ทำไมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จึงใช้อักษรย่อว่า มอ.


1111

ทำไมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จึงใช้อักษรย่อว่า มอ.

 

   เป็นเรื่องที่สงสัยมาตลอดเพราะจำนวนมากที่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เห็นชื่อย่อของมหาวิทยาลัยเขาก็นึกสงสัยว่ามันควรจะเป็น มส. ไม่ใช่ มอ.
ตามปรกติอักษรย่อของมหาวิทยาลัยมักขึ้นต้นด้วย ม.ซึ่งย่อมาจาก มหาวิทยาลัย ตามด้วยพยัญชนะตัวแรกของชื่อมหาวิทยาลัย ดังเช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ใช้อักษรย่อว่า มธ. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มก. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มช. มหาวิทยาลัยรามคำแหง มร.
   ถ้าพิจารณาตามหลักนี้ อักษรย่อของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ก็น่าจะเป็น มส. แต่หาเป็นเช่นนั้นไม่  เมื่อครั้งมีการจัดตั้งมหาวิทยาลัยภาคใต้เมื่อปี พ.ศ. 2510 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าพระราชทานชื่อมหาวิทยาลัยแห่งนี้ว่า สงขลานครินทร์ อันเป็นพระอิสริยยศฐานันดรศักดิ์ของ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เมื่อครั้งได้รับโปรดเกล้า สถาปนาเป็นกรมหลวงสงขลานครินทร์ สมเด็จพระราชบิดามีพระนามเดิมว่า สมเด็จฟ้าชายมหิดลอดุลยเดช อักษรย่อมหา    วิทยาลัยสงขลานครินทร์จึงใช้ว่า มอ. ตามพระนาม มหิดลอดุลยเดช นั่นเอง มิได้ใช้หลักการย่อเหมือนมหาวิทยาลัยแห่งอื่น
   สำหรับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไม่มีอักษรย่อ อย่าถามว่า ทำไม เพราะยังไม่มีคำตอบ

หมายเลขบันทึก: 375802เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท