KMที่เนียนอยู่ในเนื้องานห้องผ่าตัด


ในช่วง Morning Talk ของวันที่ 3 ก.ค. 49 พนักงานห้องผ่าตัดทั้ง 4 คนอันได้แก่สำราญ, ติ๊ก, หนึ่ง, และดอน ได้ร่วมกันทำกิจกรรม AAR หลังจากได้เข้าฟังวิชาการเรื่อง " การกุมตัวอย่างปลอดภัย " ให้กับพวกเราชุมชนคนชุดเขียวฟัง ดิฉันได้รับฟังแล้วอดทึ่งไมได้ว่าพนักงานของดิฉันนั้นสามารถเก็บตกเรื่องราวความรู้ที่ได้รับมาอย่างยอดเยี่ยม จึงขอนำข้อความที่แต่ละคน AAR มาดังนี้

ดอน เล่าว่า

1.สิ่งที่คาดหวังก่อนจะทำ

       ก่อนขึ้นไปอบรมไม่ได้คาดหวังอะไร

 2.สิ่งที่เกิดขึ้นจริงจากความคาดหวัง <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">       ได้เรียนรู้วิธีการจับตัวผู้ป่วยโดยให้เดินเข้าด้านหลังและหากมีอาวุธติดตัวให้ปลดออกเพราะผู้ป่วยอาจใช้เป็นอาวุธได้  และพูดจาเกลี้ยกล่อมให้คลายความวิตกกังวล</p> 3.ทำไมจึงเกิดความแตกต่าง <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">        ห้องผ่าตัดไม่ค่อยได้ใช้การจับคุมตัวผู้ป่วยเหมือนที่ได้อบรม</p> 4.ได้เรียนรู้อะไร <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">        ได้เรียนรู้วิธีการจับคุมตัวผู้ป่วยและจะนำไปใช้ในอนาคตภายหน้า</p>  <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">ลำดับถัดมาคือสำราญและหนึ่งจะกล่าวคล้าย ๆ กันว่า</p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p>1.สิ่งที่คาดหวังก่อนจะทำ <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">       คาดหวังจะได้เรียนรู้การจับคุมตัวผู้ป่วยในห้องผ่าตัด</p> 2.สิ่งที่เกิดขึ้นจริงจากความคาดหวัง <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">        วิธีการคุมตัวผู้ป่วยที่ไปอบรมไม่ค่อยตรงกับที่ใช้ในห้องผ่าตัด  เพราะเป็นการคุมตัวผู้ป่วยที่คลุ้มคลั่ง</p> 3.ทำไมจึงเกิดความแตกต่าง <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">        เพราะในห้องผ่าตัดไม่มีผู้ป่วยที่คลุ้มคลั่ง</p> 4.ได้เรียนรู้อะไร <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">        ได้เรียนรู้วิธีการจับคุมตัวผู้ป่วยที่คลุ้มคลั่ง  และได้เสริมทักษะการคุมตัวที่ไม่ทำให้ได้รับบาดเจ็บ</p>  <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">คนสุดท้ายคือติ๊กเล่าให้ฟังว่า</p><p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p>1.สิ่งที่คาดหวังก่อนจะทำ <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">        ไม่รู้ว่าจะจับตัวผู้ป่วยแบบไหนและประเภทใด</p> 2.สิ่งที่เกิดขึ้นจริงจากความคาดหวัง <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">        ได้เรียนรู้การประเมินผู้ป่วยว่าต้องการอะไร  เป็นผู้ป่วยประเภทไหน  และถ้าเป็นผู้ป่วยที่คลุ้มคลั่งไม่ควรไปมุงดูมากเพราะจะเกิดความหวาดระแวง  และถ้ามีอาวุธต้องประสานงานกับผู้คุมอีกคน</p> 3.ทำไมจึงเกิดความแตกต่าง <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">       ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้นำมาใช้เพราะในห้องผ่าตัดไม่มีผู้ป่วยที่คลุ้มคลั่ง</p> 4.ได้เรียนรู้อะไร        ได้เรียนรู้วิธีการจับคุมตัวผู้ป่วยที่คลุ้มคลั่ง  <p>นอกจากนี้ยังได้แสดงให้เห็นถึงการจับกุมอย่างปลอดภัยโดยต้องเซฟทั้งตนเองและผู้ป่วยด้วยดังภาพ</p><p> </p><p> </p><p>การจับกุมด้วยคน 1 คน ต้องใช้การล็อคที่ปลอดภัยห้ามรัดคอผู้ป่วย</p><p> </p><p> </p><p> </p><p> </p><p></p><p> </p><p> </p><p>การจับกุมโดยใช้ผ้าคลุมผู้ป่วยที่คลุ้มคลั่งและมีอาวุธ โดยใช้เจ้าหน้าที่ 2 คนช่วยกัน</p><p></p><p></p><p></p><p></p><p></p><p></p><p>สิ่งที่ดิฉันภาคภูมิใจในตัวน้องพนักงานคือไปรับความรู้แล้วไม่ได้ทิ้งความรู้นั้นแต่กลับมาคิดว่าจะสามารถทำอะไรให้เกิดประโยชน์กับหน่วยงานบ้างซึ่งดิฉันคิดถึงกระบวนการถ่ายทอดจาก EK...สู่...TK..และจาก TK....สู่....EKเป็นวงล้อแห่งความรู้ที่ไม่รู้จบและเนียนอยู่ในเนื้องานจริง ๆ</p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 37476เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2006 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เข้ามาเยี่ยมค่ะ
  • ขอเปลี่ยนคำว่าอิจฉาเป็นยินดีเด้อกับรางวัลที่ได้รับ...เด้อ..ค่ะ..เด้อ...
  • มีบุคลากรที่ตั้งใจ มุ่งมั่นทำงานองค์กรก็ไปโลด.....
อยากให้ทุกหน่วยงานใช้เทคนิค AAR ไปใช้บ้างจัง แนะนำหน่อยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท