โบไฮเดรตต่ำกว่ากล้วยหอม กล้วยน้ำว้า และกล้วยไข่ รวมทั้งมีวิตามินซีต่ำกว่ากล้วยชนิดอื่น อย่างไรก็ดี กล้วยหักมุกเป็นกล้วยที่อุดมด้วยธาตุฟอสฟอรัส และมีความพิเศษที่อุดมด้วยวิตามินเอซึ่งไม่พบในกล้วยหอม กล้วยน้ำว้า และกล้วยไข่

.

 “กล้วยเป็นผลไม้แสนวิเศษ ควรรับประทานเป็นประจำเพื่อร่างกายที่แข็งแรง”

กล้วย เป็น ต้นไม้ที่แสนคุณค่าที่มนุษย์เราได้ประโยชน์จากการใช้งานสารพัด และมีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะแก่การบริโภคในครัวเรือน กล้วยเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิดจนถึงวัยชรา ไม่น่าเชื่อเลยว่า กล้วยซึ่งเป็นผลไม้คุ้นเคย หารับประทานง่าย และเห็นได้ทั่วไป จะไม่ธรรมดาอย่างที่เห็น

 

กล้วย จึงน่าจะเปรียบได้ว่าเป็นสมุนไพรธรรมชาติอย่างหนึ่ง ที่ไม่มีผลข้างเคียง การวิจัยประโยชน์จากกล้วยเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า กล้วยไม่ใช่เป็นเพียงผลไม้เท่านั้น แต่เป็นยารักษาโรคชนิดหนึ่งที่ธรรมชาติให้มา ไม่ว่าจะเป็นกล้วยชนิดใด ต่างก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งสิ้น เมื่อเราทราบประโยชน์ของกล้วย ลองนึกดูว่า

 

กล้วยเล็บมือนาง เป็นผลกล้วยปลายผลเรียวแหลม ผลสุกมีสีเหลืองเข้ม เนื้อแน่ รสชาติหอมหวาน เหมาะรับประทานเมื่อสุก หรือทำเป็นกล้วยตาก แหล่งปลูกกล้วยเล็บมือนางที่สำคัญ คือ จังหวัดชุมพร กล้วยเล็บมือนางไม่พบข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณสารอาหารที่ชัดเจนมาเล่าสู่กันฟังได้ แต่กล้วยเล็บมือนางเป็นกล้วยที่มีธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินซี และวิตามินบี ที่เหมาะแก่การบริโภคเพื่อสุขภาพได้ดีเช่นกัน

กล้วยไข่

เป็นกล้วยที่มีขนาดผลเล็ก เปลือกบาง เมื่อสุกมีสีเหลืองเข้มเนื้อแน่สีเหลือง รสหวานหอม กล้วยไข่มีสารอาหารสำคัญ ได้แก่ ธาตุเหล็กสูงกว่ากล้วยน้ำว้าและกล้วยหอม การรับประทานกล้วยไข่จะช่วยบำรุงเลือดได้ นอกจากนั้นยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 และวิตามินซี กล้วยไข่มีหลายชนิดเช่นกัน เช่น กล้วยไข่ทองเงย กล้วยไข่โบราณ กล้วยไข่พระตะบอง เป็นต้น

การปลูกกล้วยไข่เป็นในเชิงการค้าเป็นส่วนใหญ่ ทั้งบริโภคในประเทศและส่งออกต่างประเทศ ตลาดสำคัญได้แก่ ฮ่องกง และไต้หวัน แหล่งปลูกกล้วยไข่ที่สำคัญ ได้แก่ กำแพงเพชร เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครสวรรค์ สุโขทัย ชลบุรี ตรัง นครศรีธรรมราช เป็นต้น

กล้วยหอม

เป็นกล้วยที่เป็นที่นิยมบริโภคในญี่ปุ่นมาก กล้วยหอมเป็นผลไม้ให้พลังงานน้อยกว่ากล้วยน้ำว้าและกล้วยไข่เพราะมีคาร์โบไฮเดรตต่ำกว่า แต่มีแคลเซียมในปริมาณสูงมากกว่า และเป็นกล้วยที่มีวิตามินซีสูงมาก การรับประทานกล้วยหอมจะช่วยรักษากระดูก ฟันและเหงือกให้แข็งแรง

การปลูกกล้วยหอมในปัจจุบัน มักปลูกเพื่อการค้า เป็นที่นิยมในต่างประเทศเพราะผลมีกลิ่นหอม รับประทานง่าย ผลใหญ่กว่ากล้วยชนิดอื่น เนื้อผลมีสีขาวหรือสีเหลืองทองแล้วแต่ชนิดของกล้วย เนื้อร่วนไม่แน่นเท่ากล้วยน้ำว้า และหวานน้อยกว่ากล้วยน้ำว้าและกล้วยไข่ กล้วยหอมมีหลายชนิด

คำสำคัญ (Tags): #กล้วย#กล้วยๆ
หมายเลขบันทึก: 380730เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2010 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมากครับ...

เพิ่มเติมความรู้ได้มากทีเดียว

ติดตามเรื่อยๆน่ะคับ จะพยายามสรรหาความรู้ใหม่ๆ ให้ได้รับรู้ทั่วๆกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท