ตามไปดู ลงแขก ตกปลา หน้าฝน อีกปี


สวัสดีค่ะ สมาชิกชาวG2Kทุกท่าน ดิฉันว่างเว้นจากการเขียนบันทึก มานาน สาเหตุเนื่องจาก งานยุ่ง และมีเรื่องที่ทำให้ต้องคิด ทบทวนหลายเรื่อง จึงไม่มีเวลาและอารมณ์ที่จะเขียน  มาช่วงนี้ค่อยเคลียร์งานลดลงบ้าง จึงพอมีเวลาที่จะเขียนเรื่องเล่าสู่กันฟัง  วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (11-12กค.) ผู้เขียนกลับบ้าน ที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ ชัยภูมิ ช่วงนี้กลับบ้านบ่อยค่ะ กลับเกือบทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ ยิ่งยามที่เหนื่อยล้าทั้งกายและใจแล้ว บ้านดูเหมือนจะเป็นที่พักพิงที่อบอุ่นที่สุด โชคดีที่ผู้เขียนมีญาติ (น้องลูกป้า และน้องสาว) ที่ทำงานและพักอยู่ในขอนแก่นด้วย ดังนั้นเวลากลับเราก็จะนัดหมายกัน และช่วยกันขับรถกลับบ้าน ทำให้ ประหยัดค่าน้ำมัน มีเพื่อนเดินทาง  วันเสาร์ ที่ 11กค.53 ที่ผ่านมา ในหมู่บ้านหัน มีการจับปลาในบึงสาธารณะ หลังบ้านของผู้เขียน มีการขายบัตรผู้ที่สนใจบัตรละ 100 บาท มีผู้คนสนใจมากทั้งในตัวหมูบ้านที่อยู่ละแวกนั้นและหมู่บ้าน ใกล้เคียง  กิจกรรมจับปลาเริ่มต้น  8.00น นักจับปลาอาชีพ และสมัครเล่นก็เริ่มลงมือจับปลา ผู้เขียน เองรีบทำกิจวัตรเสร็จแล้วก็ไปเกาะขอบสระ ดูกิจกรรมจับปลาตั้งแต่ 8.00น.เลย ปีนี้พื้นที่ในการจับปลามีน้อยลง เพราะฝนแล้งไม่ตกตามฤดูกาล น้ำจึงแห้งขอด ตื้นลงเหลือพื้นที่จับปลาเพียง 2/3  รอบๆสระ มีเสียงเฮ ฮา เป็นช่วงๆ ใครที่ได้ปลาตัวใหญ่ กลุ่มคนดูก็ส่งเสียง ฮือฮา และเชียร์ เป็นช่วงๆ ตามมุมต่างๆรอบสระ แต่ปีนี้เสียงฮือฮาไม่มากเท่าปีที่ผ่านมา เพราะ ปลาตัวไม่โตมาก และปลาเหลือน้อย พอซัก 11.00น. เสียงฮือฮา ก็เริ่มลดลง ผู้ชมรอบสระก็ทยอย กลับบ้าน รวมทั้งผู้เขียนก็กลับบ้านด้วย

เก็บตกกิจกรรมตกปลา ของชาวบ้าน มาฝากถึงแม้ว่าปีนี้ ความสนุกสนาน และปลาที่ได้จะไม่เท่าปีที่ผ่านมา แต่สำหรับผู้เขียนแล้ว สายน้ำ สายลม แสงแดด และความงามของธรรมชาติ  การร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆ ของชาวบ้านชนบท  ก็ยังสวยงาม เสมอ

     

หมายเลขบันทึก: 375801เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะพี่แจ๋ว

ปลาตัวโตจัง เห็นบรรยากาศแล้วน่าสนุกนะค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องอุ้ม

ขอบคุณค่ะที่แวะมาชมและทักทาย

ปีก่อนโตกว่านี้อีกค่ะ ใช่ค่ะสนุกดี

สบายดีนะคะน้องอุ้ม

พี่แจ๋ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท