ผ่าตัดต้อกระจก กับการเข้าถึงสิทธิ


ขอให้เราเรียนรู้ มองหาเครือข่าย เชื่อมโยงข้อมูล

ผ่าตัดต้อกระจก กับการเข้าถึงสิทธิ
 เมื่อกล่าวถึงสปสช. ส่วนมากก็จะนึกถึงสิทธิในการรักษาตามสิทธิที่สปสช.มอบให้ ทั้งสิทธิพื้นฐานและสิทธิพิเศษ(หมายถึงสิทธิในโรคเฉพาะ หรือโรคที่ต้องแก้ไขปัญหาเร่งด่วน) สิทธิพื้นฐาน ไม่เท่าไหร่หรอก ส่วนมากจะเข้าถึงกันอยู่แล้ว แต่สิทธิพิเศษสิคะ การเข้าถึงค่อนข้างจะยากสักหน่อย ด้วยความจำกัดของทรัพยากร ข้อมูลข่าวสาร เช่น การผ่าตัดต้อกระจก จากข้อมูล สปสช แต่ละปีประเทศไทยมีผู้สูงอายุกว่า 60,000 ราย ที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคตาต้อกระจกซึ่งจำเป็นต้องได้รับการเปลี่ยนเลนส์ตา และมีผู้ป่วยสะสมกว่า 100,000 คน ซึ่งโรคตาต้อกระจกในผู้สูงอายุนอกจากจะทำให้ตามองไม่เห็นแล้ว ยังเป็นภาระให้กับครอบครัวอีกด้วย สิ่งที่โครงการนี้ดำเนินการคือ การพัฒนาระบบการจัดบริการแก่ผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านสายตาให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ลดการรอคิว และเพิ่มคุณภาพการรักษาที่ถูกต้อง ทันท่วงที ได้มาตรฐาน ครอบคลุมตั้งแต่การค้นหาผู้ป่วย การดูแลรักษาในรพ.และการออกหน่วยเคลื่อนที่ การฟื้นฟูดูแลต่อเนื่องหลังการรักษา เพื่อป้องกันการตาบอด เนื่องจากการรักษาที่ไม่ทันท่วงที
 หากถามว่าผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคต้อกระจกมีความสนใจหรือเปล่า คงไม่มีใครปฏิเสธว่าการมองไม่เห็น มันทรมานแค่ไหน แล้วใครบ้างจะไม่อยากผ่าตัด แต่ จะผ่าตัดทั้งที ต้องรอคิว 6- 7 เดือน เนื่องจากขาดแคลนจักษุแพทย์ อย่างเช่นพัทลุง มีจักษุแพทย์ท่านเดียว หรือ บางท่านเมื่อถึงคิวผ่าตัดแล้ว แต่ลูกหลานไม่ว่างที่จะพาไป หรือ การผ่าตัดฟรีก็จริง แต่การเดินทางไปผ่าตัด ช่างยากเย็นเหลือเกิน
 นับว่าเป็นความโชคดีของโรงพยาบาลเขาชัยสน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลชุมชน ขนาด 30 เตียง แต่ได้รับความกรุณาจากทีม จักษุแพทย์ โรงพยาบาลบ้านแพ้ว มาผ่าตัดผู้ป่วยโรคต้อกระจกให้ ในวันที่ 23- 25 กรกฏาคม 2553 นี้ โดยการสนับสนุนของ สปสช. เขตพื้นที่สงลา และ สสจ.พัทลุง ทำให้ประชาชนในเขตอำเภอเขาชัยสนและ อำเภอใกล้เคียง สามารถเข้าถึงสิทธิ การผ่าตัดต้อกระจก และ ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 180 คน หน้าที่ของโรงพยาบาลเขาชัยสน คือต้องประชาสัมพันธ์ และคัดกรองขั้นต้น พร้อมทั้งเตรียมสถานที่ ห้องผ่าตัด ห้องพักผู้ป่วยให้พร้อม ส่วนการผ่าตัดเป็นหน้าที่ของทีม รพ. บ้านแพ้ว

จากจุดนี้ทำให้เกิดการเรียนรู้การทำงานว่าบางครั้งแม้ศักยภาพในการทำงานของเราไม่เพียงพอ ที่จะจัดการอะไรให้กับผู้รับบริการ ขอให้เราเรียนรู้ มองหาเครือข่าย เชื่อมโยงข้อมูล ให้ได้ ผู้รับบริการก็จะได้เข้าถึงสิทธิตามที่จัดสรร

ค่อยมาเล่ากันต่อนะคะ ว่าวันนี้เราจะเตรียมงานกันอย่างไรต่อไป

หมายเลขบันทึก: 377624เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2010 07:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ ปู มีเรื่องจะปรึกษาเกี่ยวกับสิทธิ

จะโทรมาคุยครับ

สบายดีครับ

สวัสดีครับ  ขอบคุณที่ห่วงใยผู้สูงอายุ  และจะได้นำข้อมูลนี้เผยแพร่ที่สงขลาเพื่อให้กองทุนประกันสุขภาพได้รับรู้แนวการจัดดำเนินการเผื่อจะได้ดำเนินการแนวเดียวกันบ้าง

พี่ปู เราเก่งจัง เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท