ภารกิจเพาะหว่านเมล็ดพันธ์แห่งคุณธรรม จริยธรรมและความดีงาม โดย ธีระ เงินแก้ว
ธีระ ภารกิจเพาะหว่านเมล็ดพันธ์แห่งคุณธรรม จริยธรรมและความดีงาม โดย ธีระ เงินแก้ว เงินแก้ว

สวัสดีชาวโลก


การพบเจอครั้งสำคัญที่สุด

สวัสดีชาวโลก

                เด็กชายโจ  เด็กชายผู้กำลังจะมีน้อง  และพ่อจำเป็นต้องนำคุณแม่ไปคลอดที่โรงพยาบาลในตัวเมือง  ระหว่างที่อยู่คนเดียว  รอให้ป้าเฮเลนมาอยู่เป็นเพื่อน ค่ำคืนก็มาเยือนพร้อมกับดาวตกดวงหนึ่งตกลงมาในสวนตรงหน้า  และนั่นคือทำให้โจได้พบกับมิกะ  เด็กชายจากดาวเอลโจ  ปัญหาจึงเริ่มขึ้นเมื่อตอนที่โจต้องนำมิกะกลับมาบ้านและโจไม่ต้องการให้คุณป้าเฮเลนได้รับรู้ถึงมิตรจากต่างดาว  โจต้องปวดหัวกับความซุกซนของมิกะ  ต้องหาวิธีการหยุดอารมณ์เสีย  ต้องโกหกป้าเมื่อถูกถามเกี่ยวกับแป้งถุงฝีมือของมิกะที่นำมาโปรยเล่น  มิกะน่ารักละสงสัยไปทั่ว  เต็มไปด้วยคำถามที่โจต้องเฝ้าอธิบาย  ทั้งคู่จะมีสัญลักษณ์การคำนับเมื่อได้รับคำถามที่มีค่า  โจเป็นคนที่ชอบค้นคว้าเรื่อวิทยาศาสตร์  ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ  สะสมหนังสือเกี่ยวกับไดโนเสาร์  หรือนี่อาจเป็นตัวตนเองของผู้เขียน  แต่ทุกคำถามช่างสงสัยของมิกะจะคลี่คลายได้โดยคำตอบของโจ

          ในค่ำคืนหนึ่งที่ทั้งคู่มานั่งอยู่บนหลังคาบ้านและมองออกไปยังฟ้ากว้างที่ระยิบระยับด้วยหมู่ดาว  เป็นคำถามที่เกิดขึ้นของทั้งสองฝ่าย  ใครกันที่ฝัน  ใครกันที่อยู่โลกแห่งความจริง  หรือเป็นดังที่มิกะพูดว่า  ทั้งหมดนี่เป็นเพียงแค่ความฝัน  ฝันของมิกะที่บินไปในอวกาศด้วยยานอวกาศแล้วเผอิญผ่านเข้ามาในระบบสุริยะ  ผ่านดาวเคราะห์ดวงหนึ่งเมื่อเปิดประตูยานอวกาศ  ทำให้ตกลงมาสู่แรงดึงดูดของโลก  แต่ถ้าการเดินมางมาที่ดาวดวงนี้เป็นแค่ความฝัน  แล้วความจริงที่เรากำลังนั่งอยู่บนหลังคาก็ต้องเป็นความฝันด้วย  แล้วถ้าอย่างนั้นใครหล่ะที่กำลังฝันอยู่ (โจคิด)  มิกะรับรู้  พยักหน้า  “ดาวเคราะห์ทุกดวงล้วนมีสองด้าน  และด้านทังสองต่างก็ไม่สามารถหันเข้าหาดวงอาทิตย์ได้พร้อม ๆ กัน  ความฝันของเราก็เหมือนกัน  คนที่ฝันและคนที่ถูกฝันถึงจึงไม่มีทางตื่นและหลับในเวลาเดียวกันเสมอ(หน้า 135)

          จะเป็นใครที่ฝันก็คงไม่สำคัญเท่าการที่ได้พบกันใน  ถ้าโจฝันถึงมิกะ  แน่นอนว่ามิกะจะมาปรากฏตัวก่อนที่โจจะฝันคงไม่ได้  และแน่นอนอีกเช่นกันที่เมื่อโจตื่นขึ้นมา  มิกะก็ต้องหายไปด้วย  ทั้งสองเข้านอนและหลับไปพร้อมกันเพื่อที่ดจจะตื่นขึ้นมาและพบว่า  ผ้าห่มของมิกะวางอยู่บนเตียง  กระต่ายสีขาวของโจก็หายไป  โจอาจหวนไห้และสงสัยว่าจริงหรือฝัน  แต่สิ่งหนึ่งในความเชื่อของโจคือ  การพบเจอครั้งสำคัญที่สุดบางครั้งก็เกิดขึ้นในขณะที่เรานอนหลับ  ในช่วงชีวิตเราคงมีสักสองสามครั้งที่ความฝันของเราชัดเจนมากจนดูเหมือนเป็นความจริงเสียยิ่งกว่าสิ่งใด

          สวัสดีชาวโลก  (Hello ?  is anybody  there ?)  งานเขียนของ  โยสไตน์  กอร์เดอร์  แปลโดยวิลาวัณย์  ฤดีศานต์  สำนักพิมพ์ ฤดูร้อน  ในเครือมติชนจัดพิมพ์ครั้งแรกเมื่อมีนาคม  2544  คำนิยมของคุณศุ  บุญเลี้ยง  ลงท้ายให้อดยิ้มไม่ได้ว่า  รักคนอ่าน  เป็นหนังสืออีกเล่มที่โครงการหนังสือดี  ๒๕  ปี มติชน  แจกให้กับห้องสมุดโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกทั่วประเทศ  เป็นแนววรรณกรรมเยาวชนอีกเล่มที่น่าอ่าน  อาจมีท่วงทำนองของ  เจ้าชายน้อยอยู่บ้าง  หรือกลิ่นอายของ  ไม่มีใครร้ายเท่าน้องเล็กนิดหน่อย  แต่ใครที่ชื่นชอบผลงานสองแนวนั้น  ไม่ควรพลาดงานดี ๆ อีกเล่มหนึ่ง

                                                                      รักคนอ่าน(เช่นกัน)

                                                                             ธีระ    เงินแก้ว

                                                               ปลายพฤษภาสองห้าห้าสาม 

หมายเลขบันทึก: 378082เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2010 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท