บทบาทนายก ในการรักษาอธิปไตยของชาติ ในเวทีโลก


“สิ่งที่เราแสดงออกในขณะนี้ คือ เราไม่เห็นด้วยกับวิธีการ ของคณะกรรมการมรดกโลกที่ไม่เคารพเจตนารมย์ของตัวองค์กรเอง เรามองไม่เห็นว่าการส่งเสริมอนุรักษ์สิ่งที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรมแต่กลับนำไปสู่ข้อพิพาทและความขัดแย้ง แม้กระทั่งความเป็นไปได้ที่จะเกิดความรุนแรงมันเป็นไปตามแนวทางของการส่งเสริมให้คนได้ประโยชน์จากสิ่งที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมได้อย่างไร

ซึ่งถ้ายังยืนยันที่จะเดินไป ในแนวทางนี้ สิ่งที่เราต้องยึดถือก่อนคือหลักอธิปไตยของเรา ส่วนผลกระทบที่ตามมาถ้าเราจำ เป็นต้องทบทวนเรื่องการเป็นภาคีนั้นถ้าจำเป็นก็ต้องทำ ผลการตัดสินของกรรมการมรดกโลก จะส่งผลให้เกิดความตึงเครียด ระหว่างไทยกับกัมพูชามากขึ้น เพราะทั้งสองฝ่ายก็ต้องวิตกกังวล ต่อผลที่จะเกิดขึ้นหรือ ผูกพันทางกฎหมาย เพราะฉะนั้นสิ่งที่ยืนยันมาโดยตลอดคือตราบเท่าที่ทั้งสองประเทศมีข้อตกลงกันในปี 2543 ว่าพื้นที่ตรงนี้ต้องมีการจัด ทำหลักเขตแดนร่วมกันและไม่ ควรมีการเปลี่ยนแปลงหรือทำอะไร ให้เกิดผลกระทบต่อสภาพพื้น ที่ตรงนั้น คณะกรรมการมรดกโลกก็ควรจะรอหรือมิฉะนั้นก็ยอมรับไปเลยว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวต้องเป็นการขึ้นทะเบียนร่วมกันของสองประเทศ ทั้งนี้อยากจะเรียกร้องไปยังประเทศสมาชิกของกรรมการมรดกโลกให้คำนึงถึงเจตนารมย์ของคณะกรรมการมรดกโลกที่เป็นองค์กรที่ต้องส่งเสริมเรื่องสันติภาพและวัฒนธรรม ไม่ใช่องค์กรที่มาสร้างความตึงเครียด หรือความขัดแย้ง และควรจะเก็บเกี่ยวบทเรียนตรงนี้ เนื่องจากในอดีตเมื่อใดก็ตามที่มีการขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก หรือไปตัดสินในสิ่งที่มีปัญหาความละเอียดอ่อนในเรื่องของอธิปไตย หรือข้อขัดแย้ง สุดท้ายก็จะกลายเป็นการขยายความ ขัดแย้งมากกว่าที่จะเป็น ช่องทางในการแก้ปัญหาและไม่ คิดว่าไทยก้าวช้ากว่ากัมพูชา ในเรื่องนี้ เพราะไทยพยายามเดินสายคัดค้านอยู่ตลอด”

(อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศจุดยืนรักษาอธิปไตยของ ชาติ รักษาสิทธิเหนือดินแดนไทย ไม่ให้ความร่วมมือในการบริหารจัดการพื้นที่ที่กระทบต่อดินแดนไทย และยืนยันความพร้อมของกองทัพไทยในการปกป้องอธิปไตยของชาติ.....ตัดข้อความมาจากเฟซบุ๊กของนายกรัฐมนตรี)

หมายเลขบันทึก: 380625เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2010 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท