หัวเมือง ธรรมะนำ สร้างสุขภาพดี สิ่งแวดล้อมสดใส ชุมชนน่าอยู่


ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผลที่เกิดขึ้นในการสร้างชุมชนให้น่าอยู่

 

ทีมงานบ้านหัวเมือง

วันนี้จะขอเล่าเรื่องในฐานะที่ปรึกษาโครงการ

จากการที่สสส.สำนัก6  ได้ประกาศให้ทุนแก่ทางหมู่บ้านที่ประสงค์ทำโครงการ  ร่วมสร้างชุมชนและท้องถิ่นให้น่าอยู่  ทางบ้านหัวเมือง อ. สอง จแพร่ ซึ่งเป็นเครือข่ายชีววิถีของโรงพยาบาลหนองม่วงไข่   โดยท่านเจ้าอาวาส ท่านมีความประสงค์ที่จะสร้างชุมชนให้น่าอยู้โยใช้หลัก  บวร    หลังจากที่ได้ช่วยกันทำโครงการส่งไปที่ สสส. สำนัก6 เมื่อ  26ก.พ 53   เมื่อเดือนเม.ย53 ทางสสส.มีหนังสือแจ้งให้ไปร่วมเพิ่มขีดความสามารถผู้เสนอโครงการ ที่จ.ลำพูนเมื่อ 3-4 พ.ค53  โดยทางนพ.บัญชา  พงษ์พานิช และคุณงามจิตต์  จันทรสาธิต  ผอ.สำนักสนับสนุนโครงการเปิดรับทั่วไป และคณะ  โดยมีทางทีมพัฒนาภาคเหนือนำทีมโดยคุณแชน  จากสสอ.เฉลิมพระเกียรติ์ และทีมงานเป็นพี่เลี้ยง  มีการกิจกรรมกลุ่ม แบ่งปันประสบการณ์  การศึกษาดูงานที่บ้านทุ่งยาว จ.ลำพูน และให้งานมาใหม่นั่นก็คือ การพัฒนาโครงการใหม่ โดยให้ สำรวจวิเคราะห์ข้อมูลชุมชน การทำประชาคม หาข้อสรุปประเด็นการพัฒนา 3 ประเด็น  คือ เรื่องสุขภาพ / สิ่งแวดล้อม  และอื่นๆ

 

คุณแชน /คุณฉลองชัย สิทธิวังและคณะ

สำหรับทางทีมงานของบ้านหัวเมืองนำทีมโดย

 พระกฤษณ์  วชิรญาโณ  ท่านเจ้าอาวาส  / ผู้ใหญ่บุญสิน กุมารแก้ว และผู้ใหญ่ม.9และม.13  อบต.ศราวุธ  ใจปอด และคุณท้องฟ้า ได้ร่วมทำงานตามขั้นตอนที่ทางทีมงานสสส.กำหนด

เราได้ทำในเรื่อง1.การบริโภคผักปลอดสารพิษ/ การทำปุ๋ยชีวภาพ2. การกำจัดขยะ การทำปุ๋ยจากใบไม้  และ  ธรรมะในการสร้างสุขภาพ(ครอบครัวสุขสรรด้วยธรรมะ )

เมื่อวันที่10-11ก.ค53 จัดที่โรงแรมภูมิไทยการ์เด้น  จ. แพร่  พวกเราชาวแจนวน  15 โครงการไม่ต้องได้เดินทางไกล มีเพื่อนๆมาจากจ.เชียงราย พะเยา  ลำปาง และเชียงใหม่ จำนวน 39 โครงการ  นี้ทางทีมพี่เลี้ยงนำทีมโดยคุณแชน และคณะให้โควต้าไป2 ท่านต่อหนึ่งโครงการ สำหรับค่าอาหารทางทีมพัฒนาภาคเหนือบริหารจัดการ สำหรับค่าที่พักให้ทางแต่ละโครงการทีได้รับงบประมาณมา ออกค่าใช้จ่ายเอง

สำหรับ โดยบ้านหัวเมืองเราไปด้วยกัน 4 ท่าน (จริงแล้วเขาให้ไป2 ท่าน แต่พวกเราบอกว่าจะได้ถือโอกาสไปเรียนรู้ และหาประสบการณ์ )มีคุณฉลองชัย  สิทธิวัง  นักวิชาการสาธารณสุข  จากสสอ.เวียงสา จ.น่าน เป็นพี่เลี้ยงเจ้า

คุณฉลองชัย ชี้แจงกิจกรรมวันนี้

 

ทางพี่เลี้ยงเราท่านทำได้ดีมากๆ เริ่มแรกให้แต่ละโครงการ  10 โครงการ เล่าปัญหาที่ได้  กิจกรรมทีทำในโครงการ  เขียนในกระดาษชาร์ต และทางพี่เลี้ยงก็จะให้พวกเราช่วยกันดูว่าความสัมพันธ์ ความเป็นไปได้  ผลที่จะออกมา วัดได้หรือไม่    ทำให้เราได้มีโอกาสเรียนรู้ซึ่งกันและกัน รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนกันด้วย   จากนั้นก็ปรับโครงการตามที่พี่เลี้ยงแนะนำ   และเตรียมส่งให้สสส.ภายในวันที่15ก.ค53 นี้

ทีมงานพวกเราช่วยกันทำ แก้ไขจนเสร็จสิ้น  วันที่13ก.ค 53 นี้ส่งไปสสส.ได้แล้ว พร้อมทั้งกิจกรรมที่ดำเนินในการวิเคราะห์ปัญหาชุมชน การจัดทำแนวทางการแก้ไข การประชาคม 

ชื่อโครงการใหม่ที่ทำ 

 ชื่อ  หัวเมือง ธรรมะนำ  สร้างสุขภาพดี สิ่งแวดล้อมสดใส ชุมชนน่าอยู่

บรรยากาศสนุกสนาน ช่วยกันคิดช่วยกันทำ

เริ่มแรก  ฟังการชี้แจงอย่างตั้งใจจากคุณแชน

ท่านหัวหน้าโครงการ กำลังนำเสนองาน

หนึ่งรูปหนึ่งโครงการใน 39 โครงการ

เรามีเครือข่ายมาเรยนรู้และใช้หลักธรรมะ ในประเด็นการสร้างชุมชนน่าอยู่

 

หมายเลขบันทึก: 374440เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2010 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ตามมาเชียร์
  • ทีมงานน่านเข้มแข็งครับ
  • คุณท้องฟ้าสบายดีนะครับ

P

อ.ขจิต

ขอขอบคุณที่มาเชียร์  คุณท้องฟ้าสบายดีค่ะ บางครั้งก็แบ่งเวลาไปช่วยงานของชุมชน

ทีมงานจ.น่านเข้มแข็งดี  ก็ได้อาศัยการเรียนรู้จากน้องๆเขาค่ะ

มีรูปนักเรียนที่มาเรียนรู้การเจริญสติเพลงดั่งดอกไม้บานที่บ้านคุณท้องฟ้าค่ะ บ้านอยู่หน้าโรงเรียนค่ะ

 

 

รากแก้วต้นไม้งามต้นนี้....
.
ได้มีการพยายามที่จะขุดเพื่อตอบสนองต่อความเจริญเติบโต บางต้นได้สนองและตอบรับสารอาหารที่ฉีดหล่อเลี้ยงเร่งผลอย่างง่ายดาย หลายต้นได้ล้มหายไปตามแรงกรรโชกของสายลม แต่ยังมี ร่มโพธิ์ทองร่มเงาต้นนี้ยืนหยัดอยู่ได้ เพราะรากแก้วหรือรากฐานในความเป็นมนุษย์ ได้หลักยึดบนผืนแผ่นดินแห่งความพอเพียง ความมีชีวิต ความเป็นชีวิต การดำรงชีวิต มีความปิติ เบิกบาน มีความงามในจิตใจ ในดวงใจ ด้วยน้ำที่หล่อเลี้ยงจากภายใน ด้วยน้ำที่เป็นธรรมะชาติ อย่างแท้จริง

 

 

P

ขอขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยม

รากแก้วหรือรากฐานในความเป็นมนุษย์ ได้หลักยึดบนผืนแผ่นดินแห่งความพอเพียง ความมีชีวิต ความเป็นชีวิต การดำรงชีวิต มีความปิติ เบิกบาน มีความงามในจิตใจ ในดวงใจ ด้วยน้ำที่หล่อเลี้ยงจากภายใน ด้วยน้ำที่เป็นธรรมะชาติ อย่างแท้จริง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท