Brain Map สะพานเชื่อมโยงระหว่าง ความรู้ ความจำ ความคิด และการกระทำ


คุณภาพชีวิตและการทำงานของเรานั้น ขึ้นอยู่กับความสามารถในการใช้สะพานเชื่อมโยงระหว่าง "ความรู้ ความจำ ความคิด และการกระทำ"

คุณภาพชีวิต และการงานของคนเรานั้น ขึ้นอยู่กับความสามารถของการใช้สะพานเชื่อมโยงระหว่าง "ความรู้ ความจำ ความคิด และการกระทำ(รวมถึงการฝึกฝนด้วย)" จริงหรือไม่ครับ ? ด้วยเหตุผลอะไร ?

            เริ่มด้วยความรู้จะมีบทบาทสำคัญแค่ไหนนั้น อยู่ความสามารถในการรับรู้

            เมื่อมึความรู้แล้ว ก็จะต้องมีความจำดีด้วย จึงจะเก็บรักษาความรู้นั้นให้คงอยู่ได้

            จะคิดอะไรได้ดีนั้น ก็ต้องมีฐานความรู้รองรับ หากไม่มีความรู้เป็นฐานรองรับ ความคิดก็จะว่างเปล่า ความคิดดี ๆ ย่อมไม่เกิดขึ้น ฉะนั้นความคิดที่โลดแล่นก็คือความสามารถในการดึงเอาความรู้ที่มีอยู่ออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้อย่างคล่องตัวนั่นเอง นอกจากนี้แล้วความคิดยังช่วยให้ความรู้แตกฉาน เกิดความเข้าใจเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย

             การกระทำที่เชี่ยวชาญใด ๆ จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีความรู้ ความจำ ความคิดและความเข้าใจที่ดีรองรับอยู่ รวมถึงการฝึกฝนทางปฏิบัติเป็นอุปนิสัยด้วย

             ฉะนั้น กลยุทธ์การเพิ่มคุณชีวิต การทำงาน การเรียน และการสอบ ของคนเราจึงอยู่ที่ปัจจัย 4 ได้แก่ ความรู้ ความจำ ความคิด และการกระทำ เป็นสำคัญ

หมายเลขบันทึก: 378002เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2010 07:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท