ไปร่วมปล่อยปลา......พาชุมชนลดโรค ..... กับ...."ประมง/สาธารณสุขอำเภอ"


หมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตั้งอยู่ที่หมู่ 7 ตำบลท่าไม้ อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ครับ....

                           -เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว(9/7/53)  ได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมของสำนักงานประมงและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอพรานกระต่าย ครับ....ในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเรื่องราวของการรณรงค์เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของชุมชน เพื่อลดโรคมะเร็ง  ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งถือว่าเป็นการสนับสนุนและกระตุ้นให้ชุมชนได้เรียนรู้ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้เป็น "ชุมชนต้นแบบ" ได้อีกทางหนึ่งครับ.....ภายในงานมีกิจกรรมอะไรบ้าง??? ตามผมมาเยี่ยมชมได้เลยครับ....

1.งานแรก.....เป็นงานของประมงอำเภอพรานกระต่ายครับ...งานนี้มีการปล่อยปลาลงในหนองจระเข้ ที่ตั้งของ "ศาลา 3 ขอ" น่ะครับ.....

2.นำโดย นายสุเทพ  เตียวตระกูล  นายอำเภอพรานกระต่าย  ประธานในพิธี และชุมชน รวมทั้งน้องยุวเกษตรกรจากโรงเรียนบ้านท่าไม้ ก็มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยครับ.....

3.ปล่อยปลาเสร็จแล้ว ....ผมจะพาท่านมาร่วมงานของ "หมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม" งานนี้มีกิจกรรมของทุกเพศ  ทุกวัย  ให้เราได้ชมกันด้วยครับ....

4.น้ำสมุนไพรต่าง ๆ และนิทรรศการสาระดี ดี จากน้อง ๆ กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านท่าไม้ งานนี้มากันครบทั้งทีมครูสุทิพย์ ครูจิรา ครูถวิล และครูที่ปรึกษาอีกหลายท่าน....ผลสรุปแล้วปรากฎว่า "น้ำตะคร้อ" ได้รับความสนใจมาเป็นอันดับ 1 ส่วนน้ำสมุนไพรอื่น ๆ ก็ "หมด" ไม่มี "เหลือ" เลยหละครับ.....

5.เรื่องราวของการต่อต้านยาเสพติด....ฝีมือจิตรกรน้อย..... มีแง่คิดดี ดี มาฝากกันด้วยครับ.....

6.กล่มผู้สูงอายุ ก็นำกิจกรรมาร่วมด้วย  งานนี้มีตะกร้าพลาสติก จักสานด้วยฝีมือของ"ส.ว."มาแสดงและจำหน่ายด้วย  (คุณยายแอบบอกว่า "ส.ว" ไม่ได้ย่อมาจาก "ผู้สูงวัย" แต่ย่อมาจากคำว่า "สวยสมวัย" ตะหากละครับ...555..)

7.สุดท้ายเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ก็คงจะไม่พ้นเรื่องราวของ "อาหาร" ครับ....งานนี้สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ได้ร่วมสาธิตการจัดตัวอย่างอาหารเพื่อสนับสนุนการปรับเปลี่ยนการบริโภค ตามสโลแกนที่ว่า "ผักครึ่งหนึ่ง อย่างอื่นครึ่งหนึ่ง" ครับ....

8.ก่อนจะกลับ....ผมจะพาไปเยี่ยมชม"สวน 3 อ" ของชุมชนกันก่อน.....ว่าแต่จะมี "อ" อะไรบ้าง?? ก็ต้องดูกันเอาเองนะครับ.....

                          สำหรับวันนี้.....

                                                                                     สวัสดีครับ......

                                                                                   เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                   12/07/2553

หมายเลขบันทึก: 374391เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2010 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาชื่นชมกิจกรรมดีๆและภาพน่าประทับใจค่ะ...ขอเป็น สว.(สวยสมวัย) ด้วยคนนะคะ..อิอิ...

ฝากปล่อยเจ้านี่

ปลาหมึกพอล

ลงแม่น้ำเจ้าพระยาให้ปละชะโดไล่งับ..ด้วย

ทายแม่น..เกินเหตุนัก!!!ฮื่ม!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท