ยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษา


แผนปรองดองแห่งชาติ

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี ๒๒๐/๒๕๕๓ มติ ครม. ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๓
แผนปรองดองแห่งชาติ ศธ.

สรุปผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๓ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ คือ รับทราบแนวทางการดำเนินงานตามแผนปรองดองแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ

ครม.รับทราบแนวทางการดำเนินงานตามแผนปรองดองแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งได้ดำเนินงานตามแผนปรองดองแห่งชาติ ในระยะเร่งด่วน ๓ เดือน (กรกฎาคม–กันยายน ๒๕๕๓) โดยจะมีการเปิดตัวโครงการ "ศธ.รวมพลังสร้างความปรองดอง เพื่อเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย" ในวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๓ โดยมีการถ่ายทอดสดเชื่อมโยงสัญญาณไปทุกภูมิภาค โดยได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง ดังนี้

  • ยุทธศาสตร์ที่ ๑ สร้างเสริมให้สถาบันการศึกษาทุกระดับเสริมทักษะและสำนึกของความเป็นพลเมืองเพื่อเป็นกำลังสำคัญของบ้านเมือง

- ปลูกฝังความรู้ความเข้าใจ เสริมทักษะความเป็นพลเมืองให้กับกลุ่มเป้าหมาย ๑) ผู้บริหาร สถานศึกษา ครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา  ๒) ผู้เรียน ๓) ชุมชน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ๔) ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
- ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรความเป็นพลเมืองจากภาคทฤษฎีสู่การปฏิบัติจริง โดยมุ่งเน้นความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ และเจตคติเพื่อการปฏิบัติในวิถีชีวิต
- พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในการฟังและการเจรจาในเชิงสันติวัฒนธรรมอันเป็นพื้นฐานของความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยใช้กิจกรรมต่างๆ เป็นเครื่องมือ อาทิ กิจกรรมจิตอาสา การบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์
- จัดอบรมแกนนำผู้บริหารและครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ทุกระดับและประเภทการศึกษาเพื่อเป็นวิทยากรแกนนำเรื่องสันติวัฒนธรรมในสถานศึกษา

  • ยุทธศาสตร์ที่ ๒ สร้างเครือข่ายและช่องทางเพื่อการขับเคลื่อน และขยายผลอย่างยั่งยืน

-  กำหนดให้มีช่องโทรทัศน์สำหรับเยาวชน (Youth channel) ในวัยต่าง ๆ ทุกระดับเพื่อเป็นเวทีเตรียมเยาวชนรุ่นใหม่ให้เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น มีทักษะ เจตคติในการเป็นพลเมืองดีของสังคม
- สร้างเครือข่ายเพื่อเชื่อมโยงและผลักดันการทำงานระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ดำเนินงานเรื่องการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง

  • ยุทธศาสตร์ที่ ๓ สร้างความตระหนักและระดมทรัพยากรจากทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง

-  ดำเนินการยกย่องบุคคล/สถานศึกษา/องค์กร เพื่อเป็นต้นแบบความเป็นพลเมืองที่พึงประสงค์สำหรับสังคมไทย
- ระดมทรัพยากรทั้งความชำนาญการและงบประมาณจากทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างอนาคตประเทศร่วมกัน

เพื่อให้ยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาเพื่อสร้างความเป็นพลเมือง ตามแผนปรองดองแห่งชาติ บรรลุความสำเร็จอย่างยั่งยืน จึงได้กำหนดการดำเนินงานไว้เป็น ๓ ระยะ โดย ระยะเร่งด่วน  เป็นการดำเนินกิจกรรมระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายน ๒๕๕๓ โดยมีกิจกรรมต่างๆ คือ เปิดตัวโครงการ ศธ.รวมพลังสร้างความปรองดอง เพื่อเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย การพัฒนาการเรียนการสอน/อบรม การณรงค์ และการประชาสัมพันธ์  ระยะกลาง  เป็นการดำเนินกิจกรรมระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม ๒๕๕๓ และระยะยาว เป็นการดำเนินกิจกรรมระหว่างเดือนมกราคม-กันยายน ๒๕๕๔ ของทุกองค์กรหลัก

 

         เข้าถึง http://www.moe.go.th/websm/2010/jul/220.html

หมายเลขบันทึก: 376142เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2010 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครูสมศักดิ์ครับ ดีครับ แต่คงต้องรอการแปลงยุทธศาสตร์เป็นแผนปฏิบัติการ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะทำได้ยากหรือง่าย

หรือให้แต่ละแห่ง "ทำแค่ครั้งเดียวตามที่สั่งมา" (พูดเพราะผมมีประสบการณ์ตรงที่รู้เห็นแนวทางเช่นนี้มามากพอสมควร)

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาขอบคุณที่อาจารย์ไปคอมเม้นท์งานเขียน 2 คน ป.4 ให้บุษราค่ะ
  • ขอบคุณนะค่ะ

                         

เรื่อง..ใหญ่..น่าจะใช้เวลาไม่เกิน...อื่ม..สิบปี..(แผนปรอง.."ดอง"..ขั้นยุทธศาสตร์)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท