"คุณลิขิต" ผู้บันทึกความรู้ปฏิบัติ (๑)


ปกติตนเองมักจะได้รับหน้าที่เป็นคนจดบันทึกต่างๆ อยู่ตลอดเวลา (อยู่หลังห้องตลอด) จนรู้สึกว่าอยากเป็น "คุณอำนวย" หรือผู้ดำเนินรายการบ้าง แต่ workshop ครั้งนี้ทำให้ตนเองรู้สึกว่า "คุณลิขิต" มีคุณค่ามาก

          หลายครั้งที่ผู้เขียนได้มีโอกาสจัด workshop เสริมทักษะการเป็น "คุณลิขิต" เพื่อบันทึกความรู้ปฏิบัติ (Tacit Knowledge)  ก็พบว่าส่วนใหญ่คนเราไม่ชอบเป็นผู้จดบันทึกเท่าไรนัก (เพราะชอบพูดมากกว่า)  แต่ workshop ทำให้ผู้เข้าร่วมเห็นความสำคัญของการเป็น "คุณลิขิต" มากขึ้นจากการลองฝึกเป็น "คุณลิขิต" จึงทำให้ผู้เข้าร่วมได้ทบทวนตนเองและสะท้อนออกมาเองว่า "การจดบันทึกต้องมีทักษะหลายด้าน เช่น ต้องมีการฟังที่ดี  คิดเชื่อมโยงดี  เขียนดี เก็บเนื้อหาครบถ้วนไม่เสริม เติม แต่ง และควรมีพื้นความรู้ในเรื่องที่จะบันทึกด้วย ไม่เช่นนั้นจะบันทึกผิดพลาด คลาดเคลื่อนไป... และที่ผ่านมาเรามักให้เด็กใหม่เป็นผู้จดบันทึกสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะรายงานการประชุม... แล้วเด็กพวกนั้นเค้าจดอะไรมาให้เราเนี่ย???"

         เมื่อวันที่ ๑๒ - ๑๓ ก.ค. ที่ผ่านมาผู้เขียนและคุณนภินทร ณ สคส. ได้จัด workshop ให้ทีม "คุณลิขิต" จำนวน ๓๐ คน ของ โครงการสนับสนุนการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัยระดับประเทศ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ที่จะทำหน้าที่บันทึกเรื่องเล่าในห้องย่อยต่างๆ ในงาน "เครือข่าย R2R ก้าวไกล สาธารณสุขไทย ก้าวหน้า” วันที่ ๑๔ - ๑๖ ก.ค. ๕๓  ถือว่าเป็น workshop ที่เข้มข้นเอาการ (ใช้เวลา ๒ วัน ๑ คืน ถือเป็น workshop ฉบับเร่งรัดก็ว่าได้) เพราะฝึกทักษะแล้วต้องนำไปใช้ทันทีในวันรุ่งขึ้น ซึ่งผู้เขียนก็ได้มีโอกาสเข้าไปสังเกตการณ์และให้กำลังใจผู้เข้าร่วมในการไปทำหน้าที่เป็น "คุณลิขิต" ในงาน (๑๔ ก.ค.) ด้วย ว่าแต่ละคนมีปัญหาหรือข้อจำกัดอะไรในการจดบันทึกที่ผู้เขียนพอจะช่วยได้บ้าง  ซึ่งทีม "คุณลิขิต" สะท้อนว่า ปัญหาหรือทักษะสำคัญของการเป็น "คุณลิขิต" ในห้องย่อยนี้คือต้องจดบันทึกให้เร็ว จดให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะได้นำไปเขียนเรียบเรียงและให้ข้อสังเกตต่างๆ ต่างที่เรียนมาได้

         สำหรับความประทับใจและสิ่งที่ได้เรียนรู้ในการจัด workshop และได้เข้าร่วมสังเกตการทำหน้าที่ของ "คุณลิขิต" ในงาน R2R ครั้งนี้คือ

          ความประทับใจ :

          ๑. ทีม "คุณลิขิต" มีความตั้งใจสูง (จนบางครั้งดูกังวลเพราะเกรงว่าจะทำหน้าที่ไม่ดีพอ) 

          ๒. "คุณลิขิต" เห็นคุณค่าในตนเองโดยมีท่านหนึ่งสะท้อนว่า "ปกติตนเองมักจะได้รับหน้าที่เป็นคนจดบันทึกต่างๆ อยู่ตลอดเวลา (อยู่หลังห้องตลอด) จนรู้สึกว่าอยากเป็น "คุณอำนวย" หรือผู้ดำเนินรายการบ้าง  แต่ workshop ครั้งนี้ทำให้ตนเองรู้สึกว่า "คุณลิขิต" มีคุณค่ามาก ไม่ใช่เป็นเพียงแค่คนจดเรื่องราวไปเรื่อยเปื่อย แต่ "คุณลิขิต" ต้องรู้ว่า Tacit อยู่ตรงไหนแล้วเขียนให้ชัดเจน หาปัจจัยความสำเร็จ และให้ข้อสังเกตต่างๆ เพื่อให้ผู้อ่าน  ผู้จัดงาน  หรือผู้เล่า นำไปพัฒนางานต่อไป"

         สิ่งที่ได้เรียนรู้ :

         ๑. การจัด workshop การเป็น "คุณลิขิต" สำหรับ ๓๐ คน ภายใน ๒ วัน ๑ คืน นี้ จะทำให้ผู้เข้าร่วมเครียดเกินไป  การจัดครั้งต่อไปสำหรับ ๓๐ คน ควรจัด ๓ วัน  ในขณะที่ ๒๐ คน สามารถจัด ๒ วันได้

        ๒. การที่ "คุณลิขิต" จะบันทึกเรื่องราวต่างๆ ในห้องย่อยได้ครบถ้วน  จำเป็นต้องมีพื้นที่และอุปกรณ์ช่วยในการบันทึกด้วย  เช่น

         - อย่างน้อยในห้องย่อยควรมี โต๊ะ เก้าอี้ ที่จัดให้ "คุณลิขิต" ทำหน้าที่บันทึกได้สะดวก 

        - มีกระดาษ  ดินสอ   ปากกา ที่เพียงพอสำหรับการจดบันทึก

        - มีเครื่องบันทึกเสียง เพื่อช่วยทวนซ้ำในช่วงที่ "คุณลิขิต" บันทึกไม่ทัน

       - ให้เวลา "คุณลิขิต" ในการเรียบเรียงข้อมูลให้ถูกต้องและครบถ้วนก่อนส่งให้ผู้จัดงานส่วนกลาง เพราะการให้คนอื่นที่ไม่ได้อยู่ในห้องย่อยนั้นเป็นผู้เรียบเรียงหรือ Edit ย่อมไม่ดีเท่า "คุณลิขิต" ในห้องย่อย

 

บันทึกนี้ขอจบไว้เพียงเท่านี้นะคะ..

UraiMan

คำสำคัญ (Tags): #คุณลิขิต
หมายเลขบันทึก: 375686เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ยินดีครับ....................

โค้งคำนับนั่งอ่านช่วยสานฝัน

สาระดีมีจุดเด่นเป็นสำคัญ

ชอบสร้างสรรค์เสพหาวิชาการ

ขยันเขียนเวียนหามาไม่ถ้วน

ไว้ประมวลขัดเกลาเหลาแก่นสาร

เกิดความคิดติดปัญญาพาเชี่ยวชาญ

ประสบการณ์พบเห็นเป็นบทเรียน

ธนา นนทพุทธ

จักสานอักษร

  • สวัสดีค่ะ
  • อยากฝึกเรื่องนี้มากเลยค่ะ
  • เสียดายจัง งาน R2R ปีนี้ ก็ไม่ได้ไปร่วม
  • ขอบคุณค่ะ

ได้อ่านผลงานของคุณลิขิตทีมนี้แล้วในงานประชุม R2R ที่เมืองทองเมื่อ14-16 กค.53 เยี่ยมมากคะ รวดเร็วทันเหตุการณ์ทันใจจริงๆ

ฝากชื่นชมด้วยนะคะทั้งทีมผู้จัดฝึกและผู้รับการฝึก

เก่งมาก ๆ นะค่ะ บางครั้งคนเราก็ไม่ได้ฝึกฝนอะไรมากนัก ขึ้นอยู่กับงานและภาระหน้าที่

เห็นด้วยอย่างยิ่ง ว่าคุณลิขิต ต้องมีพิ้นความรู้ในงานนั้นๆบาง ไม่ใช่เอาใครก็ได้ มิฉะนั้นจะเก็บรายละเอียดไม่ได้หมด และเห็นด้วยอย่างยิ่งที่ต้องมีเครื่องอัดเพื่อทบทวนสิ่งที่เขียนมา

ขอบคุณครับสำหรับบันทึกดีๆ

ขอชื่อนชมค่ะ ผลงานเยี่ยมฝึกมากๆ ประสบการณ์สูง เก่งได้เองค่ะ

เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มาก ขอชมค่ะ

เป็นแนวคิดที่ดีมาก ๆเห็นด้วยอย่างยิ่งอ่านแล้วภูมิในในผ้เขียนได้เห็นมุมมองที่ชัดและกว้างขึ้นเก่งจริง ๆ ค่ะ

ขอขอบคุณ ที่กระตุ้นความคิด ทั้งที่จริงเป็นพื้นฐานของการกระทำ แต่ก็ทำให้เรามองข้ามความเป็นจริง ในการทำงานนั้น จึงทำให้ มีการมอบหมาย เด็กใหม่ เป็นคุณลิขิต อยู่เรื่อยไป

สงสัย ต้องเริ่มกลับมามองใหม่ ในคำว่า ทุกงาน สำคัญ และ คนที่ทำ ต้องเหมาะสมกับงานนั้น บางงาน ง่ายสำหรับเรา แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะง่าย สำหรับคนอื่น เช่นกัน

ปล ; ชอบทักษะครับ ทำเอง รู้เอง กำหนดทักษะได้ถูกต้องครับ (Tacit)

ผมได้จัดทำเวปไซด์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ www.hisomo.com จะส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยระบบการแข่งขันทั้งทางวิชาการ และ ทั่วไป

ให้กับสมาชิกเพื่อชิงทุนการศึกษา ฟรี

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการ เรียน ด้วยวิธีการเล่น วิชาการ และ หมวดเกมส์

เพื่อนำเสนอสิ่งที่ดีและมีคุณค่า เพื่อให้เกิดความรักและภาคภูมิใจต่อประเทศไทยในด้านต่าง ๆ อาทิ บุคคล สถานที่ ศาสนา กีฬา ข่าว อื่น ๆ เพียงท่าน คลิ๊กที่ วิชาการ หรือเลือกหมวดเกมส์

และตัวท่านเองสามารถที่จะใช้ www.hisomo.com ในการสร้างและเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ได้ที่ "สร้างข้อสอบ" และ"สร้างเกมส์"(ลงทะเบียนก่อนนะครับ)

จะเปิดทำการแข่งขันเร็ว ๆ นี้ และขอขอบคุณในข้อแนะนำของท่านเป็นอย่างยิ่ง

[email protected]

-

ขอเข้าร่วมอีกคนค่ะ

ยินดีด้วย การจะเป็นบทบาทอะไรที่เราคิดว่าง่าย แต่ในการกระทำจริงมันไม่ใช้เลย

ดำเนินการต่อเถิดครับ ชื่นชม

เป็นสมาชิกดั้งเดินะคะ แต่ขาดช่วงการติดต่อใน web จากภารกิจมากมาย (แก้ตัว หุ หุ) อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชมความใฝ่รู้ฝ่เรียนของท่าน เป็นอย่างมาก

ขออนุญาตแนะนำเพื่อนๆผู้ร่วมคิดทางปัญญามาเรียนรู้ด้วยนะคะ อ.นิ่ม

จริงๆ แล้วนอกจากจะเป็น workshop ฝึกทักษะการเป็น "คุณลิขิต" แล้ว.. จากที่ได้ฟังเสียงสะท้อนของผู้เข้าร่วมหลายครั้งกลับเป็นเหมือนว่า workshop นี้ที่ทำให้ "คุณลิขิต" เห็นคุณค่าในตัวเองและสร้างกำลังใจในการทำหน้าที่ของตนเอง.. ก็เลยอดทำให้นึกฝันว่า ถ้าเรามี CoP ของ "คุณลิขิต" น่าจะดีไม่น้อยนะคะ

เสียดายไม่ได้เข้าร่วม

ดำเนินการเป็นคุณลิขิตได้เยี่ยม

เป็นกำลังใจให้

เสียดายไม่ได้เข้าร่วมทำ work shop ด้วย

อย่างน้อยทีสุด ที่นี่ ทำให้ฮันน้อย รู้จัก คำว่า บล๊อก

ภูมิใจที่ได้อ่าน "ลิขิต" เป็นอีกข้อหนึ่งของ หัวใจนักปราชญ์ ติงนิดเดียวตัวหนังสือที่เอียง อ่านยากสำหรับคนสายตาผิดปกตินะคะขอบคุณค่ะ

ขอแสดงความชื่นชมทีมงาน Workshop คุณลิขิต ถ้ามีโอกาสก็อยากเข้าร่วมเรียนรู้ ที่หน่วยงานก็สับเปลี่ยนกันเป็นคุณลิขิต เพราะจะได้ฝึกและเรียนรู้ไปด้วยกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท