สื่อเสริม เติมความรู้


การประชุมปฏิบัติการวิเคราะห์หลักสูตรเพื่อจัดทำรายการวิทยุ

               การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนมีความสามารถในการเรียนรู้  เน้นพัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้  ประยุกต์ใช้ความรู้และสร้างองค์ความรู้สำหรับตนเองและชุมชนสังคม   ดังนั้นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง  มุ่งให้ผู้เรียนนำสื่อที่อยู่ใกล้ตัวมาใช้ในการเรียนรู้โดยใช้วิจารณญาณในการเลือกใช้สื่อต่าง ๆ เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดเนื้อหา  อันได้แก่ สื่อสิ่งพิมพ์  สื่ออิเล็กทรอนิกส์  สื่อบุคคล  ภูมิปัญญา  แหล่งเรียนรู้ที่อยู่ในท้องถิ่นชุมชนและแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ  ซึ่งสื่อเหล่านั้นจะช่วยส่งเสริมให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีคุณค่า  น่าสนใจ  เข้าใจง่าย  เกิดการเรียนรู้อย่างกว้าวขวางลึกซึ้งและต่อเนื่องตลอดเวลา

               วิทยุนอกโรงเรียน  เป็นสื่อเสริมการเรียนการสอน ทางเลือกหนึ่งสำหรับนักศึกษา กศน. ที่ใช้ศึกษาด้วยตนเอง  ช่วยให้สามารถเข้าใจเนื้อหาบทเรียนได้ง่ายขึ้นในระยะเวลาอันสั้น  และนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสม

               ในวันที่  29 – 30 กรกฎาคม 2553  ได้เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการวิเคราะห์หลักสูตร เพื่อจัดทำรายการวิทยุเสริมหลักสูตร ในวิชา คณิตศาสตร์  วิชาทักษะการประกอบอาชีพ  วิชาสุขศึกษา  และวิชาสังคมศึกษา  ณ  ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา  เขตราชเทวี  กรุงเทพมหานคร ในการวิเคราะห์หลักสูตรจะเลือกเนื้อหาที่ตรงตามวัตถุประสงค์  เป็นเนื้อหาที่ทันสมัยทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม  ผู้ที่เป็นวิทยากรจะเป็นครู อาจารย์  ภูมิปัญญา  ผู้รู้  ปราชญ์ท้องถิ่นที่มีความรู้โดยเฉพาะในเรื่องนั้น ๆ  การนำเสนออาจจะเป็นการบรรยาย  การสัมภาษณ์  บทละคร  บทเพลง  ฯลฯ  ซึ่งจะช่วยกระตุ้นและสร้างความเข้าใจให้กับผู้เรียน  ทำให้เกิดความรู้สนุกสนานและไม่รู้สึกเบื่อหน่ายการเรียน

 บรรยากาศในการประชุม

      

 ทีมวิเคราะห์หลักสูตร

®  นักศึกษาและผู้สนใจทั่วไป  สามารถดาวโหลดตารางออกอากาศรายการวิทยุได้ที่
http://www.moeradiothai.net/

สามารถรับฟังรายการสดได้ที่  FM 92 MHz   และ  AM 1161 kHz
และฟังรายการย้อนหลังได้ที่  http://www.moeradiothai.net/boardcast_program.php?webid=3
 
หมายเลขบันทึก: 380155เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2010 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การเป็นวิทยากร

การเป็นวิทยากร

          วันที่ 20 ตุลาคม 2553 ห้องสมุดจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้จัดโครงการเติมความรู้สู่ชุมชน ปีที่ 2 ซึ่งกำหนดโครงการต่างๆ มากมายให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ และในวันที่ 20 นี้จะเป็นการอบรมเกี่ยวกับ "การตัดพวงมโหตร" เพื่อแสดงถึงการอนุรักษ์ไว้ซึ่งเป็นของเก่าแก่ที่ปู่ย่าตายายได้นิยมตัดตกแต่งบ้านเมื่อมีงานพิธีต่าง ๆ เช่นงานมงคลสมรส งานขึ้นบ้านใหม่ งานบวชนาค เป็นต้นวิทยากรคือ อ.เสาวลักษณ์ ปั้นดี ครู กศน.ตำบลเกาะเรียน เป็นวิทยากร

        

         ตารางอบรมโครงการเติมความรู้สู่ชุมชนและสถานศึกษา

       

                อธิบายวิธีการทำให้กับผู้เข้ารับการอบรม

       

                        ฝีมือของผู้เข้ารับการอบรม

       

                      ถ่ายรูปหลังจากอบรมเสร็จสิ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท