๗,๗๐๐ สะสมไว้เพิ่มขึ้น ๑ กก.


          หลังจากฟังการบรรยายเรื่องพลังงานที่กินเข้าไป ที่สัมพันธ์กับพลังงานที่สะสมที่พุง (เกี่ยวกับบล๊อคพลังงานตรงไหน?)  พึ่งรู้นะว่าพลังงานที่กินเข้าไปและใช้ไม่หมด ๗,๗๐๐ กิโลแคลอรี่ สะสมไว้เป็นไขมันที่เพิ่มขึ้น ๑ กก.  นี่ก็ครบ ๑๐ วัน ที่เข้าโครงการสร้างเสริมสุขภาพของที่ทำงาน  เลยนำผลมาเล่าสู่กันฟังครับ 

           แสดงว่าถ้าเรากินเข้าไปน้อยกว่าที่เราใช้ น้ำหนักเราก็จะลดลงซิ  หรือพูดอีกนัยหนึ่งคือ  ถ้าเราใช้ให้มากกว่าที่เรากินก็น้ำหนักก็จะลดนั่นเอง

           อย่างนี้ต้องพิสูจน์  มันต้องเก็บข้อมูลการกินและการใช้พลังงาน  และน้ำหนักที่ปรากฎ  ถ้าเก็บข้อมูลได้สักช่วงเวลาหนึ่ง  ไม่ว่ากินมากกว่าใช้หรือใช้มากกว่ากิน ทฤษฎีนี้มันต้องแสดงผลให้เห็น

           ว่าแล้วก็ลงมือเก็บข้อมูล จดทุกอย่างที่กิน จดทุกอย่างที่ออกกำลังกาย  จดบันทึกน้ำหนักเมื่อมีโอกาส  เมื่อครบ ๑๐ วัน  นำมาคำนวณ  เห็นผลจริงๆครับ  น้ำหนักลดลง ๑.๘ กก.  แถมพบอีกว่า ที่กินเกินจะใช้หมด(เกินจำเป็นน่ะ) มักจะเป็นการกินในเวลานอกมื้อ กินของที่ไม่เกี่ยวกับอาหารหลัก  และกินของที่ไม่จำเป็น  โดยเฉพาะอาหารว่างๆ น่ะตัวร้ายเลยครับ  ถ้างดอาหารพวกนี้ได้  (อาหารเกินความจำเป็นทั้งหลาย)  รับรองคุมน้ำหนักได้หมดทุกราย

          แต่หากเสียดายอาหารอร่อย วันไหนกินเข้าไปเยอะ ต้องจัดการเอาส่วนที่กินเข้าไปเยอะนั้นออกไปโดยเร็วที่สุด โดยการออกกำลังกายครับ

หมายเลขบันทึก: 379886เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2010 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท