อะไร คือ พลังคุณธรรม


คุณธรรมสำหรับตนเอง และผู้อื่น

อะไรคือพลังคุณธรรม

       พลังคือกำลัง คุณ คือ ความดี ธรรม คือการดำรง จึงรวมความได้ว่า การดำรงไว้ซึ่งกำลังแห่งความดี

       ในที่จะขอแบ่งคุณธรรมได้ 2 ประเภทได้แก่

     1. คุณธรรมสำหรับตนเอง

     2. คุณธรรมสำหรับคนอื่น

        คุณธรรมสำหรับตนเอง  ในกิจวัตรประจำวันตั้งแต่ตื่นนอนเช้า จนหลับนอนตอนเย็น พลังคุณธรรมจะบังเกิดตลอดเวลา แต่เราไม่สามารถจะรู้ได้ หรือบางคนรู้  การตื่นนอนตอนเช้า ควรทำจิตใจให้เบิกบาน ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ เมื่อสุขภาพจิตดี สภาพกายก็พลอดีด้วย คนสุขภาพจิตดี สุขภาพกายดี ถือว่ามีความโชคดีที่สุด เหมือนได้ขึ้นสวรรค์ ส่วนคนที่สุขภาพจิตไม่ดี สุขภาพกายไม่ดีเหมือนกับตกนรกทั้งเป็น มีเรื่องเล่าให้ฟังว่า "พระตกนรก โสเภณีขึ้นสวรรค์" สาเหตุสืบเนื่องว่า  วัด กับซ่องโสเภณี อยู่บนถนนตรงข้ามกัน ประตูหน้าต่าง สามารถมองเห็นกันได้  เมื่อโสเภณีตื่นนอนตอนเช้า เปิดประตูเห็น พระห่มจีวรสีเหลืองอร่าม จึงยกมือขึ้นกล่าวว่า สาธุ ๆ เกิดชาติหน้า ขอให้พบพระพุทธศาสนาอีกครั้ง  อย่าให้มีเวรกรรมเหมือนชาตินี้เลย ที่ต้องเป็นโสเภณี   เพราะความลำบาก อยากจน นึกในใจว่า วันนี้หากได้เงิน จะซื้อของไปถวายพระ จิตจึงเป็นกุศล มีความสบายอกสบายใจ

          ส่วนพระภิกษุ ซึ่งเป็นวัยรุ่น ประตูห้องอยู่ตรงข้ามกันกับที่พักของโสเภณี ย่อมมีความหลงไหลใน รูป รส กลิ่น เสียง บ้างเป็นเรื่องธรรมดา จึงเหลือบไปเห็นโสเภณี นุ่งกางเกงขาสั้น ไส่เสื้อแขนเว้า จิตจึงฟุ้งซ่านคิดไปต่างๆนาๆ จึงมีกิเลสคิดในใจเสมอว่า เมื่อไรน่ะเราจะได้ลองลิ้มกามารมณ์สักครั้ง  จึงเกิดกิเลศ ตัณหา ราคะเพิ่มขึ้น จึงมีความทุกข์ใจตลอดเวลา จึงเท่ากับว่า ตกนรก นั้นเอง

         2. คุณธรรมสำหนับผู้อื่น

(ยังมีอีกน่ะ)

คำสำคัญ (Tags): #ความสุขทางใจ
หมายเลขบันทึก: 375544เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2010 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะอาจารย์ อ่านเรื่องคุณธรรมของอาจารย์แล้วก็สรุปได้ว่าทุกอย่างอยู่ที่ใจของเราถ้าเราตื่นขึ้นมาคิดแต่สิ่งดีๆก้จะทำให้สภาพจิตดี มีความสุขสดชื่น แต่เมื่อไรคิดเรื่องอกุศลก็จะทำให้สภาพจิตเสื่อม ปวดหัว หลงุดหงิด ไม่สบายใจทั้งวัน วันนี้อ่านเรื่องธรรมะของอาจารย์แต่เช้าก็รู้สึกว่าช่วยให้จิตใจสงบได้มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท