ศรัทธาของคนบ้านนอก


บางทีความหลงศรัทธาก็มีดีมีเลวอยู่ในตัว เสียดายใจคนส่วนมากมักหลงไปกับอกุศลคือความไม่ดีเสียเป็นส่วนใหญ่ ถ้าคนส่วนใหญ่หลงไปกับกุศลธรรมคงจะดีอยู่ไม่น้อย น่าจะมองเห็นสวรรค์บนดินในเมืองไทยอยู่ร่ำร่ำ

เข้าพรรษาเวียนมาบรรจบครบรอบอีกครั้งแล้วท่านที่รัก พรรษากาลนี้ผมได้จำพรรษาอยู่ที่เดิมคือวัดบ้านระหาร เพื่อสนองตอบคณะศรัทธาญาติโยมชาวบ้านใกล้ไกลที่มีความรักและเมตตามาโดยตลอด ก็แต่ว่าใจจริงแล้วไม่อยากอยู่เท่าไหร่ถ้าหากว่ามีพระผู้ปฏิบัติดีชอบมาอยู่จำในวัดนี้ ญาติโยมจะได้บุญกุศลอย่างเต็มอิ่มอย่างที่หวัง ถ้าหากว่าวัดบ้านนอกคอกนาอย่างนี้จะมีพระสุปฏิปันโนมาโปรดก็คงเป็นการดีเป็นบุญวาสนาของคุณโยมทั้งหลายในละแวกนี้อย่างยิ่ง

เป็นที่น่าสังเวทอย่างยิ่งด้วยที่ไม่มีพระสุปฏิปันโนอย่างที่กล่าวมาโปรดแต่อย่างใด กระผมจึงได้จำอยู่ต่อไปตราบเท่าที่โอกาศจะอำนวย คิดๆไปแล้วก็สังเวทตัวเองด้วยสงสารญาติโยมที่อยากมีที่พึ่งทางใจด้วย เห็นจะจริงที่บอกว่า "สมณานัญจะ ทัสสะนัง" การได้เห็นได้ใกล้สมณะทำให้ใจอบอุ่นได้ แม้ในปัจจุบันจะมีโอกาศได้เห็นเพียงผ้าสีเหลืองห่มคลุมอันเป็นสัญลักษณ์ของบรรพชิต ผู้เว้นแล้วจากบาปก็ตาม

ท่านจะเข้าใจอย่างไรก็แล้วแต่ตามบ้านนอกคอกคาเมเหล่านี้ดำรงค์อยู่ดำเนินไปด้วยศรัทธาอย่างแน่นแฝ้น ศรัทธาที่เพียงแต่เห็นสัญลักษณ์ของพระคือผ้าเหลืองเท่านั้นก็สามารถก้มกราบได้อย่างสนิทใจแบบนี้มีให้เห็นได้ตามบ้านนอกชนบทอันห่างไกล หรือเพียงเอาผ้าเหลืองไปผูกไว้กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็ทำให้ผู้คนไม่กล้าลบหลู่ทำลายเหมือนไม้ใหญ่ทั้งหลายที่อยู่ตามเมืองเหนือ

บางท่านอาจจะมองว่าหลงจนไม่รู้จักแยกแยะ แต่อีกมุมหนึ่งการลุ่มหลงในความดีงามก็ยังเป็นการดีกว่าความหยิ่งทรนงตนมิใช่หรือ อาตมาเลยได้คิดว่าจะเอาสัญลักษณ์ของผู้ไม่มีเวรไปผูกไว้ที่ใดหนอแล เพื่อไม่ให้คน พระ หรือแม้กระทั่งคณะท่านผู้นำบางท่านที่ชอบกอบโกยเอาแต่ผลประโยชน์ใส่ตัวได้กลัวเกรงกลับตัวกลับใจบ้าง

บ้านเมืองของเราไม่น่าอยู่เพราะความวุ่นวายทุกวันนี้ สกปรกรุงรังน่าขยะแขยงเต็มไปด้วยเชื้ออันไม่พึงประสงค์อย่างหนึ่งก็คือ ความโลภไม่สิ้นสุด ปรากฏการณ์ออกมาเป็น การทุจริตคอรับชั่นทุกๆสถานที่ไม่เว้นแม้แต่บริดเวณวัดเชื้อนี้ก็ได้แพร่กระจายอยู่ดาษดื่น เปรียบได้กับโรคทุจริตได้ทำลายเราจนป่วยอาการก็คงอยู่ในขั้นร้ายแรงจนถึงร้ายแรงที่สุดอยู่แล้ว

มีสถานที่สักแห่งใดหรือที่ปลอดเชื้อนี้เมื่อมองด้วยสายตาอันเที่ยงธรรม อาตมาจึงใคร่กล่าวว่าบางทีความหลงศรัทธาก็มีดีมีเลวอยู่ในตัว เสียดายใจคนส่วนมากมักหลงไปกับอกุศลคือความไม่ดีเสียเป็นส่วนใหญ่ ถ้าคนส่วนใหญ่หลงไปกับกุศลธรรมคงจะดีอยู่ไม่น้อย น่าจะมองเห็นสวรรค์บนดินในเมืองไทยอยู่ร่ำร่ำ

แต่ก็พระอีกนั้นเเหละท่านบอกว่า จะให้ดีความศรัทธาต้องมาคู่กับปัญญานะ ปัญญาอย่างเดียวก็ไม่ได้เดี๋ยวจะคิดมากเอา

เอาละคงพอควร พรรษาไตรมาสนี้ขอท่านทั้งหลายจงตระหนักให้ดี แล้วมาตั้งใจทำความดีจำศีลธรรมจำพรรษากันดีกว่า ศาสนิกที่ดีต้องตระหนักอยู่เสมอด้วยใจที่จะกระทำตามคำสอน ขอท่านสาธุชนจงอยู่อย่างสำรวมตลอดพรรษานี้ แล้วความสุขความเจริญทั้งมวลย่อมจะใหลมาเทมาเมื่อใจของท่านพร้อมรับเอาความดีเหล่านั้น เจริญสุขทุกๆท่านฯฯฯ

คำสำคัญ (Tags): #ปัญญา#ศรัทธา
หมายเลขบันทึก: 379404เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2010 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท