ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ (1)


มีคำถามมาถามนะครับ

 

"นายหนึ่ง นายสอง นายห้า และนายเจ็ด ต้องการข้ามแม่น้ำ โดยมีเรืออยู่เพียง 1 ลำ และเรือลำนี้นั่งได้ครั้งละ 2 คน เวลาที่ใช้ในการพายแต่ละเที่ยว จะเท่ากับชื่อที่มากกว่าของคนที่นั่งไปด้วยกัน (เช่น นายหนึ่งนั่งไปกับนายห้า จะใช้เวลา 5 นาที) อยากทราบว่าต้องใช้เวลาน้อยที่สุดเท่าใด คนทั้งสี่จึงจะข้ามไปยังฝั่งตรงข้ามทุกคน"

 

ช่วยตอบคำถามครูฐานิศวร์ ด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 377827เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2010 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (80)

เรียนคุณครู ฐานิศวร์

อาจารย์เป็นคนขยันจริงๆน่ะดิฉันขอชื่นชมอาจารย์ที่ขยันหาสิ่งดีๆมานำเสนอเผยแพร่ให้ได้เรียนรู้มาเรื่อยๆตลอดมา

ขอบคุณมากๆน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะครูฐานิศวร์

หนูชื่อนางสาวพัชรากร โภคลาภ ชั้นม.4/3 เลขที่ 26 ครูฐานิศวร์เป็นคนดีและใจดีมากๆที่สุดในโลกเลยและครูฐานิศร์หล่อมากๆ หนูไม่เคยรักใครมาก่อนเลยค่ะ สุดท้ายนี้หนูขอให้ครูมีความสุขมากๆนะค่ะและขอให้ครูพบเนื้อคู่ที่แท้จริง

นางสาวสุรีฉาย เกตขจร

สวัสดีค่ะครูฐานิศวร์ที่น่าร๊าก ดิฉันนางสาวสุรีฉาย เกตขจร ชั้นม.4/2

ดิฉันคิดว่าน่าจะใช้เวลา 9 นาที โดยนายเจ็ดนั่งไปกับนายห้า และนายสองนั่งไปกับนายหนึ่ง แต่ไม่รู้ว่าจะถูกหรือเปล่าค่ะ ยังไงครูก็อย่าลืมเฉลยเร็วๆน่ะค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

สุรีฉาย เกตขจร

ยังไม่เฉลย รอเพื่อนๆ ช่วยกันคิดก่อนนะ

นาย ทวีศักดิ์ นับถือสุข

ใช่เวลา 14 นาที โดย ไปครั้งเเรก นายหนึ่งกับสองไปใช้เวลา 2นาที ให้นายสองอยู่ เเล้วให้นายหนึ่งกลับใช้เวลา 1 นาที

ไปครั้งที่สอง ให้นายหนึ่งอยู่เเล้วให้นายห้ากับนายเจ็ดไปใช้เวลา 7 นาที เเล้วให้นายสองกลับใช้เวลา 2 นาที

ไปครั้งที่สาม ให้นายหนึ่กับนายสองไปใช้เวลา 2 นาที รวม 14 นาที

นายนิรวิทย์ สมภักดี

ใช้เวลา 14 นาทีครับ ไปครั้งเเรก นายหนึ่งกับสองไปใช้เวลา 2นาที ให้นายสองอยู่ เเล้วให้นายหนึ่งกลับใช้เวลา 1 นาที

ไปครั้งที่สอง ให้นายหนึ่งอยู่เเล้วให้นายห้ากับนายเจ็ดไปใช้เวลา 7 นาที เเล้วให้นายสองกลับใช้เวลา 2 นาที

ไปครั้งที่สาม ให้นายหนึ่กับนายสองไปใช้เวลา 2 นาที ครับผม

นายนิรวิทย์ สมภักดี

ใช้เวลา 14 นาทีครับ ไปครั้งเเรก นายหนึ่งกับสองไปใช้เวลา 2นาที ให้นายสองอยู่ เเล้วให้นายหนึ่งกลับใช้เวลา 1 นาที

ไปครั้งที่สอง ให้นายหนึ่งอยู่เเล้วให้นายห้ากับนายเจ็ดไปใช้เวลา 7 นาที เเล้วให้นายสองกลับใช้เวลา 2 นาที

ไปครั้งที่สาม ให้นายหนึ่กับนายสองไปใช้เวลา 2 นาที ครับผม

นายชิดณรงค์ สุขสงวน

ใช้เวลาน้อยที่สุด 14 นาทีครับ ไปครั้งเเรก นาย 1 กับ 2ไปใช้เวลา 2นาที ให้นาย 2 อยู่ เเล้วให้นาย 1 กลับใช้เวลา 1 นาที

ไปครั้งที่สอง ให้นาย 1 อยู่เเล้วให้นาย 5 กับนาย 7 ไปใช้เวลา 7 นาที เเล้วให้นาย 2 กลับใช้เวลา 2 นาที

ไปครั้งที่สาม ให้นาย 1 กับนาย 2 ไปใช้เวลา 2 นาที จ๊ะ

ผม นายโยธิน ปานเพชร ม. 4/2 คับ

โดย ไปครั้งเเรก นายหนึ่งกับสองไปใช้เวลา 2นาที ให้นายสองอยู่ เเล้วให้นายหนึ่งกลับใช้เวลา 1 นาที

ไปครั้งที่สอง ให้นายหนึ่งอยู่เเล้วให้นายห้ากับนายเจ็ดไปใช้เวลา 7 นาที เเล้วให้นายสองกลับใช้เวลา 2 นาที

ไปครั้งที่สาม ให้นายหนึ่กับนายสองไปใช้เวลา 2 นาที

ใช้เวลาน้อยที่สุด 14 นาที ครับ

น.ส.สุนิสา เปรียบยิ่ง

สวัสดีคะ อาจารย์~~!! :]]

^^หนูชื่อนางสาวสุนิสา เปรียบยิ่ง ชั้น ม.4/3 เลขที่33

อาจารย์เป็นคนหน้าตาดีนิสัยเป็นกันเองน่ารัก^______________________________^

แถมสอนคณิตศาสตร์เข้าใจมากๆๆๆๆ

สุดท้ายหนูขอให้อาจารย์หน้าตาดีอย่างนี้ตลอดไป

ขอบคูณค่ะ

นางสาวพัชรี กระเเสโท

สวัสดีค่ะ คุณครูฐานิศวร์ ผลเจริญ (คุณครูหมวดคณิตศาสตร์)

ดิฉัน นางสาวพัชรี กระเเสโท

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2

ดิฉันดีใจมากค่ะ ที่ได้มีโอกาสเรียนกับคุณครูฐานิศวร์

คุณครูเป็นคนที่สอนสนุก เเละเข้าใจง่าย ตลก เป็นกันเอง ไม่เครียด

ดิฉันได้เรียนกับครูฐานิศวร์ 2ปีดิฉันรู้สึกประทับใจในเทคนิคการสอนของคุณครูมากค่ะ

สุดท้ายนี้

ดิฉันขอให้คุณครูมีสุขภาพที่เเข็งเเรงอย่างนี้ตลอดไปน่ะค่ะ

ถึง นักเรียนที่รักทุกคน

ตอบปัญหาคณิตศาสตร์ ที่ครูถามด้วย.....

ผมคิดว่าใช้เวลา10นาที

ด.ช.ก่อวิทย์กร คล้ายสอน

ผมคิดว่าใช้เวลาทั้งหมด 10 นาที

ผมคิดว่า10นาที

อภิเชษฐ์ ประดจชนม์

ผมคิดว่า14นาที่

อภิเชษฐ์ ประดุจชนม์

ผมคิดว่า16นาที่ เพราะนายหนึ่งไปกับนายห้าใช้เวลา 5นาที่แล้วนายหนึ่งไปรับนายสองใช้เวลา 1นาที่แล้วนายหนึ่งก็มากับนายสองใช้เวลา 2นาที่แล้วนายหนึ่งไปรับนายเจ็ดใช้เวลา 1นาที่แล้วนายหนึ่งก็พานายเจ็ดมาใช้เวลา 7นาที่ คับ

นายพีรวิชญ์ วรรณศรี

หวัดดีกัฟอาจารย์

14 นาทีคับ (ผมเก่ง)

เด็กชาย แสงอรุณ ผลจะโป๊ะ

ผมคิดว่า 15 นาที ครับ

กัญญารัตน์ เพ็ชงาม

ดิฉัน น.ส. กัญญารัตน์ เพ็ชงาม ม.4/2 เลขที่ 27

โดย ไปครั้งเเรก นายหนึ่งกับสองไปใช้เวลา 2นาที ให้นายสองอยู่ เเล้วให้นายหนึ่งกลับใช้เวลา 1 นาที

ไปครั้งที่สอง ให้นายหนึ่งอยู่เเล้วให้นายห้ากับนายเจ็ดไปใช้เวลา 7 นาที เเล้วให้นายสองกลับใช้เวลา 2 นาที

ไปครั้งที่สาม ให้นายหนึ่กับนายสองไปใช้เวลา 2 นาที

ใช้เวลาน้อยที่สุด 14 นาที ค่ะ

โดย ไปครั้งเเรก นายหนึ่งกับสองไปใช้เวลา 2นาที ให้นายสองอยู่ เเล้วให้นายหนึ่งกลับใช้เวลา 1 นาที

ไปครั้งที่สอง ให้นายหนึ่งอยู่เเล้วให้นายห้ากับนายเจ็ดไปใช้เวลา 7 นาที เเล้วให้นายสองกลับใช้เวลา 2 นาที

ไปครั้งที่สาม ให้นายหนึ่กับนายสองไปใช้เวลา 2 นาที

ใช้เวลาน้อยที่สุด 14 นาที ครับ

นาย ภานุเดช บุญไว ชั้น ม.4/3

14 นาที่ ครับ

14 นาที ค่ะ

สวัสดีค่ะครูฐานิศวร์

หนูชื่อ น.ส.อรณี สมนิยามค่ะ ชั้น ม.4/3

ครูฐานิศวร์เป็นครูที่ใจดี

เบญจมาศ เฉลียวไวย์

สวัสดีค่ะครูฐานิศวร์

หนูชื่อ น.ส.เบญจมาศ เฉลียวไวย์ ม.4/3

ครูฐานิศวร์เป็นคนใจดีสอนสนุก และหล่อมากกกกก

ด.ญ.ลาภิสรา มะลิงาม

เรียนคุณครูที่เคารพ

ดิฉัน เด็กหญิงลาภิสรา มะลิงาม ชั้น ม.3/2 เลขที่ 9

ครั้งแรกที่ขามฝั่งไปให้นายหนึ่งไปกับนายสองจะใช้เวลา 2 นาที

ครั้งที่สองให้นายห้าไปกับนายเจ็ดจะใช้เวลา 7 นาที

จะใช้เวลาน้อยที่สุด 9 นาที ค่ะ

เด็กชาย แสงอรุณ ผลจะโป๊ะ

ผมคิดว่า 15 นาทีครับ

เด๊กหญิง ชลธิชา เล๊งหา

หนูขอตอบว่า 15 นาทีค่ะ

เด๊กหญิง กาญจนา ศรีนนทา

หนูตอบว่า 15 นาทีค่ะคุณครู

เด๊กหญิง รจนา วิวาห์สุข

หนูตอบว่า 15 นาที

ด.ญ.มนัสวี อินทรามะ

สวัสดีค่ะคุณครูฐานิศวร์ ผลเจริญ

ดิฉันเด็กหญิงมนัสวี อินทรามะ ชั้น ม.3/3 เลขที่ 33

ครั้งแรกให้นายหนึ่งกับนายสองไปด้วยกันจะใช้เวลา 2 นาที

ครั้งที่สองให้นายห้ากับนายเจ็ดไปด้วยกันจะใช้เวลา 7 นาที

จะใช้เวลาน้อยที่สุด 9 นาที คะ

เด๊กหญิง สุพัตรา ประภาสัย

ด.ญ.สุพัตรา ประภาสัย ชั้น ม.3/2 เลขที่ 32

ตอบ 15 นาทีtab

ด.ญ.วรรณนิภา คำประโคน

สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อเด็กหญิงวรรนิภา คำประโคน ชั้น ม.3/3 เลขที่ 16

ให้นายหนึ่งไปกับนายสองจะได้เวลา 2 นาที

ให้นายห้าไปกับนายเจ็ดจะได้เวลา 7 นาที

จะใช้เวลาน้อยที่สุด 9 นาที ค่ะ

ด.ญ.กาญดามนี จันนุบิน

ดิฉันขอตอบว่า 15 นาทีค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครู ฐานิศวร์ ผลเจริญ

ดิฉันเด็กหญิง มุกดา บ่อแก้ว ชั้น ม .3/3 เลขที่ 17

ดิฉันขอตอบว่า 14 นาที่ค่ะ

เด็กหญิง พิลาวัลย์ บุญสวัสดิ์

ดิฉันชื่อเด็กหญิง พิลาวัลย์ บุญสวัสดิ์ ชั้น ม.3/2 เลขที่ 10

ดิฉันตอบ 14 นาที

เด็กหญิง อภิญญา พิลาสุข

ดิฉันชื่อเด็กหญิง อภิญญา พิลาสุข ชั้นม.3/2 เลขที่ 30

ดิฉันตอบว่า 14 นาทีค่ะ

สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อเด็กหญิงอรทัย มณีล้ำ

ชั้น ม.3/2 เลขที่ 16

ตอบ ใช้เวลาน้อยที่สุด 15 นาทีค่ะ

สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อเด็กหญิงสุดารัตน์ สอนพรม

ชั้น ม.3/2 เลขที่ 21

ตอบ ใช้เวลาน้อยที่สุด 15 นาทีค่ะ

ตอบว่า15นาทีคร้า

ตอบ ใช้เวลาน้อยที่สุด 14นาที

สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อ ด.ญ กนกวรรณ สวัสดี อยู่ชั้น ม. 3/3 เลขที่ 30 ตอบ 14 วินาที

สวัสดีครับ กระผมชื่อ เด็กชายกิตติพล ทวีศรี ชั้น ม.3/3 เลขที่ 6

ให้นายหนึ่งไปกับนายสองจะได้เวลา 2 นาที

ให้นายห้าไปกับนายเจ็ดจะได้เวลา 7 นาทีจะใช้เวลาน้อยที่สุด 9 นาที ครับ

ผมคิดผิดครับ ผมขอตอบใหม่ 14 ครับ

กิตติพงษ์ นามสว่าง

ผมตอบว่า 14 ครับ

สวัสดีค่ะ ครูฐานิศวร์ หนู ด.ญ จีรณา คำผล ชั้น ม.3/2 เลขที่ 26

ขอตอบว่า 15ค่ะ

เด็กหญิง กชกร กัญญา

สวัสดีค่ะ คุณครูฐานิศวร์ ผลเจริญ

หนูขอตอบคำถามนี้ว่า

15 นาที ค่ะ

สวัสดีครับ ผม ด.ช. ธีรพนธ์ สตากล้า

จะใช้เวลา น้อยที่สุด 14นาทีครับ

ดช. อนิรุจน์ เเก้วสุข

14ครับคุณครู

ด.ช ทวีศักดิ์ สุกบรรทิง

สวัสดีครับ ครูฐานิศวร์หนู ด.ช ทวีศักดิ์ สุขบรรเทิง ขอฟันธงครับว่า 14ครับครู

ผม ด.ช เอกพล งามสงวน ชั้น ม3/3 เลขที่ 5 ผมตอบว่า 14 นาทีครับ

วิภารัตน์ ประดับศรี

สวัสดีค่ะ ครูฐานิศวร์ หนูเด็กหญิง วิภารัตน์ ประดับศรี

ตอบว่า 15 นาทีค่ะ

สวัสดีค่ะดิฉัน ด.ญ. กาญจนา ทองศรี ชั้น ม.3/3 เลขที่ 35

ขอตอบว่า 14 นาทีค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูฐานิศวร์ หนูเด็กหญิง ศุภานัน สีบุดดา

ขอตอบว่า 15 นาทีค่ะ

เด็กหญิงนิศากร สุขใหญ่

หนูชื่อเด็กหญิงนิศากร สุขใหญ่

ชั้นม.3/1 เลขที่ 10

ตอบว่า

ครั้งที่1 ให้นาย 1 กับนาย 2 ข้ามไปรวมเป็น 2 นาที

ครั้งที2 ให้นาย 1 รับนาย 7 ข้ามไปรวมเป็น 9 นาที

ครั้งที่ 3 ให้นาย 1 รับนาย 5 ข้ามไปรวมเป็น 14 นาที

รวมเป็น 14 นาที

หนูชื่อเด็กน้ำฝน ศิลณรงค์

หนูชื่อเด็กน้ำฝน ศิลณรงค์

ชั้นม.3/1 เลขที่ 13

ตอบว่า

ครั้งที่1 ให้นาย 1 กับนาย 2 ข้ามไปรวมเป็น 2 นาที

ครั้งที2 ให้นาย 1 รับนาย 7 ข้ามไปรวมเป็น 9 นาที

ครั้งที่ 3 ให้นาย 1 รับนาย 5 ข้ามไปรวมเป็น 14 นาที

รวมเป็น 14 นาที

เด็กหญิงสุพัตรา สางาม

หนูชื่อเด็กหญิงสุพัตรา สางาม ชั้นม.3/1 เลขที่ 16

ตอบ 14 นาที ค่ะ

เด็กหญิงนันทวิกา สตากล้า

หนูชื่อเด็กหญิงนันทวิกา สตากล้า ชั้นม.3/1 เลขที่ 8

ตอบว่า 14 นาทีค่ะ

ศรารัตน์ ปัญญาเหลือ

หนูชื่อเด็กหญิง ศรารัตน์ ปัญญาเหลือ

ชั้น ม. 3/2 เลขที่ 24

ตอบว่า 14 นาที

ด.ญ.ศรัญญา อสุรินทร์

สวัสดีค่ะคุณครู ฐานิศวร์

ดิฉัน เด็กหญิง ศรัญญา อสุรินทร์ ชั้น ม.3/2 เลขที่23

ขอตอบคำถามของคุณครูว่า 15 นาทีค่ะ

เด็กหญิง กาญจนา ท้าวเขตต์

ชั้นม. 3/2 เลขที่ 29

ตอบว่า 14 นาที ค่ะ

พลอยไพลิน ปั่นม่วง

ดิฉันชื่อเด็กหญิง พลอยไพลิน ปั่นม่วง

ชั้น ม. 3/2 เลขที่ 35

ตอบว่า 14 นาทีค่ะ

ด.ญ สุพัตรา ทุมสิงห์

สวัสดีค่ะคุณครูฐานิศวร์ ผลเจริญ

ดิฉันชื่อ ด.ญ.สุพัตรา ทุมสิงห์

ดิฉันตอบว่า 14 นาทีค่ะ

สวัสดีค่ะ

สุพัตรา

ด.ญสุพัตร่า ประภาสัย

สวัสดีค่ะ คุณครูฐานิศษวร์ ผลเจรืญ

หนูชื่อ ด.ญ สุพัตรา ประภาสัย ชั้น ม.3/2 เลขที่ 32

ขอตอบว่า 20 นาที ค่ะ เพราะว่า รับไป 2คน หมดไป 5นาที กลับมาอีก 5 นาที รับไปอีก 2คน หมดไป 5นาที กลับมาจอดที่เดิมอีก 5นที รวมเป็นเวลาทั้งหมด 20นาที

สัดดีครับ ผมชื่อ ด.ช.วีรเดช ดอกจันทร์

ผมตอบว่า 20 นาทีครับ

สวัสดีค่ะครูฐานิศวร์ ผลเจริญ

ด.ญ วิลัย บูญมี ชั้น ม.3/2 เลขที่ 27

ตอบว่า 15 นาทีค่ะ

สวัสดีค่ะครูฐานิศวร์

ดิฉันชื่อ ด.ญพรสุดา นาดี

ม.3/2 เลขที่ 31

ตอบ 15 นาทีค่ะ

เด็กหญิงวันวิสา พิมพ์จันทร์

สวัสดีค่ะคุณครูฐานิศวร์ ผลเจริญ

หนูชื่อเด็กหญิงวันวิสา พิมพ์จันทร์

ชั้นม.3/2 เลขที่13

ขอตอบว่า 14 นาทีค่ะ

เด็กหญิงปาลิตา ศรีดาเลิศ

สวัสดีค่ะครูฐานศวร์ ผลเจริญ

หนูชื่อเด็กหญิงปาลิตา ศรีดาเลิศ

ชั้น ม. 3/1 เลขที่ 12

ขอตอบว่า 14 นาทีค่ะ

เด็กหญิง เจตมณี บรรลือทรัพย์

ดิฉันเด็กหญิง เจตมณี บรรลือทรัพย์

ดิฉันขอตอบว่า 14 นาทีค่ะ

นางสาวเบญจมาศ จันทร์ดำ

สวัสดีค่ะครูฐานิศร์

ครูน่ารักของนักเรียน

ดิฉันตอบว่า 14 นาทีค่ะ

ขอบใจนักเรียนทุกคนที่เข้ามาตอบ และร่วมแสดงความคิดเห็นนะ

คำตอบที่ถูกต้อง คือ 14 นาที โดยมีวิธีการดังนี้

เที่ยวที่หนึ่ง นาย 1 และ นาย 2 พายไปด้วยกัน แล้วให้ นาย 2 อยู่ นาย 1 กลับ ใช้เวลาไปกลับ 3 นาที

เที่ยวที่สอง นาย 5 และ นาย 7 พายไปด้วยกัน แล้วให้ นาย 5 และ นาย 7 อยู่ นาย 2 กลับ ใช้เวลา 9 นาที

เที่ยวที่สาม นาย 1 และ นาย 2 พายไปด้วยกัน ใช้เวลาอีก 2 นาที

ทุกคนจะข้ามฝั่งได้หมด ใช้เวลา 14 นาที ครับผม

ขอบใจนักเรียน กทว ที่ช่วยกันตอบ

ขอให้ก้าวหน้าด้านวิชาการ การเรียน

ผมมารับสมองหน่อยอะครับ

ใช้เวลา 14 วินาทีครับ

ขอบคุณที่ปานเยียนนะครับ

  • ขอบคุณครับ คุณ Ico32
  • ยินดีที่ได้รู้จักครับ แวะมาบ่อยๆ นะครับ

11 นาทีครับ

เพราะเที่ยวแรกนายหนึ่งและนายสองไป=2นาที กลับไป2นาที

เที่ยวสองรับนายห้าและนายเจ็ดไป=7นาที ดังนั้นจะได้2+2+7=11 นาทีครับ

  • ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
  • เป็นการฝึกให้เด็กรู้จักคิดอย่างเป็นระบบ ระเบียบ และรักคณิตศาสตร์
  • เข้ามาฝึกกันบ่อยๆ นะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท