Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

สอนกฎหมายเพื่อพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในประเทศไทย, ภายใต้หลักสูตร “นักพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) รุ่นที่ ๑” สำหรับข้าราชการทั่วไประดับชำนาญการและประเภทวิชาการ , เมื่อวันที่ ๒๘ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๓


จัดการโดยสำนักฝึกอบรม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และสถาบันการพัฒนาสังคม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ในปีนี้ อ.แหววได้มีโอกาสเริ่มต้นค้นคว้าอย่างจริงจังกับคำว่า "สวัสดิการสังคม (Social Welfare)" ทั้งที่เดินผ่านอยู่หลายรอบ   NIDA และ พม. ได้ร้องขอในหลายโอกาสให้ อ.แหววได้มีคำสอนเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะการบรรยายอย่างเป็นทางการในห้องเรียนที่ทำขึ้นเป็นพิเศษสำหรับประเด็นอย่างนี้

ครั้งแรก

หลักสูตร  “นักบริหารการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (นพม.) รุ่นที่ 1” สำหรับข้าราชการระดับกลางจัดการโดยสำนักฝึกอบรม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และสถาบันการพัฒนาสังคม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, ณ สถาบันการพัฒนาสังคม อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี, เมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๓

ครั้งที่สอง

หลักสูตร  “นักพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) รุ่นที่ ๑” สำหรับข้าราชการทั่วไประดับชำนาญการและประเภทวิชาการ, จัดการโดยสำนักฝึกอบรม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และสถาบันการพัฒนาสังคม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, เมื่อวันที่ ๒๘ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๓เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๓ ปรับปรุงครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๓

เพื่อประกอบการสอนดังกล่าว อ.แหววจึงเขียน powerpoint เพื่อประกอบการสอน ดังนี้

ในรูปแบบของ Powerpoint Show

ในรูปแบบของ PDF-color

ในรูปแบบของ PDF-Black- White

หมายเลขบันทึก: 378269เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2010 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อาจารย์แหววจะสอนในรูปแบบอะไรก็ตามเถอะ ผู้เรียนได้ประโยชน์ทั้งนั้น แต่ขอให้ "ดูแลสุขภาพกายและจิต"ให้มากๆ ด้วยการ "พักผ่อน"และ"ผ่อนคลาย"55555555

ตามเข้ามาดู จาก facebook ค่ะ เห็นด้วยกับครูหยุยมากๆ ด้วยค่ะ

แต่ก็อดตื่นเต้นกับประเด็นใหม่ของอาจารย์ที่เชื่อมโยงกับ "สวัสดิการสังคม" ไม่ได้ นึกถึงสมัยเมื่อ 10 ปีก่อนที่เราคุยกับ สมช.และสายความมั่นคง ที่เชื่อม "ความมั่นคงของชาติ ในมุม ความมั่นคงของประชาชน" มาคราวนี้คุยกับ พม. ก็ใช้ concept พม.ว่า สวัสดิการสังคม

ที่จริงเราคุยเรื่องเดียวกันมาตลอด คือเรื่อง "คน" จริงไหมคะจารย์ !!

ต้องคะ

ความมั่นคงของมนุษย์เป็นเป้าหมาย

แต่สวัสดิการสังคมเครื่องเครื่องมือค่ะ

ใช่เลยค่ะจารย์

ทั้ง "สิทธิ" และ "สวัสดิการ" เป็นเครื่องมือไปสู่ "ความมั่นคงของมนุษย์" ที่เรากำลังจับมือกันทำอยู่ใช่ไหมคะ !

ขอบคุณค่ะ ปิ๊งเลย !!

http://gotoknow.org/blog/pilgrim/384241

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท