ยอมหักไม่ยอมงอ...


แบบว่า....ยอมหักไม่ยอมงอ

บันทึกนี้เป็นเรื่องเล่าสืบเนื่องมาจากเมื่อเสาร์ก่อน ซึ่งผู้เขียนทำ Sample probe ของเครื่องวิเคราะห์อัตโนมัติ Hitachi 717 หัก แต่โชคดีที่ยังมี sample probe สำรองอันสุดท้ายเหลืออยู่อีกอัน--- (Sample probe มีหน้าที่ดูดตัวอย่างสิ่งส่งตรวจ ไม่ว่าจะเป็น Plasma หรือ serum เพื่อนำไปทำการวิเคราะห์การทดสอบต่าง ๆ)

สาเหตุที่หัก เป็นเพราะมี Sample รายหนึ่ง Clotted เป็นเหตุให้ตัว sample probe จึงดูดเอาก้อน Clotted ไปทั้งก้อน จนไม่มี Serum หรือตัวอย่างเหลืออยู่ใน Cup มันจึงดูดเอา Cup เปล่า ๆ ซ้ำไปซ้ำมา ด้วยแรงกระแทกทุกครั้งแต่ไม่มี serum เหลือแล้ว มันจึงดูดเอา Cup ไปแทน เหวี่ยงไปมา จน Probe งอ ผู้เขียนทำการ Stop เครื่องแล้วกะว่าจะทำการดัด Probe ซะหน่อย แค่แตะเล็กน้อยมันก็หักเฉยเลย (เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นแล้วแต่ผู้เขียนสามารถดัด Probe ที่งอให้ตรงได้) วันจันทร์ที่ผ่านมาก็ได้ทำการสารภาพเล่าให้อาจารย์ประสิทธิ์และพี่ปนัดดาฟังแล้ว  รู้สึกสบายใจอย่างบอกไม่ถูก เพราะเครื่องรุ่นนี้เขาคงเลิกผลิตแล้วล่ะ อุปกรณ์อะไหล่ก็ไม่รู้จะมีอีกรึเปล่า?

Probe1 รูป Sample probe ขณะกำลังดูดตัวอย่างนำไปวิเคราะห์

เป็นเหตุให้สัปดาห์นี้ผู้เขียนต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ--พิเศษจริง  ๆ เพราะวันนี้ดูเหมือนมีการส่งตรวจ Microbilirubin ของเด็กเพิ่งคลอด มากเป็นพิเศษ ซึ่งแต่ละรายส่งมาใส่ Hct tube เมื่อปั่นแยกแล้วได้ปริมาณ serum น้อยมาก บางครั้งระหว่างปั่นแล้วเหลือแต่ tube เปล่าก็มี และมีอยู่รายหนึ่งเหลือเพียงแค่ 1 tube เอง

 Probe2 Probe4

สิ่งส่งตรวจของเด็กเพิ่งคลอดหลังจากปั่นมีอยู่แค่ Tube เดียว เมื่อดูดใส่ Cup ได้ปริมาณดังที่เห็นในภาพ

พี่ผอบก็ปรึกษาผู้เขียน เนื่องจากพวกเราส่วนใหญ่จะเห็นใจผู้ป่วยมากหากต้องเจาะเลือดใหม่ โดยเฉพาะเด็กตัวเล็ก  ๆ เพิ่งคลอด แต่ผู้เขียนเลือกตัดใจ.....ให้เด็กเจาะใหม่ก็แล้วกัน แบบว่า....ยอมหักไม่ยอมงอ เพราะกลัวว่าเดี๋ยว Sample probe มันจะใจตรงกับผู้เขียนยอมหักไม่ยอมงออีกล่ะก็  เสร็จแน่เรา!!!!

Probe3 สุดท้ายเด็กก็ถูกเจาะเลือดใส่ Hct tube มาใหม่

 

 

หมายเลขบันทึก: 37799เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2006 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เลือดที่ clot ยากๆ  นี่   เป็นปัญหานะ    บางรายดูไม่ออกเลยว่ายังไม่ clot   ยิ่งเวลาที่รีบๆ   อย่างเช่นเวรดึกช่วงเช้า   ถ้าเจอแบบนี้ซักรายล่ะก็   ชีวิตรันทดเห็นๆ     เราจะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไรดี ?????

ตอนนี้เครื่องวิเคราะห์อัตโนมัติพัฒนาถึงขั้นที่ว่ามี Clotted detector (เขียนถูกมั๊ย ? ไม่แน่ใจ) คือมันจะช่วยตรวจสอบด้วยว่ามี fibrin clotted หรือไม่ ถ้ามีมันก็ reject แต่เครื่องรุ่นใหม่ที่หน่วยซื้อ ไม่มีค่ะ (น่าเสียดาย เพราะเราส่วนใหญ่ อยากได้กันมาก อีกทั้งยังอยากทดลองเครื่องจากบริษัทอื่น ๆ บ้าง แต่หัวหน้าไม่เอาด้วยค่ะ )

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท