beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

รู้ทัน DTAC <๑๓> : ฉลาดใช้ Supermouth


มีเงินโบนัส 50 บาท สามารถ โทรได้ 500 นาที (จากเดิมโทรได้ 25 นาที)

    โจทย์ฝึกคิด และฝึกหาคำตอบด้วยตัวเอง

    ทำอย่างไร เราจึงจะใช้โทรศัพท์มือถือพูดคุยในเวลาภาพรวมเท่าเดิมแต่จ่ายเงินน้อยลง

    โจทย์ข้อนี้ มีคำตอบได้หลากหลายมาก สามารถตอบได้เป็น 10 ข้อ เช่น

  1. เลือกเปลี่ยนโปรโมชั่นให้เหมาะสม เป็นคุยนานๆ
  2. เลือกโทรในเครือข่ายเดียวกัน (บางคนมีโทรศัพท์มากกว่า 1 เครือข่าย เราก็เลือกที่เป็นเครือข่ายเดียวกัน
  3. อื่นๆ

   ในบันทึกนี้ ผมเลือกที่จะพรีเซนต์ แฮปปี้ซูเปอร์เม้าท์ โปรเสริมให้เม้าท์เหมาวัน ทั้งแบบเหมาวันโทรถูก และแบบเหมาวันโทรฟรี

 

  1. เม้าท์เหมาวันโทรถูก แค่นาทีละ 10 สตางค์ ในเครือข่าย 5 ทุ่ม – 5 โมงเย็น (18 ชั่วโมง) แค่วันละ 5 บาท
    • หมายความว่า เราต้องจ่ายกินเปล่า 5 บาทก่อนเป็นค่าสมัคร ต่อไปเราก็จะมีค่าใช้จ่ายในการโทรนาทีละ 10 สตางค์
    • เหมาสำหรับคนที่โทรในเครือไม่นาน เช่นถ้าเราจ่ายค่าโทรนาทีละ 50 สตางค์ เราโทร 10 นาที จ่าย 5 บาท
    • ถ้าเราโทร 20 นาที เราจ่าย 10 บาท
    • แต่ถ้าเราใช้ โปรนี้ 20 นาที เราจ่ายแค่ 7 บาทเท่านั้น (5 บาทสำหรับการสมัคร และ 2 บาท สำหรับค่าโทร 20 นาที 200 สตางค์)
    • สิ่งที่ผมได้เรียนรู้ ที่เรียกว่าเป็นการฉลาดใช้คือ ผมนำ Sim ที่มีเงินกระเป๋าหลัก+กระเป๋าโบนัส มาใช้สมัครโปรนี้ เวลาสมัครจะคิดค่าสมัครจากกระเป๋าหลัก 5 บาท
    • แต่เวลาเราโทร ระบบจะคิดค่าโทรจากกระเป๋าโบนัสก่อน นาทีละ 10 สตางค์
    • สมมุติเรามีเงินในกระเป๋าโบนัส 50 บาท ถ้าเราไม่คิดก่อนโทร เราจะเสียค่าโทรนาทีละ 2 บาท ซึ่งใช้โทรได้เพียง 25 นาทีเท่านั้น
    • แต่ถ้าเราสมัครโปรนี้ ยอมเสียเงินกระเป๋าหลัก 5 บาท และจ่ายค่าโทรจากกระเป๋าโบนัส นาทีละ 10 สตางค์ มีเงินโบนัส 50 บาท สามารถ โทรได้ 500 นาทีเลยทีเดียว
    • ผมว่าเป็นอะไรที่คนออกโปร คิดไม่ถึงว่าจะมีคนคิดได้แบบนี้..อิอิ
  2. เม้าท์เหมาวันโทรฟรี ในเครือข่าย 5 ทุ่ม – 5 โมงเย็น (18 ชั่วโมง) จ่ายค่าโทรวันละ 9 บาท โทรในเครือข่ายฟรีในช่วงเวลาไม่อั้น
    • โปรตัวนี้ เราเสียเงินจากกระเป๋าหลักแค่ 9 บาท
    • ต่อจากนั้นโทรฟรี 18 ชั่วโมง ไม่จำกัดจำนวนครั้ง เหมาะสำหรับผู้ติดต่อประสานงาน
    • ถ้าเราโทรหาเบอร์ DTAC สัก 50 สายขึ้น เพื่อจุดประสงค์อะไรก็ตาม หรือเพื่อTelesale ก็ดูคุ้มค่ามาก โทรกันจนเบื่อไปเลย
    • แต่ผมมีวิธีการที่ ฉลาดใช้มาแนะนำ (เพื่อลดเวลาในการโทร) คือ สมมุติ วันอาทิตย์ เรามีคนในครอบครัว 5 คน (รวมตัวเราด้วย) เวลานี้ ต่างคนต่างเดินอยู่ในห้างฯ ต่างสถานทีกัน เราจะนัดกันมาทานข้าวเย็นด้วยกัน
    • ผมจะประชุมสาย (ผมให้ซูเปอร์เมาท์จ่ายค่าโทรให้ หลังจากที่ผมจ่ายเหมาไป 9 บาท) โดยโทรไปหาอีก 4 เบอร์ และคุยพร้อมๆ กัน สมมุติว่าคุยกัน 10 นาที เหมือนกับว่า supermouth ต้องจ่ายค่าโทรให้ 40 นาที

    สิ่งที่ผมเขียนนี้ เขียนมาจากประสบการณ์ที่ลองใช้จริงมาแล้ว หลักคิดคือ คิดก่อนใช้ และเมื่อใช้แล้ว ต้องจดบันทึก "วิธีการ ที่ Practical หรือปฏิบัติได้" เอาไว้ด้วย

หมายเหตุ เมื่อผมไปเมาท์วิธีการอย่างนี้ กับพนักงานศูนย์บริการ DTAC เขาก็ทึ่งกับวิธีคิดของผมว่า คิดได้อย่างไร มีวิธีคิดที่ซับซ้อนพอสมควร เธอถึงกับพูดเล่นๆ ว่า "คิดได้อย่างนี้ พี่น่าจะมาทำการตลาดให้ DTAC"..อิอิ

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 377335เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2010 07:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ. beeman ครับ  ผมใช้เบอร์ DTAC อยู่เบอร์หนึ่ง  อุตส่าห์หลงดีใจว่าเมื่อสมัคร happy bank และเต็มเงินวันเกิด จะได้ 1 เท่า แต่ไม่เกิน 500 บาท  วันเกิดที่ผ่านมาเติม 500 บาท  ได้โบนัส 500 บาท  เสียท่าที่ไม่รู้จักวิธีใช้งานแบบประหยัดที่อาจารย์แนะนำ   ใช้ ๆ ไป ตอนนี้เหลือแค่ 0.45 บาท  ขอบคุณมาก ๆ ครับ  ต่อไปจะหาวิธีประหยัดกับหมายเลขของเจ้านี้ครับ

เรียนท่านคณิน

  • ยินดีที่ท่านเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นและยอมรับการเสียท่าความประหยัดของตนเอง
  • ความจริงเติมเงินวันเกิด 500 บาท เข้ากระเป๋าหลัก, กระเป๋าโบนัสจะได้เงินทั้งสิ้น 20+500=520 บาทครับ
  • เวลาผมคุยเรื่อง "วิธีคิด" ความประหยัดค่าโทรศัพท์กับใคร ส่วนมากเขาจะละเลยในเรื่องนี้ เขาบอกว่า ขี้เกียจคิด มันปวดหัวและยุ่งยาก และมันก็ประหยัดได้ไม่เท่าไหร่
  • ความจริงค่าโทรศัพท์ก็ไม่มาก เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายอื่น เช่น ค่าโทรศัพท์ทั้งบ้านผม 4 เบอร์ ประมาณเดือนละสามร้อยกว่าๆ (ตัวเลขนี้เป็นตัวเลขที่ใช้อย่างประหยัดแล้ว แต่ก่อนตกประมาณเดือนละ 800) ส่วนค่าน้ำมันนั้นตกเดือนละ 2,000 กว่าบาท
  • แต่ถ้าเราไม่ฝึกการประหยัดในเรื่องที่สามารถทำได้ง่ายๆ ก่อน เราก็จะไม่มีวิธีการดีๆ ไปสอนลูกหลานในเรื่องความประหยัด เพราะเขาไม่มีต้นแบบ
  • จึงพบว่า เด็กวัยรุ่นสมัยนี้ หลายคน เสียค่าใช้จ่ายในการโทรศัพท์เป็นจำนวนมาก แม้ว่าจะเติมเงินครั้งละน้อยๆ ก็ตาม
  • หลักการหรือหลักคิดก็คือ ไม่ได้คิดก่อนใช้ นั่นคือขาดภูมิต้านทานเรื่องความประหยัดครับ 
  • หากขาดหลักคิด เรื่อง "ความประหยัด" เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงคงทำได้ยาก หรือทำไม่สำเร็จ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท