Ubuntu Pe 10.07 พร้อมใช้สำหรับคนไทย


Ubuntu Pe 10.07 พร้อมใช้สำหรับคนไทยUbuntu Pe 10.07 พร้อมใช้สำหรับคนไทย

Ubuntu Pe 10.07 พร้อมใช้สำหรับคนไทย

ระบบ ปฏิบัติการแบบโอเพ่นซอร์ซ อย่างเช่น ลีนุกซ์ และซอฟต์แวร์แบบโอเพ่นซอร์ซ ทุกวันนี้พัฒนามาจนถึงระดับที่สามารถนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในแง่ขององค์กรธุรกิจและหน่วยงานราชการก็ยังสามารถประหยัดงบประมาณไปได้อีก มาก โดยไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ที่ต้องเสี่ยงต่อการถูกจับปรับเสียเงินเสียทอง หรือแม้แต่ใช้งานตามบ้านอย่างสบายใจว่าไม่ได้ขโมยอะไรของใครมาใช้

ใน บ้านเราทุกวันนี้ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ก็เติบโตมากพอสมควร แม้จะน้อยนิดเมื่อนำไปเทียบกับระบบปฏิบัติการที่ครองความเป็นเจ้าอย่าง วินโดวส์ แต่ก็เติบโตขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยเหตุที่มีให้เลือกใช้มากมายหลายสายพันธุ์และดัดแปลงไปใช้ตามวัตถุ ประสงค์ได้

หนึ่งในลีนุกซ์ เดสก์ทอปสายพันธุ์ที่คนใช้มากที่สุดในโลก คือ อูบุนตู ในเมืองไทยคนใช้อูบุนตูก็มีเยอะกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ เช่นกัน โดยอูบุนตูเองยังถูกดัดแปลงตัดแต่งแยกสายไปอีกหลายสายพันธุ์ เช่น ในประเทศไทยมีสุริยัน จันทรา ของซิป้า ที่ตอนนี้กำลังจะเปลี่ยนชื่อมาเป็นซิป้า โอเอส

แต่ที่ทำกันมาก่อน หน้าซิป้า โดยอาศัย อูบุนตูเป็นฐานก็คือ อูบุนตูสายพันธุ์ที่มาจากสมาชิกในเว็บ ubuntuclub.com เป็นการดัดแปลงอูบุนตูจากต้นน้ำให้สอดคล้องกับการใช้งานสำหรับคนไทยแบบติด ตั้งแล้วมีทุกอย่างครบพร้อมใช้โดยแทบไม่ต้องแสวงหาอะไรมาเพิ่มเติม และทุกอย่างไม่มีอะไรที่ละเมิดลิขสิทธิ์

อูบุนตู พีอี เป็นหนึ่งในนั้น (ที่จริงยังมีตัวอื่นอีก เช่น เอ็กซ์อี เป็นต้น) คนทำคือคุณชายเจตน์แห่งอูบุนตูคลับ และคอลัมน์นี้เคยแนะนำอูบุนตู พีอีมาทุกครั้งที่ออกเวอร์ชั่นใหม่ เพราะฉะนั้นทำไมต้องพร้อมใช้คงไม่อธิบายอีกแล้ว

คราวนี้ก็เช่นกัน เวอร์ชั่นใหม่เพิ่งออกมา คือ เวอร์ชั่น 10.07 โดยอาศัยตัวต้นน้ำ คือ อูบุนตู 10.04 ซึ่งเป็นตัวที่แคโนนิแคลสนับสนุนระยะยาว 3 ปี

สาเหตุที่อูบุนตู พีอี เวอร์ชั่นล่าสุดออกมาช้าก็เพราะคนไปทำตัวเคอูบุนตูก่อนนั่นเอง เป็นอูบุนตูที่ครอบด้วย

เคดีอี เดสก์ทอป เอนรอนเมนต์ ซึ่งเคยแนะนำผ่านคอลัมน์นี้ไปแล้วเช่นกัน

อู บุนตู พีอี 10.07 ที่เพิ่งรีลีสออกมาหลังจากช่วยกันทดสอบแก้ไขมาระยะหนึ่ง เป็นระบบปฏิบัติการที่อัดซอฟต์แวร์ไว้เต็มพิกัด จะดูหนัง ฟังเพลง พิมพ์งาน เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ก วาดรูป ตกแต่งภาพ ตัดต่อวิดีโอ แชต ทำวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ฯลฯ มีทุกอย่างอยู่ในตัวเดียว

ทำให้ไฟล์มีขนาดใหญ่ราว 1.2 จิกะไบต์ ที่ต้องใช้แผ่นดีวีดีในการบันทึกและติดตั้ง หรือใช้แฟลชไดรฟ์ ยูเอสบี

ติดตั้งแล้วจะใช้พื้นที่ประมาณ 4 จิกะไบต์ เทียบกับตัวต้นน้ำราว ๆ 2 จิกะไบต์

ระบบภาษาพื้นฐานมาเป็นภาษาไทย แต่ถ้าไม่ถนัดตอนติดตั้งก็เลือกภาษาอังกฤษได้

เป็น ระบบปปฏิบัติการลีนุกซ์สำหรับ คนไทยแบบตัวเดียวจบ ดูรายละเอียดและดาวน์โหลดได้ที่ forum.ubuntuclub.com ใช้แล้วชอบบอกต่อได้ ก๊อบปี้แจกจ่ายได้ประสาโอเพ่นซอร์ซครับ

หมายเลขบันทึก: 380620เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2010 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาให้กำลังใจคนเก่งจะ

เดี่ยวนี้เทคโนโลยีก้าวไกลจริงๆเลยนะ

ยังไม่ได้ลอง Update version ต้องเรียบทำแล้วล่ะ

ผมมีกิจกรรม Open Source ที่อยากแนะนำร่วมครับ -->http://cpt.kktech.ac.th/kos

ขอบคุณสำหรับความเห็นนะค่ะ แล้วจะเปิดดูนะค่ะ น่าสนใจดีค่ะ Open Source

ขอบคุณครับ

เพิ่งคุยทาง Skype กับเพื่อนจากสกลนครเมื่อวานนี้เอง เกี่ยวกับเรื่องนี้ .. มี Notebook อยู่ 2-3 ตัว กำลังคิดว่าจะลองลง Pure Open Source ดูสักเครื่อง .. เพื่อประกาศอิสรภาพ .. อิ อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท