9 เดือน 9 ต่อไป


วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม 2553 ผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมรายการ The Daily Dose Special ดำเนินรายการโดย มล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือคุณปลื้ม ซึ่งเป็นรายการสด ทางสถานีโทรทัศน์ Voice tv เวลา 13.30 16.30 น. ซึ่งเป็นรายการที่นำเสนอมุมมองด้านการเมืองในอีกรูปแบบที่แตกต่างจากที่เคยชมกันมา
เนื้อหาของรายการในวันนั้นเป็นการวิเคราะห์เจาะลึกเกี่ยวกับสื่อสารมวลชน และด้านการเมืองในปัจจุบัน เปรียบเทียบกับภาพการเสนอข่าวในตางประเทศ ทำให้เราได้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องของแนวทางการปฏิรูปสื่ออย่างแท้จริง มีความแตกต่างกับ The Daily Dose ภาคปกติค่อนข้างมาก
สิ่งที่คุณปลื้มย้ำเสมอ ทั้งในรายการปกติและในภาคพิเศษคือ การปฏิรูปที่แท้จริงนั้น มีวิธีทางเดียวที่จะเป็นการปฏิรูปโดยแท้จริง นั่นคือ การเปิดเสรีให้สื่อทุกประเภท โดยให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะติดตามสื่อไหน เพราะประชาชนมีความคิดความรู้ สามารถวิเคราะห์แยกแยะได้แล้วว่า รายการไหนเหมาะสมหรือรายการไหนไม่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้สื่อต่างๆ เกิดเสถียรภาพ
คลิปตัวอย่างจากรายการข่าวต่างประเทศที่นำมาให้ชมนั้น เป็นการนำเสนอแบบวาไรตี้ ไม่ซีเรียสและบทบาทที่สำคัญของข่าวนั้นๆ จะน่าสนใจหรือไม่ อยู่ที่ตัวของนักข่าว ผู้ดำเนินรายการนั้นเอง มีการเลือกข้างที่ชัดเจนว่าสื่อนั้นเลือกเชียร์ฝ่ายไหน แล้วนำเสนออย่างถึงพริกถึงขิง ถึงลูกถึงคน เป็นการนำเสนอที่ผู้ชม มันส์ ในอารมณ์และความรู้สึก
แต่ในประเทศไทยยังไม่สามารถนำเสนอแบบนี้ได้ เพราะอาจจะเห็นว่าไม่เหมาะสม เนื้อหาในวันนั้นเป็นเนื้อหาที่เจาะลึกและชัดเจน อธิบายในนี้ได้ไม่หมด แต่ก็ทำให้ผู้ชมในห้องส่งได้มีการตื่นตัว
และจากช่วงถามตอบทำให้ทราบว่า ประเทศของเรายังมีบุคคลอีกหลายคนที่เราอาจจะคิดไม่ถึงว่า เขาจะสนใจเรื่องของการเมือง เพราะแต่ละคำถาม เป็นคำถามที่ Update มาก เพราะบางครั้งผมเองก็ตกข่าวนั้นๆ ครับ แต่คุณปลื้มก็สามารถตอบได้ชัดเจน แก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี
ทำให้ผมได้แนวความคิดหนึ่งว่า การที่จะเป็นสื่อสารมวลชนอย่างมีจริยธรรมนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่การนำเสนอข่าวที่เที่ยงตรงชัดเจนจริงนั้น ประเทศไทยอาจจะต้องใช้เวลาอีกหน่อย ซึ่งก็คงไม่นานเกินรอ (แต่เมื่อไหร่ไม่รู้) เพราะเมื่อทุกฝ่ายให้ความเห็นตรงกัน ไม่มีการ Block สัญญาณสื่อต่างๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับตน เช่น Web โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือ นั่นถือเป็นแนวทางเบื้องต้นที่ต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้ในประเทศของเรา
ประชาธิปไตย เป็นเรื่องใหญ่ แต่ไม่ใช่เรื่องยาก ความเห็นต่างไม่ต้องถึงกับไล่ฆ่าให้ล้มตาย แต่หากความต่างนั้น ต้องเปี่ยมด้วยการพัฒนา คนไทยเรายังติดภาพแบบเดิมๆ ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง ไม่ยอมรับอะไรใหม่ๆ หากร่วมใจกันเปิดรับความใหม่เข้าหาชีวิต ความสุขจะเกิดขึ้นอีกมาก
อย่าหยุดที่จะอิสระทางความคิดครับ เพราะความคิดทำให้เราก้าวหน้า ทำให้เราพัฒนาได้ไกล หากความคิดพัฒนาเกิดขึ้นกับคนไทยนับล้านๆ คนเชื่อแน่ว่าประเทศไทยจะดีกว่าที่เป็นอยู่นี้
หมายเลขบันทึก: 376340เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2010 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท