บางที่เราลืม...งานมันเยอะ...จนลืมที่จะกลับมาดูตัวเอง


วัยเยาว์ข้าพเจ้าคิดที่จะรัก...พอเข้าวัยชราข้าพเจ้ารักที่จะคิด ..<<อัลเบิร์ต ไอสไตส์>>
บางที่เราลืม..งานมันเยอะ...จนลืมที่จะกลับมาดูตัวเอง
 
 
ผมลืมที่จะบันทึกเรื่องตัวเองครับ
 
 
จนกระทั่งวันใหม่ 00.10 น. ของวันหนึ่ง ...เครือข่ายโทรศัพท์ส่งข้อความมาอวยพรวันเกิด พร้อมให้แพคแจคมากมาย
 
 
ตอนเช้าตี 5 แล้วไปวัด ก็ไปประจำทุกปี เพราะคุณแม่พาปฏิบัติตั้งแต่เป็นเด็ก แต่ก่อนเข้านอนก็ขอพร ขออโหสิกรรม และหอมแก้มแม่แล้วครับ
 
 
ผมขอบันทึกเรื่องราวของผมก็แล้วกัน สำหรับบันทึกฉบับนี้ ... วันเกิด อยากเกิดเขียน เพื่อขอขอบคุณที่ทำให้ผมเกิดการดำเนินชีวิตต่อไปได้
 
 
ขอขอบพระคุณมากนะครับ
 
 
* เตี่ย ผู้ที่เลี้ยงลูก 13 คน มาเป็นอย่างดี ซึ่งผมเองมีลูก 1 คน ก็แย่มากแล้วครับ ผมเชื่อว่า "จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว" ถ้าผมดับสูญจากโลกนี้ ผมจะตามไปหาเตี่ยให้เจอนะครับ
 
 
* แม่ ผู้หญิงบ้านนอกธรรมดาคนหนึ่ง อ่านและเขียนหนังสือไม่ได้ แต่ก็เป็น "ครู" คนแรกของลูก เป็นเพื่อนอ่านเขียนหนังสือ และแบ่งปันความรู้ให้คนอื่น ๆ
 
 
* พี่น้อง และญาติ ๆ ทุกคน ที่เติมเต็มให้โครงสร้างครอบครัวเราสมบูรณ์ และมีความสุข
 
 
* ภรรยา และลูกชาย ที่เข้าใจและไม่เข้าใจกับความฝันของผม แต่ก็ช่วยเหลือผม ในทุกเส้นทางที่เดิน
 
 
* เพื่อนๆ ทุกคน นอกและในระบบการศึกษา ทำให้โลกทัศน์ของผมกว้างไกลขึ้น ถ้าเพื่อนคนไหนมาอ่านเจอ ผมกำลังคิดถึง และอวยพรให้ทุกคนมีความสุขนะครับ
 
 
* ครูทองหย่วน พรมเมตตา ครูภาษาไทย และครูประจำชั้น ม.3 ที่ทำให้ลูกศิษย์คนนี้ เขียนภาษาไทยให้คนอื่นอ่านออกได้บ้าง และประคับประคองเรือลำนี้ ให้เข้าฝั่งได้ โดยไม่หายไปกับลมทะเล
 
 
* น.พ.สุวิทย์ วิบูลย์ผลประเสริฐ ผ.อ.วิทยาลัยการสาธารณสุขขอนแก่น ที่จุดประกายความเป็นหมออนามัย ทำงานเพื่อชาวบ้าน และผู้คนที่ต้องการเรา
 
 
* ดร.ดุษฎี อายุวัฒน์ และ ดร.สุเกสินี สุภธีระ คณะมนุษยศาสตร์ฯ ม.ขอนแก่น ผู้ไม่เป็นเพียง"ครู" แต่เป็นทุกอย่าง และยังติดต่อสารทุกข์สุกดิบของลูกศิษย์คนนี้ แม้ออกสู่โลกกว้างมานาน 10 ปี ครูผู้บันดาลใจในลูกศิษย์เขียนเรื่องตนเองบ้าง เพราะมัวแต่เขียนเรื่องคนอื่น
 
 
* ดร.มานพ คณะโต คณะแพทย์ศาสตร์ ม.ขอนแก่น อาจารย์เท่มากสำหรับผม ผมจะทำงานได้ดีเหมือนอาจารย์ได้ไหมครับ
 
 
* น.พ.สมพนธ์ ทัศนิยม และ ดร.ภัทระ แสนไชยสุริยา สวรส.อีสาน ที่ให้โอกาสหมออนามัย ไม่รู้ตาม้าตาเรือคนหนึ่ง ที่ได้ให้ทุนและการเรียนรู้ สู่การเป็นนักวิจัยระบบสุขภาพจนถึงปัจุบัน และขอเป็นต่อไป
 
 
* ลุงป้อม สุทธิสิทธิ์ ไมตรีจิต บก.วารสารหมออนามัย ที่ให้โอกาสหมออนามัยบ้านนอก ไปเหยียบกระทรวงสาธารณสุขครั้งแรก และขอสัญญาว่า จะให้ต้นฉบับลุงป้อมนะครับ ถ้าลุงป้อมต้องการ
 
 
* อาจารย์โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์  ที่ผมรู้จักผ่านหนังสือ และกว้านซื้อหนังสืออาจารย์ ได้เจอตัวจริง ไม่ผิดหวังเลยครับ ขอบคุณแทนชาวหมออนามัยด้วยครับที่อาจารย์เข้าใจวิถีชีวิตของหมออนามัย
 
 
* ดร.นิภาพร ลครวงศ์ (อาจารย์กะปุม) ที่เป็นแรงบันดาลใจใน R2R และเขียนเรื่องราวลงบล็อก ถ้าโลกยังหมุนอยู่ คงได้เจอกันอีกครั้งครับ
 
 
* ขอขอบคุณหมออนามัยด้วยกัน เครือข่ายทำงาน พี่น้อง อสม. ที่เป็นแขนขา และอวัยวะของร่างกายให้ผมทำงานได้ราบรื่น
 
 
* พระพุทธเจ้า ผู้ประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ใต้ต้นสาละ จนเกิดความหมายของชีวิตหนึ่ง ก็คือ ธรรมดา และธรรมชาติ และบทเรียน  "การให้อภัย และการแผ่เมตตา" คำสั้น ๆ ง่ายมาก แต่ทำยากจังครับ พระพุทธเจ้า
 
 
* ขอบคุณทุกคน ที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ครับ 
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 378085เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2010 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 09:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

Zen_pics_007 
พี่เกิด ๓๑ กรกฎาคม ค่ะ...คุณอดิเรก เป็นบุคคลที่พี่กะปุ๋มอยากบอกค่ะ

 

นี่คือของขวัญวันเกิดค่ะ...

http://gotoknow.org/blog/kapoommind/378212 

นึกถึงคำสองคำนี้...จะทำให้พี่กะปุ๋มนึกถึงคุณอดิเรกทุกครั้งเลยค่ะ...

Zen_pics_007 

เห็นด้วยครับคุณหมอ...

 เข้ามาอ่านช้า ไป 1  สัปดาห์  แต่ยังงัยระลึกถึงคุณ  P  เสมอ  ขอให้มีพลังและมีความสุขทุกๆวันค่ะ 

  

ขอบพระคุณ

"อาจารย์ Ka-poom"

"พี่อุ้มบุญ"

"อ.นุ"

มาก ๆ ครับ

ตอนนี้เริ่มรู้สึกแล้วค่ะ ว่าสมดุลเสีย เมื่อลืมจ่ายค่าเคเบิ้ลทีวี จนสัญญาณถูกเข้าล็อกมา 20 กว่าวันแล้วเพิ่งรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท