แรงบันดาลใจ


แรงบันดาลใจ บอกให้เห็น "ทิศ" แต่ไม่ได้บอก "ทาง"

เมื่อวันที่ 7 - 10 กรกฎาคม 2553 เขตพื้นที่การศึกษาพังงา จัดงานมหกรรมนาฎศิลป์ ดนตรี กีฬาไทยและพื้นบ้าน เนื่องในวันครบรอบ 7 ปีเขตพื้นที่การศึกษาพังงา มีการแสดงที่น่าสนใจมากมาย และมีการมอบรางวัลครูดีเด่น ผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่น ผู้ทำคุณประโยชน์แก่เขตพื้นที่การศึกษาพังงา ในงานนั้นพิธีเปิดจัดได้น่าชมมาก ๆ ได้ฟังประกาศเกียรติคุณของครูดีเด่น ผู้บริหารดีเด่น ผู้ทำคุณประโยชน์ฯแล้วเกิดแรงบันดาลใจในการทำความดีขึ้นอีกอักโข
พอวันอาทิตย์(นอน)อ่านหนังสือมติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 9 - 15 กรกฎาคม 2553 (ที่บ้าน) ยิ่งยำ้ให้เห็นถึงความสำคัญของแรงบันดาลใจมากยิ่งขึ้น เลยขออนุญาต(ในใจ) คัดลอกข้อความบางส่วนมาให้อ่านค่ะ

จากคอลัมน์ ฟาสต์ฟู้ดธุรกิจ  โดย หนุ่มเมืองจันท์ หน้า 24

...มนุษย์เรานั้นเริ่มต้นจาก "การเลียนแบบ"  ตอนเป็นเด็กเราจะเลียนแบบคนที่เรา "เห็น"  เลียนแบบพ่อแม่ เลียนแบบพี่เลี้ยง เมื่อเราโต เรายังคงเริ่มต้นการเลียนแบบเหมือนกัน
แต่คนที่เราเลียนแบบ ไม่ใช่คนที่เรา "เห็น" แต่เป็นคนที่เรา "อยากเป็น"  เราจะเลือก
"คนต้นแบบ" ที่เราอยากจะเป็น  ไม่ได้คิดที่จะยำ่ตามรอยเท้าทุกฝีก้าว แต่เป็น
"แรงบันดาลใจ" ให้ก้าวเดินในเส้นทางนั้น
..."แรงบันดาลใจ" นั้น ไม่ใช่ "เครื่องจีพีเอส" ที่บอกทางในรถยนต์รุ่นใหม่ ประเภทที่เลี้ยวผิดเมื่อไรก็ด่า บอกทุกเมตร ทุกเลี้ยว แต่  "แรงบันดาลใจ" เปรียบเหมือน "ดาวเหนือ" ของ "นักเดินทาง" ในอดีต  บอกให้เห็น "ทิศ" แต่ไม่ได้บอก "ทาง"

อ่านแล้วได้แนวคิดในการแนะแนวทางให้เด็ก ๆ บ้างมั๊ยคะ? ว่าหนูจะเรียนต่ออะไร จะเลือกเอ็นฯคณะไหนดี

หมายเลขบันทึก: 374386เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2010 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท