วิ่งออกกำลังกายที่ยะลา


การเดินทางมาที่ยะลาในครั้งนี้ ถือว่าสะดวกสบายและเป็นจุดหมายปลายทางที่ผมอยากจะมาเยือนอีกครั้ง หลังจากที่ผมมาทำงานเกี่ยวกับ สถานการณ์ความขัดแย้งในสามจังหวัดชายแดนใต้ เมื่อปีกลายก็เดินทางมาที่เมืองนี้หลายๆครั้งในหนึ่งปี ส่วนในครั้งนี้เป็นบทบาทใหม่ที่รับงานประเด็นเย็นมาเรียนรู้เรื่องราวดีๆ ผ่านองค์กรที่ได้รับรางวัลระดับ Humanized Health Care Award ผมรับหน้าที่มา “ถอดบทเรียน” เรื่องราวเหล่านี้เพื่อเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนงานเชิงประเด็นต่อไป

ทำไมผมชอบยะลา...

ยะลามีดีหลายอย่างครับ ที่สำคัญคือมีกัลยาณมิตรที่เรารู้จักผ่าน Gotoknow หลายท่านเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละท่านก็มีเป็นเพื่อน เป็นพี่ น้ำจิตน้ำใจที่ดีกับผมมาก  ผมรู้จักยะลาครั้งแรกผ่านการค้นหาคำว่า “ผังเมือง” และเมื่อได้อ่านเรื่องราวก็ทราบว่า ยะลาเป็นจังหวัดที่มีผังเมืองที่สวยที่สุดในประเทศไทย

ผมวางแผนเดินทางมาที่ยะลาก่อนหนึ่งวัน เพื่อไม่ให้เหนื่อยมากเกินไปกับการเดินทาง จะว่าไปก็ไม่เหนื่อยอะไรมากครับ เพราะเดินทางมาโดยเครื่องบินเพียงแค่หนึ่งชั่วโมงจากกรุงเทพถึงหาดใหญ่ ต่อด้วยรถอีกประมาณ ๒ ชั่วโมง ก็มาถึงเมืองยะลาแล้ว ที่เดินทางมาล่วงหน้าก็อยากนอนพักที่นี่เพื่อซึมซับบรรยากาศต่างจังหวัดที่อากาศสดชื่นเช่นทางปักษ์ใต้ ต้นไม้เขียวๆ ฝนชุก ป่าชื้น และผมเตรียมชุดออกกำลังกายมาวิ่งด้วย เพราะติดใจคราวก่อนที่พี่ไมตรี สุขเกษม(เกษตรยะลา) ชวนไปออกกำลังกายที่สนามกีฬา เห็นบรรยากาศแล้วก็น่าไปออกกำลังกายมาก

Yala0012

ครั้งนี้ไม่พลาด มาถึงที่พัก ก็ได้โทรศัพท์ไปหาพี่ไมตรี ชวนไปวิ่งออกกำลังกาย และชวนพี่เกียรติศักดิ์ออกไปดูรอบๆเมืองไปด้วย เพราะครั้งนี้เป็นครั้งแรกของพี่เกียรติศักดิ์ที่เดินทางมาที่นี่ พี่เกียรติเปรยๆกับผมว่า “จินตนาการเกี่ยวกับเมืองยะลาของผมผิดพลาดไปหมดเลย” ไม่รู้ว่าคำรำพันของพี่มีนัยยะอย่างไร แต่ผมมองในแง่บวกว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะที่เราเห็นประจักษ์ด้วยตาหลายๆอย่างด้วยกัน เช่นความสะอาดของพื้นที่ ถนน รอบๆเทศบาล การดูแลภูมิทัศน์เป็นอย่างดี  และที่สนามกีฬาก็มีผู้คนหลากวัยมาออกกำลังกาย ทั้งแอโรบิคของคุณผู้หญิง วงตะกร้อ ฟุตบอล และกลุ่มที่เดิน-วิ่ง แบบผมอีกกลุ่มใหญ่ หากมองเรื่องการส่งเสริมสุขภาพแล้ว บรรยากาศอย่างนี้เอื้อให้ชุมชนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น ที่น่าประทับใจมากๆคือ ทางหน่วยงานราชการได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้ประชาชนอย่างครบครัน ทั้งสวนสุขภาพ การดูแลพื้นที่ ห้องฟิตเนส และเสียงเพลงที่เราสามารถวิ่งไป ฟังเพลงไปอย่างเพลิดเพลิน

วันนี้ผมเดิน วิ่ง ได้เหงื่อเต็มที่ ฝนซัดห่าลงตอนที่วิ่งเสร็จพอดี นี่ก็คงเป็นเรื่องปกติของเมืองนี้ที่ฝนนึกจะตกเมื่อไหร่ เขาก็ตกเมื่อนั้น ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ทำให้ความชื้นอากาศมีสูง ฝนจึงชุกอย่างที่เห็น

ออกไปสั่งน้ำผลไม้เย็นๆมาดื่ม พร้อมกับพูดคุย เบียดกันหลบฝนใต้ชายคาเล็กๆของร้านผลไม้ปั่น ได้มีโอกาสสนทนากับคนขายเล็กน้อย เขาบอกว่าฝนเยอะแบบนี้ น้ำในเขื่อนบางลางมีเหลือเฟือไม่ขาดแคลนเหมือนเขื่อนหลายแห่งที่ขาดแคลนน้ำในจังหวัดอื่นๆ

ฝนไม่ซาดีนัก พี่ไมตรีนำรถมาเทียบรับไปทานข้าวเย็น...ท่าทางวันนี้จะเจริญอาหารอีกแล้ว เพราะมาใต้ทีไรอ้วนทุกที และจะไม่อ้วนได้ยังไง แกงทางปักษ์ใต้อร่อยถึงรสทุกอย่าง แม้จะเผ็ดไปหน่อย ก็หรอยจังฮู้


ขอบคุณ พี่อ้อยที่ช่วยเหลือประสานเรื่องเดินทางจากหาดใหญ่มาที่ยะลา พี่ไมตรีดูแลน้องๆเป็นอย่างดี ผู้ประสานงาน รพ.รามัน และท่าน ผอ.รพ.ที่เป็นห่วงเป็นใยถามไถ่อยู่เสมอ อย่างนี้จะไม่ให้หลงรักเมืองยะลาได้อย่างไรเล่าครับ
หมายเลขบันทึก: 374436เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2010 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

มาถึงยะลาแล้วไม่แวะไปอีกที่หรือครับ...ยินดีต้อนรับนะครับ

กลับไปรอบนี้อาจเห็นอะไรใหม่ๆครับพี่เอก อย่างน้อยก็ตำแหน่งใหม่และห้องทำงานใหม่ของอาจารย์อีย์ครับพี่  หากเข้าไปบอกด้วยนะครับ ผมจะได้กลับไปเยี่ยมอาจารย์ท่านและมหาวิทยาลัยด้วยครับ  เพราะตอนนี้อยู่ปัตตานีครับ

   ดูแลสุขภาพด้วยครับ สุขสรรค์สร้างกับการทำงานครับพี่

น้องเอก

ขอมาเที่ยวยะลาด้วยเจ้า

ปีนี้พี่ท้องฟ้าเป็นที่ปรึกษาให้วัดหัวเมืองอ.สอง ของบสสส.สร้างชุมชนน่าอยู่ 

 

สวัสดีค่ะ

อ่านบันทึกนี้ ทำให้นึกถึงแรก ๆที่น้องเอกเขียนเกี่ยวกับภาคใต้ เขียนได้มันมาก ๆ ฝากความคิดถึงคุณไมตรีด้วยนะคะ ฝากถามว่า "ถั่วเป็นอย่างไรบ้าง  สบายดีไหม"

ได้รับหนังสือและเสื้อแล้ว  สีสันสวยสุด ๆ ใส่ได้พอดีตัว  ตอนนี้ใส่อยู่นะคะ  ยังไม่ต้องซักวันนี้วันดีสำหรับใส่เสื้อผ้าใหม่ ฤกษ์ดีทุกวัน ฮา ๆ ๆ ๆ  ขอขอบคุณค่ะ

พี่เคยใช้ชีวิต ห้วงเวลาหนึ่งที่ยะลา

สมัยนู้น บ้านเมืองสงบ ถนนหนทางในยะลาสะอาดสะอ้าน

บ้านพักคุณพ่อของสามี ใหญ่โตแบบบ้านพักข้าราชการ(บ้านนอก)คลาสสิค คือเป็นไม้เพียงสองชั้น รอบบ้านเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ ไม่ต้องมีรั้วบ้าน มีหมาสีขาวที่ซุกซนและแสนฉลาด...

อาหารที่นั่นอร่อยมาก

 

ปัจจุบันสามียังเทียวไปมาทำงาน แต่ไม่มีญาติคนไหนพำนักที่นั่นแล้วค่ะ

คิดนึกอะไรออกอีก จะมาเพิ่มเติมค่ะ

ซำบายดี...ดีใจนำ

กินอิ่มซำบายท้อง..

พี่น้องเฮาหลากหน้า

เฮฮา ม่วนซืน

มั่นยืนเด้อท่าน เด้อ...

 

สวัสดีครับ

ตามมาให้กำลังใจครับ

ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ...น้องดีน

ใช้ครับยะลาเป้นเมืองน่าอยุ่มากครับบในอดีตแต่หลังจากเหตุการทำให้ประชาชนเกิดความกลัวหวาดระแวง ก้ขอให้ยะลากลับมาเป้นดังเดิมมมเร้วววนะครับบบบ

นึกว่าน้องเอกจะ วิ่ง หรือ เดิน

ไปกะคณะของ ท่าน"โคทม อารียา" ซะอีกนะ

น้องฟูอ้าจ

ผมมีงานที่อำเภออีกอำเภอหนึ่ง จะพยายามหาเวลาไปเยี่ยม อ.อีย์ เหมือนกันครับ เเต่หากไปค่ำมือก็ดูว่าไม่ค่อยดีมากเท่าไหร่

ส่วนที่ปัตตานีผมก็จะเดินทางไปอยู่นะครับ ยังไงติดต่อกันอีกทีครับ :)

เดินทางไปวิ่งไกลนะครับ น้องเอก โห ไปยะลาเลย อยากไปด้วย ฮ่าๆๆๆ รออ่านต่อครับ

ภาพนักวิ่งแรก 0  1 หน้าตาคุ้นๆ นะคะเบอร์ 1 นี่พี่บ่าวยาว ใช่เลยค่ะคุณไข่นุ้ยปาย

ไปวิ่งไกลมากๆ รอชมภาพน้องฟ้ากะนายเมฆ ณ ยะลา ตอนต่อไป .. เนือยม่ายๆๆ;)

ไปออกกำลังกายถึงเมืองยะลา จะได้ไม่อ้วนกลับมา แกงใต้อร่อยทุกอย่าง

สวัสดีค่ะน้องเอก

  • พี่ตาลเคยไปเที่ยวยะลา เมื่อหลายปีก่อนค่ะ
  • ก็เห็นด้วยเลยที่บอกว่า "ยะลาเป็นจังหวัดที่มีผังเมืองที่สวยที่สุดในประเทศไทย"
  • รออ่าน รอดูภาพเมืองยะลา  จากฝีมือการถ่ายภาพของน้องเอกนะคะ

สวัสดีเจ้าคุณเอก

มาแอ่วยะลาตวยคนเน้อเจ้า

ขอบคุณเจ้า

สวัสดีค่ะ

ตามมาออกกำลังกายด้วยค่ะ

ขอเรียนถามเป็นความรู้หน่อยได้ไหมคะ ทำยังไงถึงโพสต์ตัวอักษณในบันทึกให้สวย ให้ตัวใหญ่ขนาดนี้ได้ค่ะ (เรื่อง IT นี้ดิฉันฉลาดน้อยมากเลยค่ะ)

ยากมีโอกาสไปใต้กับเข้าบ้าง

ออกกำลังกายบ่อยๆ ร่างกายแข็งแรงนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท