ณ วันที่เริ่มขีดเขียนเรียนรู้สู่การทาบทามจากมหาวิทยาลัยโมนาช (ออสเตรเลีย)


         มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ ผู้ทรงอภิบาลสากลโลก ขออัลลอฮฺทรงประสาทพรและความสันติแด่ท่านนบีมูฮัมมัด บรรดาวงศ์วาน และเหล่าเศาะฮาบะฮฺของท่านตลอดจนบรรดาผู้เจริญรอยตามแนวทางของชนเหล่านั้น ด้วยดีและสมบูรณ์จวบจนวันแห่งการตัดสิน

บทปฐมโองการของอัลกรุอาน ที่อัลลอฮฺทรงประทานแก่นบีมูฮัมมัด เริ่มต้นด้วยประโยคว่า

จงอ่านด้วยพระนามของพระผู้อภิบาลของเจ้าผู้ทรงสร้าง

         สื่อสะท้อนให้เห็นว่าการอ่านไม่เพียงเป็นเงื่อนไขที่สำคัญยิ่งต่อ กระบวนการเรียนรู้ของมนุษยชาติเท่านั้น หากเป็นบ่อเกิดแห่งความเข้าใจอันนำมาซึ่งปัญญาที่แท้จริงอีกด้วย มนุษย์ในทุกยุคทุกสมัยจำเป็นต้องอาศัยการอ่านและถ่ายทอดเรื่องราวที่ได้อ่านผ่าผ่านประสบการณ์ด้วยการเขียนบันทึกในการรวบรวม และถ่ายถอดความรู้ โดยที่ทั้งสองกระบวนการเรียนรู้ดังกล่าวได้มีการวิวัฒนาการตามยุคสมัยจน กระทั่งมีความเจริญสูงสุดในยุคปัจจุบัน

        ผมอาจเริ่มต้นบันทึกนี้ด้วยประโยคและข้อความที่เป็นทางการไปสักนิด แต่ผมมีความเชื่ออย่างหนึ่งครับว่าอิสลามได้สอนถึงกระบวนการเรียนรู้ที่ทรงคุณค่ายิ่งมาเนิ่นนานแสนนานแล้วครับ และเชื่อว่าเพราะกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากการอ่านและการเขียนโดยเฉพาะบันทึกจะนำเราไปสู่ฝั่งฝันในวันที่หวังได้ไม่ไกล ด้วยความหวังและดุอาอฺ (การขอพรจากพระเจ้า)

        ตั้งแต่เริ่มต้นทำงาน ณ อุทยานแห่งการเรียนรู้สู่การสร้างสังคมคุณธรรม (มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา)  เมื่อ ๔ ปีก่อน ผมได้รู้จัก ทาบทามและติดต่อผมผ่านทางโทรศัพท์หลังสำเร็จการศึกษาจากอดีตท่านรองคณบดีฝ่ายวิชาการฯ คณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา (อ.จารุวัจน์  สองเมือง)  ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักบริการการศึกษา ของสถาบัน  อยากบอกว่าไม่เสียหลายเลยครับที่ได้รู้จักท่านและท่านได้เชิญชวนเพื่อนอาจารย์หลายต่อหลายครั้งในการเขียนบันทึก ขณะนั้นเองในหลายๆเวทีที่มีการประชุมท่านพยายามเชิญชวนแต่แล้วก็ดูเสมือนว่าน้อยคนนักจะสนใจ

        ณ เวลานั้น นักเรียนรู้ตัวเล็กๆคนหนึ่งสนใจจึงเริ่มศึกษาเว็บไซต์ www.gotoknow.org ดังกล่าวถึงกระบวนการผลิตงานเขียนผ่านบันทึกภายใต้ชื่อนิรนามว่า “เสียงเล็กๆ” ห้วงเวลาผ่านพ้นไปผมมองว่า เวทีสังคมออนไลน์ ยังมีสิ่งที่น่าค้นหาในหลายๆมิติมุมมอง ผ่านมุมคิดต่างๆของผู้คน การวิ่งอยู่บนถนนสายการศึกษา ผ่านการรู้จักกลุ่มก้อนเยาวชน ผู้คน และนักวิชาการมากมาย ได้สัมผัสเรียนรู้ประสบการณ์ที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหลายๆเวที

        ณ วันนี้ผมพยายามถ่ายทอดมุมคิดที่ได้จากการอ่าน การเขียน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีต่างๆผ่านสังคมออนไลน์หลากหลายมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น www.deepsouthwatch.org   www.amanahhome.com   

www.lukton.com  www.islammore.com

        วันเวลาเลยผ่านประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้ทำให้การกลั่นกรองในการถ่ายทอดมุมคิดลิขิต(เขียน)ขีดเขียนเรียนรู้ตระหนักเข้มในมุมคิดมากยิ่งขึ้น

            อัลฮัมดุลิลละฮฺ (ขอบคุณพระเจ้า) การพยายามขีดเขียนมุมคิดภายใต้วิถีคิดในการอยากเห็นสันติภาพที่แท้จริง อยากเห็นการตระหนักถึงความสมานฉันท์ฉับพลันบนแผ่นดินจินตนาการ(สามจังหวัดชายแดนภาคใต้) และอยากเห็นความขัดแย้งบนถ้อยแถลงที่มีเหตุผลบนเหตุมูลฐานของความรุนแรง นานาทัศนะความคิดกับการเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย (แต่ส่วนใหญ่เห็นด้วย...อิอิ) ในมุมคิดที่เสนอออกไปผ่านสังคมออนไลน์ในเว็บไซต์ต่างๆ  

          จนทำให้วันหนึ่งวันนี้ผมมีโอกาสได้นำเสนอมุมคิดจากการเก็บเกี่ยวความรู้โดยการอ่าน (ทุกๆสิ่งที่ได้ผ่านพบ) และถ่ายทอดผ่านกระบวนการเขียนอย่างมีเหตุมีผล จนได้รับการคัดเลือกทาบทามจากภาควิชาการเมืองและการสำรวจทางสังคม มหาวิทยาลัยโมนาช ประเทศออสเตรเลีย ในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษานักวิชาการรุ่นใหม่ที่ทำงานกับชุมชนในพื้นที่เข้าร่วมอภิปรายในโครงการวิจัยของทางมหาวิทยาลัยโมนาชร่วมกับนักวิชาการรุ่นใหม่จากมหาวิทยาลัยในพื้นที่รวม ๗ ท่าน  (อินชาอัลลอฮฺ เสร็จสิ้นการนำเสนอมุมคิดในวันงานสัปดาห์หน้าจะนำเรื่องราวแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอีกครั้ง) วันนี้ฝั่งฝันของผมที่อยากถ่ายทอดมุมคิดสำเร็จไปแล้วส่วนหนึ่งด้วยความเมตตาจากพระผู้เป็นเจ้า (อัลฮัมดุลิลละฮฺ) ถนนสายนี้ยังต้องเก็บเกี่ยวอะไรอีกมากมายหากหากเราคิดว่าหน้าที่ในการสร้างสันติภาพเป็นของทุกคน

            ไม่อ่าน ไม่เขียน ไม่เรียน(รู้) ไม่พากเพียร ไม่เปลี่ยนเรียนรู้ แล้วประตูแห่งความเข้าใจของเราจะถูกเปิดออกได้อย่างไร ในเมื่อ ณ วันนี้ผู้รู้ก็อยู่ข้างหลังในขณะที่บางครั้งบางองค์กรเรากลับได้ผู้นำที่ไม่รู้ น่าคิดนะครับกับคำกล่าวที่ว่า “สังคมทุกวันนี้เรามีผู้รู้ที่ไม่นำ ผู้นำที่ไม่รู้”  แล้วอย่างนี้สังคมจะเป็นอย่างไร?

            วัลลอฮฺอะลัม...

 

หมายเลขบันทึก: 377355เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2010 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อัลฮัมดูลิลละห์นับว่าเป็นโอกาสที่ดีมากๆเลยครับ

ขอให้พระองค์ทรงโปรดปรานในสิ่งที่ท่านปราถนาทุกอย่างอามีน ครับ

ญาซากุมุลลอฮฺฯ ครับแบ

30

ซุลกอรนัยน์

ขออัลลอฮฺได้โปรดรับดุอาอฺของเราทุกคนครับ

ขอบคุณทุกก้าวย่างและกำลังใจเสมอมาครับ จะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดครับ

ดุอาอฺจากอัลลอฮฺให้ประสบผลตามความต้องการ (เหนียต)

ขอบใจมากน้อง

P

สายเชือกวัว

ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนคุณความดี เป็นกำลังใจให้เสมอเช่นกัน

หน้าที่ของเราทุกคนต่างกัน ยังไงก็ทำหน้าที่ของเราทุกคนให้ดีที่สุดครับ

ด้วยสลามและดุอาอฺ

เอ็ม ดาวูด พีเอ วายไอยู

ขอแสดงความยินดีอีกคนกับความสำเร็จอีกระดับของอาจารย์ตัวเล็กๆ (นามปากกาที่ใช้) แต่สามารถนำชื่อเสียงและความหอมของพิกุลต่อไป หวังว่าบุคลากรจากสถาบันบูงอตันหยงจะเป็นที่รู้จักของคนอีกหลายๆ สถาบัน ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนผลบุญและความสำเร็จในชีวิตและการงานต่อไป

ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจ

ขออัลลอฮฺทรงตอบรับทุกๆคำวิงวอนขอของมวลเราชาวพิกุลทุกคนครับ

จะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดครับ

30

เอ็ม ดาวูด พีเอ วายไอยู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท