เราทำงานไปเพื่ออะไร???


ทำงาน

ชีวิตเราคนหนึ่งที่เกิดมาบนโลกใบนี้  ต้องเคยเจอกับคำถามบางคำถามที่ไม่น่าจะถามบ้างไหม เช่น ตอนเรียนปีหนึ่งเคยมีการตั้งคำถามว่าเราเกิดมาทำไมเกิดมาเพื่อทำอะไร ก็นานมากละผมจำไม่ได้หรอก เพราะสิ่งที่เราตอบไปอาจ่ไม่ถูกตามหลักเนื้อหาวิชา แต่ทุกคนก็มีคำตอบที่อยู่ในใจ พอเราเรียนจบเริ่มทำงานผมก็เริ่มสงสัยว่าเราทำงานเพื่ออะไร  เช้าตื่นมาก็ไปทำงานเย็นก็กลับมาพักผ่อน ดึกก็นอน เช้าก็วนกลับมาเหมือนเดิม ชีวิตทุกๆวันก็คงไม่มีอะไรที่น่าตื่นเต้น สำหรับกระผมจะบอกว่าเรากำลังค้นหาบางอย่าง ค้นหาอะไรบางอย่าง ทำสิ่งที่ท้าทายความสามารถ สำหรับการทำงานของแต่ละคนก็น่าจะมีเป้าหมายรองรับ หากชีวิตการทำงานที่ขาดเป้าหมายคงจะดูไม่ดีเท่าใดนัก ถ้าเป็นแบบนั้นชีวิตการทำงานก็น่าจะล่องลอยเหมือนอากาศที่อยู่ในสายลมที่พัดผ่านมาแล้วก็ผ่านไป อย่างไรก็ดีเป้าหมายของแต่ละคนก็มีทั้งระยะสั้นและระยะยาว  สำหรับชีวิตของผมก็เคยมีและไม่เคยมีเป้าหมาย บางครั้งที่สิ้นหวังหมดทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าจะด้วยเหตุจากความรัก สุขภาพ แต่มันจะเป็นแค่ช่วงเวลาหนึ่ง เมื่อเราได้สติกลับคืนมา เราต้องพยุงตัวเราเองขึ้นจากสิ่งที่ไม่มีเป้าหมายเหล่านั้นได้ เมื่อลุกขึ้นมา เราก็ต้องฝึกตั้งเป้าหมายและทำตามที่เราตั้งเป้าหมายไว้ เมื่อเราสำเร็จทีละอย่างๆ ทำให้เรามีพลังที่จะทำในสิ่งที่เป็นเป้าหมายใหญ่ต่อไป เป้าเราก็จะขยายเพิ่มมากขึ้น เป้าหมายของแต่ละคนก็อาจจะไม่เหมือนกัน บางคนก็มีเป้าหมายทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ บางคนก็หวังทางด้านจิตใจ หากผมจะตั้งคำถามและตอบคำถามของตนเองว่าทำงานเพื่ออะไรแน่นอนเราต้องทำงานเพื่อได้เงินมาบำรุงร่ายกาย อารมณ์ และสมองให้สามารถมีแรงคิด ทำงานได้ต่อเนื่อง เมื่อมีแรงแล้วก็คิดทำในสิ่งที่ต้องทำเป็นงานประจำให้ดีที่สุดและพัฒนางานของตนเองให้ดียิ่งๆขึ้นไป เพื่อการทำงานที่ดีต้องมีการวางเป้าหมายและทำให้สำเร็จตามที่ตั้งไว้ ถ้าไม่สำเร็จก็ตั้งเป้าหมายไหม่ วิเคราะห์หาข้อผิดพลาด ปรับพัฒนาทำใ้ห้ดีขึ้น ทำให้ตนมีคุณค่า ใครจะยอมรับหรือไม่ไม่สนใจ เราคิดว่าเราทำเพื่ออะไร มองเป้าหมายตรงนั้นแล้วตรงไป เชื่อในสิ่งที่ตนเองตัดสินใจลงมือทำ ว่าเราต้องทำได้ และเราไม่สามารถเดินอยู่เพียงลำพังได้ เราต้องหาแนวร่วมหาเพื่อนร่วมทางที่มีเป้าหมายเดียวกัน คล้ายกัน ที่คุยเข้าใจกัน ชีวิตการทำงานก็จะมีความสุขมากขึ้น แม้เราจะไม่มีเงินทองมากมาย แต่เราก็จะมีความสุขถึงแม้ท่ามกลางของคนที่เราทำงานด้วยอาจจะไม่คิดเหมือนเราแต่หากมีคนเข้าใจเป้าหมายและมีแนวคิดเดียวกัน เราจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้และคุยกันในแง่บวก ทำให้เราเกิดพลังผลักดันทำในสิ่งอื่นๆ ต่อไป แม้มันจะมีอุปสรรคมากมายอย่างไร เราจะพยายามผลักดันต่อไป

ดังนั้นหากเราทำงานก็เพื่อ 1.สะสมแรง 2.มีสติ 3.มีเป้าหมาย 4.มีเพื่อน 5.มีคุณค่า

"หากเราเกิดมาซักครั้งหนึ่งในชีวิต เราทำงานได้เต็มที่สุดกำลังประโยชน์ที่เกิดขึ้นเกิดที่ตนเอง และส่วนรวม เราก็คงจะเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยให้โลกของเราดำเนินต่อไปในทิศทางที่ดี หากทุกคนที่ำทำงานมีเป้าหมายในทางที่ดี โลกนี้ก็ต้องเจริญพัฒนาไปในสิ่งที่ดีๆ แน่นอน"

 

คำสำคัญ (Tags): #การทำงาน
หมายเลขบันทึก: 376599เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2010 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท