ลดน้ำหนักเพื่อการชกในพิกัด


ในชีวิตนักมวยทุกคนต้องถูกสั่งให้อดอาหาร นุ่งห่มผ้าให้มิดชิดไม่ให้โดนความเย็น....บ่อยครั้ง ที่วงการมวยไทย โดยโปรโมเตอร์และหัวหน้าค่าย ต้องให้นักมวยต้องควบคุมนำ้หนักตัวให้อยู่ในพิกัด และมีการตรวจชั่งนำ้หนักก่อนชก เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบ เสียเปรียบ

บ่อยครั้ง ที่วงการมวยไทย โดยโปรโมเตอร์และหัวหน้าค่าย  ต้องให้นักมวยต้องควบคุมนำ้หนักตัวให้อยู่ในพิกัด  และมีการตรวจชั่งนำ้หนักก่อนชก  เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบ เสียเปรียบ

ใครไม่เคยอดข้าวเป็นวันๆ มองเห็นคนอื่นเขากินนำ้แข็ง  มองเห็นเขากินข้าวปลาอาหารกันอย่างอิ่มหมีพลีมัน .....  มันแสนจะทรมาน

ในชีวิตนักมวยทุกคนต้องถูกสั่งให้อดอาหาร   นุ่งห่มผ้าให้มิดชิดไม่ให้โดนความเย็นทั้งที่ร้อนแสนร้อนก็ต้องสวมเสื้อกันหนาวสอง-สามชั้น  นำ้ก็อาบไม่ได้(เหม็นตัวเองเหลือทน)  ออกวิ่งกลางแดดด้วยชุดคลุมที่มิดชิดเพื่อเรียกนำ้เหงื่อให้ออกตลอดเวลา  เวลาใดที่หิวจัดจนแสบท้อง  กินได้ก็เพียงนำ้ร้อน นำ้ข้าว(กาแฟหมา)  น้ำต้มผัก อย่างดีก็นำ้เกาเหลา

 

บ้างต้องถูกควบคุมอย่างนี้เป็นหนึ่ง-สองอาทิตย์  เป็นผลให้สมองไม่สั่งการ  มีเพียงแรงบ้า แรงโมโห  ทักษะจากการฝึกซ้อม  และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า  เป็นผลให้นักมวยไทยที่หลังจากเลิกมวยไปแล้ว  ร่างกายเสื่อมสภาพเร็ว  และไม่สามารถไปประกอบอาชีพที่มีเกียรติมีสง่าได้  นอกจากคนๆนั้นจะรักเรียนหรือดวงดีมีผู้ใหญ่อุปถัมภ์

ต่างกับมวยต่างประเทศ  มีกฏหมายควบคุม  และให้มีการพัฒนาการไปตามนำ้ำหนักและอายุ

ผมเองเคยตกอยู่ในสภาพนี้  เมื่อไปชกในเวทีมาตรฐานในกรุงเทพและต่างจังหวัด  แต่ก็เป็นผลดีที่ทำให้เรารู้จักประมาณในการกิน  และสามารถรับประทานอาหารได้วันละมื้อก็อยู่ได้ จนทุกวันนี้

แต่  นักมวยเก่าๆในอดีตและเด็กมวยไทยรุ่นใหม่  น่าเป็นห่วง  เพราะยังมีการรีดนำ้หนักเพียงเพื่อให้ดูได้เปรียบเพราะต้องทำให้ตัวใหญ่นำ้หนักน้อย  ชนะมาได้ก็จริง  แต่สภาพร่างกายถูกบั่นทอนให้โทรมเร็ว

คำสำคัญ (Tags): #มวยไทย
หมายเลขบันทึก: 375538เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2010 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สมัยเรียนอยู่จุฬาฯ ผมมีเพื่อนคนหนึ่งเป็นนักมวย ชื่อวีระ วัชรมณี จะขึ้นชกครั้งใด ต้องลดน้ำหนักเรื่อย ครั้งหนึ้งลดไม่ลง ถึงกับต้องเข้าไปอยู่ในตู้โทรศัพท์กลางแจ้งเพื่อรีดเหงื่อ นานเกือบชั่วโมงโดยผมต้องคอยนั่งดูในร่ม เพื่อช่วย หากเขาเป็นลม เฮ้อ ทรมานจริงครับ นักมวย

ขอบคุณครับ ครุูหยุย ดีใจที่ท่านเข้ามาเยือนในบล๊อกนี้

ผมเข้าใจครับ แล้วโปรดแนะนำทางแก้ไขด้วยครับ น่าสงสารครับ

ศิรภพ รัตนสุบรรณ ขอบคุณที่ท่านแสดงความคิดเห็นมา

ขณะนี้มีการเรียนมวยไทยอย่างกว้างขวาง และนำไปขยายผล แต่น่าศึกษาว่า

" ทำไม? มวยไทยในบ้านเราจึงเป็นกีฬาสำหรับคนที่มีฐานะปานกลางลงมา.... ?

และคนไทยส่วนมากก็ไม่ค่อยเรียนรู้ศาสตร์นี้กันเท่าไรนัก...จะสร้างค่านิยมเชิงบวกอย่างไรให้คนไทยทุกคนรู้ เข้าใจ รักและหวงแหน เรื่องกีฬาประจำชาติให้มาก "

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท