๑๐๗. เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์อัยการไทย


พาผู้เข้าอบรมเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์อัยการไทย

ตอนเที่ยงของเมื่อวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา ได้นัดกับ คุณสวาสดิ์ ลำพา ประธานรุ่นที่ ๓ หลักสูตร การอบรมเพิ่มศักยภาพบุคลากรด้าน IT  ว่า ... หากมีเวลาว่างพอก็จะพาคณะเจ้าหน้าที่ที่เข้าอบรมตามหลักสูตรดังกล่าว ไปเยี่ยมและชมพิฑิธภัณฑ์อัยการไทย ที่ศูนย์วิทยบริการ ชั้น ๑๑ อาคารรัชดาภิเษก

เมื่อถึงเวลาประธานรุ่น ได้นำคณะรวม ๑๘ คน  และเจ้าหน้าที่อีกประมาณ ๕ คน ได้ไปที่ศูนย์วิทยบริการ โดยมี นางศิริพร ธิติปรีชา ผอ.ศูนย์ ได้นำบรรยายสรุป และนำเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ ใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมง

น้อง ๆ ที่เข้ามาชม ต่างก็ยอมรับว่าไม่เคยเข้ามาเยี่ยมชมเลยสักครั้ง แม้จะเข้ามารับราชการที่หน่วยงานของเรา เพราะทุกท่านก็ต่างได้รับคำสั่งย้ายให้เดินทางไปปฏิบัติราชการ ณ สำนักงานต่างจังหวัดเสียส่วนใหญ่ จึงไม่มีโอกาสได้เข้ามาเยี่ยมชม

ภายในพิพิธภัณฑ์จะประกอบด้วยตำราทางกฎหมายโบราณ เช่น กฎหมายตราสามดวง สำนวนคดีอาญาที่สำคัญ โต๊ะทำงานของยกกระบัตรสมัยโบราณ ประวัติความเป็นมาของบรรพอัยการไทย สารบาญ ปกสำนวนคดี  กำปั่นสมัยโบราณ โฉนดที่ดิน ครุยเนติบัณฑิตสมัยแรก ๆ ซึ่งหาดูได้ยาก

นอกจากนี้ ยังมีห้องประวัติของอัยการสูงสุดทุกท่าน ตั้งแต่เริ่มจัดสำนักงานอัยการสูงสุดมา ประกอบด้วยรูปภาพ ประวัติ และเอกสารที่เกี่ยวข้อง ทำให้ข้าราชการแต่ละท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม ได้รับทราบและระลึกนึกถึงอุปการะคุณของบรรพบุรุษอัยการที่ได้ก่อร่างสร้างมา ตั้งแต่โบราณจนมาถึงปัจจุบัน

เหนือสิ่งอื่นใด พวกเราทุกคนได้ร่วมกันสักการะพระบรมรูปของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช  ซึ่งดำรงในฐานะเป็นพระบิดาของอัยการไทย ซึ่งได้ประดิษฐานไว้ ณ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้

หากท่านใด ยังไม่เคยเข้าไปเยี่ยมชม ก็สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ทุกวัน ในเวลาราชการ ณ พิพิธภัณฑ์อัยการไทย ศูนย์วิทยบริการ ชั้น ๑๑ อาคารัชดาภิเษก สำนักงานอัยการสูงสุด

 

หมายเลขบันทึก: 377631เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2010 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมาก ผมยังไม่เคยได้เข้าไปดูเลย

  • สวัสดีอาจารย์
  • ขอบคุณที่แวะเยี่ยม ว่าง ๆ ก็เชิญเข้าเยี่ยมชมครับ
  • ด้วยความยินดี

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท